Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Trẻ hóa não bộ bằng âm nhạc


TRẺ HÓA NÃO BỘ BẰNG ÂM NHẠC

 

Nếu bạn muốn có cơ thể rắn chắc, hãy đến phòng gym. Nếu bạn muốn luyện tập não bộ, hãy nghe nhạc.

Một bác sĩ khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Johns Hopkins chia sẻ, “Ít có thứ gì kích thích não bộ như cách âm nhạc đang làm.

Nếu bạn muốn giữ não bộ của mình linh hoạt khi dần có tuổi thì nghe hoặc chơi nhạc là một công cụ tuyệt vời. Âm nhạc mang đến một bài tập luyện thể dục cho não bộ.”

 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc có thể giảm lo âu, huyết áp và cơn đau cũng như giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tâm trạng, giúp thần kinh tỉnh táo hơn và tăng cường trí nhớ.

 

Sự kết nối giữa Não bộ và Âm nhạc.

Các chuyên gia đang cố tìm cách để hiểu cách não bộ có thể nghe và chơi nhạc. Một hệ thống thu phát tạo ra những rung chấn truyền từ không khí bên ngoài và bằng một cách nào đó đi vào ống tai.

Những rung chấn này kích thích màng tai và được chuyển tiếp thành một tín hiệu điện tử truyền đi từ dây thần kinh âm thanh đến cuống não, nơi nó được tập hợp lại thành cái mà ta gọi là âm nhạc.

 

Các nhà nghiên cứu tại Johns Hopkins đã cho hàng chục người biểu diễn nhạc jazz và các rapper vừa ngâu hứng một vài khúc nhạc vừa nằm trong một máy chụp cộng hưởng từ (MRI) để quan sát xem vùng não nào của họ sáng lên.

 

Một bác sĩ tai mũi họng đã ghi nhận, “Âm nhạc vừa có kết cấu rõ ràng, chính xác như toán học và thống nhất như kiến trúc. Nó dựa trên những mối quan hệ giữa nốt nhạc này và nốt nhạc kế tiếp. Bạn có thể không nhận ra nhưng não bộ đã phải thực hiện vô vàn tính toán để hiểu được chúng.”

 

Nghe nhạc mỗi ngày giúp tăng cường não bộ.

Sức mạnh của âm nhạc không chỉ giới hạn trong những nghiên cứu thú vị. Hãy thử mang âm nhạc – cũng như những lợi ích liên quan cho não bộ – đến gần cuộc sống của bạn hơn.

 

– Khơi dậy sự sáng tạo.

Hãy lắng nghe những gì mà con hay cháu bạn đang nghe, theo gợi ý của các chuyên gia. Thường thì người lớn chúng ta hay nghe cùng những bài nhạc và thể loại âm nhạc ta nghe trong suốt những năm tháng vị thành viên và những năm tuổi 20, và nói chung chúng ta sẽ tránh nghe bất cứ thứ gì không thuộc khoảng thời gian đó.

 

Những dòng nhạc mới sẽ gây thách thức cho não bộ và điều này không hề có ở các dòng nhạc xưa. Ban đầu nghe nó bạn sẽ không cảm thấy dễ chịu mấy nhưng những dòng nhạc không quen thuộc sẽ buộc não bộ phải cố gắng để hiểu được những âm thanh mới này.

 

– Gợi nhớ lại một ký ức từ lâu.

Hãy nghe một bài nhạc quen thuộc, đặc biệt là những bài từ khoảng thời gian nào bạn đang muốn nhớ lại. Lắng nghe các bài hát của the Beatles có thể khiến những ký ức lúc bạn lần đầu tiên gặp gỡ người bạn đời của mình ùa về chẳng hạn (giả sử bạn đang độ tuổi trung cao niên – ND).

 

– Lắng nghe cơ thể.

Chú ý đến cách bản thân phản ứng lại những dòng nhạc khác nhau và chọn ra dòng nhạc phù hợp với bạn. Một dòng nhạc có thể giúp người này tập trung nhưng lại khiến người kia bị xao nhãng, và có dòng nhạc giúp người này thư giãn những lại khiến người khác trở nên bồn chồn không yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét