Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2023

Hiệu ứng cánh bướm (Butterfly effect)

HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM (BUTTERFLY EFFECT)

Hiệu ứng cánh bướm là phép ẩn dụ mang rất nhiều ý nghĩa và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như tâm lý học, kinh tế, chính trị, hiệu ứng cánh bướm trong marketing,…

Hiệu ứng bướm mang ý nghĩa ẩn dụ triết lý cuộc sống: Một hành động nhỏ, sự kiện nhỏ có thể dẫn tới kết quả/hậu quả bất ngờ lớn sau đó. Thậm chí là thay đổi cả một cuộc đời ai đó, hoặc cả lịch sử.

 

Edward Lorenz giáo sư khí tượng ở MIT, trong khi thực hiện một số nghiên cứu liên quan đến thời tiết. Trong quá trình tính toán, những thay đổi của biến số những thay đổi nhỏ của nhiệt độ không khí, tốc độ gió đã ảnh hưởng đến kết quả dự báo thời tiết cuối cùng.

 

Từ đó mà ông đưa ra câu nói nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”

Từ đây có thể hiểu rằng, những tập hợp sự kiện nhỏ sẽ là sợi dây vô hình thay đổi cả kết quả lớn sau đó.

Trong tâm lý, hiệu ứng cánh bướm nhắc chúng ta rằng mỗi suy nghĩ nhỏ, hành động nhỏ sẽ dẫn đến chất lượng cuộc sống theo sau đó.

Chúng ta có thể thay đổi từ cái nhỏ nhất như từ suy nghĩ tích cực, hành động theo suy nghĩ, từ đó cũng thu hút lại kết quả tốt hơn, chất lượng cuộc sống tinh thần cũng được cải thiện.

Hiệu ứng này giúp chúng ta nhận biết cách thức vận hành của mọi sự vật, sự việc, tầm quan trọng của những điều nhỏ bé xung quanh và những quyết định nhỏ trong cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét