Thứ Ba, 12 tháng 9, 2023

Làm thế nào những người sống lâu nhất thế giới đạt được sức khỏe vĩnh cửu

 

LÀM THẾ NÀO NHỮNG NGƯỜI SỐNG LÂU NHẤT THẾ GIỚI ĐẠT ĐƯỢC SỨC KHỎE VĨNH CỬU

Một nghiên cứu kéo dài 25 năm về Okinawa, được trình bày chi tiết trong cuốn sách Chương trình Okinawa: Làm thế nào những người sống lâu nhất thế giới đạt được sức khỏe vĩnh cửu - và Bạn cũng có thể làm như thế nào của Bradley J. Willcox, MD; D. Craig Willcox,

Tiến sĩ; và Makoto Suzuki, MD, tiết lộ vô số yếu tố về lối sống, bao gồm cả chế độ ăn uống, dẫn đến sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn. Rõ ràng, người dân Okinawa bản địa tuân theo chế độ ăn kiêng của họ suốt đời, vì vậy một câu hỏi mở là liệu một người Mỹ lớn tuổi có thể nhận được bất kỳ lợi ích nào từ việc áp dụng chế độ ăn kiêng Okinawa hay không. 

Các nghiên cứu đang được tiến hành để xác định tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng sau này trong cuộc sống. Trong khi đó, chắc chắn sẽ không có hại gì khi thử bắt chước phong cách ăn uống của những người già nhất và khỏe mạnh nhất thế giới.

Người Okinawa ăn trung bình bảy phần rau và trái cây mỗi ngày, cùng với bảy phần ngũ cốc, hai phần sản phẩm đậu nành (giàu flavonoid có lợi cho sức khỏe), cá giàu axit béo omega-3 vài lần mỗi tuần, rất ít sản phẩm từ sữa, và ít thịt. 

Theo nghiên cứu, các loại thực phẩm và thảo mộc chữa bệnh cụ thể dường như phát huy tối đa khả năng chữa bệnh của lối sống truyền thống của người Okinawa. 

10 loại thực phẩm và thảo dược chữa bệnh của Chương trình Okinawa
1. Nghệ: Tác dụng chống viêm và các hợp chất hoạt tính sinh học của nó làm cho loại nghệ này trở thành một loại gia vị phổ biến và ngon miệng cho các món súp, nước sốt salad và cà ri.

2. Goya (mướp đắng): Thành phần chính trong món goya chample, một món ăn được yêu thích của người Okinawa, loại rau có hình cong giống quả bí này có mặt ở các thị trường châu Á trên khắp nước Mỹ. Nó là một nguồn curcurbitacin dồi dào, một chất phytochemical được cho là có vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư. 

Một số nghiên cứu hỗ trợ khả năng hạ đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường. 

3. Hechima (bánh xốp rau): Lạ nhưng có thật, loại rau xốp này có vị như bí xanh ngọt và có mặt ở hầu hết các thị trường châu Á. Các nghiên cứu đã gợi ý các đặc tính tăng cường miễn dịch của họ rau này.

4. Huchiba (ngải cứu): Một loại thảo mộc có sẵn ở dạng lỏng và trà hoặc sấy khô để nấu ăn, huchiba được biết đến nhiều nhất trong việc điều trị chứng đau dạ dày.

Các hợp chất hoạt tính hóa học trong loại thảo dược này đã được chứng minh là có tác dụng điều trị và ngăn ngừa một số tình trạng khác nhau, từ viêm da dị ứng đến nhiễm trùng do vi khuẩn.

5. Đậu phụ: Người dân Okinawa tiêu thụ trung bình 3 ounce sản phẩm đậu nành mỗi ngày; đậu phụ của họ là loại siêu cứng. Flavonoid của đậu phụ đã cho thấy tác dụng chống ung thư và tăng cường tim mạch. Sử dụng đậu phụ thay thế thịt trong các món xào, salad và các món ngũ cốc. Hãy đặt mục tiêu ăn hai phần đậu nành mỗi ngày.

6. Imo (khoai lang tím hoặc khoai lang): Imo là nguồn cung cấp carbohydrate chính cho người dân Okinawa. Nó rất giàu carotenoid chống lại bệnh tật (đặc biệt là các loại thịt màu cam đậm hoặc tím), chất xơ và vitamin C. Sử dụng chúng như cách bạn làm với khoai tây trắng hoặc thêm imo đã nấu chín, nghiền vào bột nhão và súp.

7. Trà hoa nhài: Trà hoa nhài là đồ uống phổ biến nhất đối với người cao tuổi Okinawa. Nó được làm từ lá trà xanh trộn với hoa nhài. Chất flavonoid làm sạch động mạch của trà có hiệu quả chống lại sự phát triển của bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Thay thế cà phê hoặc trà hàng ngày bằng trà hoa nhài; các hiệu ứng dường như phụ thuộc vào liều lượng.

8. Kudzu (củ dong): Loại tinh bột vô hại, nhạt nhẽo này được dùng làm bột mì và/hoặc chất làm đặc. Nó là một nguồn tuyệt vời của isoflavone được gọi là daidzin. Sử dụng như một loại trà đơn giản bằng cách hòa tan trong nước nóng và sử dụng làm chất làm đặc thay cho bột ngô. Nó cũng có thể được sử dụng như một thành phần chính trong bánh pudding.

9. Konnyaku: Đây là một loại chiết xuất từ ​​rễ có vị trung tính từ một loại khoai mỡ. Nó là một nguồn tuyệt vời của glucomannan, một loại chất xơ. Đặc tính hấp thụ nước của nó làm cho nó có thể hỗ trợ giảm cân và nó hứa hẹn sẽ ngăn ngừa bệnh tim, cholesterol cao và bệnh tiểu đường loại 2. 

Nó có sẵn dưới dạng một chiếc bánh sền sệt, màu xám nâu có kích thước bằng một bộ bài, ở dạng mì hoặc ở dạng bột. Nó có sẵn ở nhiều thị trường châu Á. Điều này đúng với bất kỳ chất xơ tách biệt nào, đừng lạm dụng quá nhiều vì nó có thể gây ra phân lỏng và đầy hơi.

10. Rong biển: Có hơn 2.500 loại, rong biển cực kỳ giàu khoáng chất, nổi bật nhất là iốt, kẽm và canxi. Nhiều loại (đặc biệt là tảo bẹ) là nguồn cung cấp lignan dồi dào, có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư. Sử dụng các loại rong biển khác nhau trong súp và salad, làm lớp phủ cho mì và trong sushi. Có hàm lượng natri cao, rong biển nên được sử dụng thận trọng ở những người nhạy cảm với muối. 

Do hàm lượng iốt có trong rong biển nên những người có vấn đề về tuyến giáp cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc sử dụng rong biển.

ST

------------

Theo thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản vào năm 2021, dân số sống thọ trên trăm tuổi của Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục 86.510, tăng 6.060 so với năm 2020. Điều đó có nghĩa là cứ 1.450 người Nhật thì có một người trên 100 tuổi và phụ nữ chiếm 88,4% số người sống trên trăm tuổi. Riêng ở Okinawa, cứ 100.000 người thì có 81 người sống trên trăm tuổi.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét