Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2023

Trang bị cho trẻ tư duy nhạy bén khi tiếp cận internet


TRANG BỊ CHO TRẺ TƯ DUY NHẠY BÉN KHI TIẾP CẬN INTERNET

 

Theo các chuyên gia, không thể cho con dùng điện thoại nhiều hơn, cho con tiếp xúc với máy tính và Internet sớm hơn... mà những năm khi con còn nhỏ phải trang bị cho con tư duy đúng đắn về “số”.

 

Hình thành"Bản lĩnh" cho trẻ trên internet

Ở Việt Nam, Phần lớn chúng ta đang "choáng ngợp" trước những thành quả mà các cuộc cách mạng số mang lại nhưng chưa chuẩn bị kỹ lưỡng để thấu hiểu những mặt tích cực và hạn chế của chúng.

 

Điều này phần nào thể hiện trong các gia đình. Cha mẹ thường phó mặc cho trẻ muốn làm gì thì làm với chiếc điện thoại, iPad chỉ để chúng ăn mau hay đơn giản không quấy phá mình. 

Các thiết bị số hóa ra lại là một công cụ để "dỗ" trẻ con. Hay cũng có nhiều gia đình rất tự hào khi con họ còn nhỏ nhưng đã có thể "vuốt" màn hình rất giỏi. Họ xem đây như một biểu hiện của sự nhanh nhạy, thông minh.

 

Tuy nhiên, cha mẹ lại chưa chuẩn bị tâm thế cho con khi bước vào thời đại số. Trẻ cần được chỉ dạy với từng thông tin trên môi trường mạng mà chúng dung nạp và biết cách hưởng lợi từ những dữ liệu đó. 

Nói cách khác, đấy là một sự "bản lĩnh" trên Internet. Cha mẹ cần điều hướng cho con những phương pháp tiếp cận thông tin theo từng giai đoạn trưởng thành của con. Con cần biết cách cảnh giác, phân biệt trắng - đen, cách từ chối những tin xấu độc... 

 

Qua đó, trẻ khi lớn lên sẽ có thể tự tin và không hoảng sợ trước bất kỳ diễn biến nào trên không gian số.

Đây không phải là phẩm chất tự nhiên, thay vào đó cần sự đồng hành từ những ngày con nhỏ tuổi. 

 

Đặc biệt, phụ huynh nên để con trẻ biết cách tự giác khi dùng các thiết bị số. Sự tự giác này tuân thủ theo quỹ thời gian và những nội dung mà cha mẹ - con cái đã thỏa thuận với nhau. Bất kỳ cha mẹ nào cũng có thể dạy cho con điều này.

 

Hình thành tư duy phản biện

Cha mẹ ngay từ đầu khi cho con dùng thiết bị số nên hướng con đến những sản phẩm mang tính giáo dục, thay vì bỏ thời gian vào xem những clip vô bổ. 

Có gia đình hàng giờ liền cho con xem... quảng cáo, thay vì cho con xem những thứ liên quan đến học hành để mở mang kiến thức. Nếu được định hướng từ sớm, trẻ sẽ có tư duy tìm kiếm những sự hữu ích trên Internet.

Đến khi trẻ lớn dần, hãy cho trẻ biết về thêm những mặt hại của Internet. Trẻ cần được nghiêm khắc về thời lượng, nội dung cũng như những gì nên và không nên làm trên không gian số. 

 

Đặc biệt, hãy giúp con hình thành tư duy phản biện khi dùng Internet, dạy con cách đặt câu hỏi ngược lại trước bất kỳ thông tin nào khả nghi.

Ở Việt Nam, tư duy phản biện ở các bạn trẻ có vẻ chưa cao, dẫn đến việc không ít bạn thường xuyên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng mà không hề hay biết. 

 

Các bạn cũng không có các màng lọc bảo vệ bản thân. Vì vậy, muốn xây dựng được "màng lọc" đó, ngay từ nhỏ các bạn cần được sự định hướng của cha mẹ ngay khi sử dụng những chiếc smartphone, laptop đầu tiên.

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét