Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

Tình Yêu Sét Đánh và lọ thuốc tình yêu

 

TÌNH YÊU SÉT ĐÁNH VÀ LỌ THUỐC TÌNH YÊU

 

Mất bao lâu để yêu 1 người? Bạn đã bao giờ trông thấy một ai đó, và ngay lập tức cảm thấy bị thu hút về họ, thậm chí là choáng váng, ngất ngây?

Nếu xem nhiều phim điện ảnh hay phim bộ lãng mạn, bạn sẽ gặp không ít tình huống nam chính hoặc nữ chính trong lần đầu gặp mặt đã bị đối phương thu hút và từ đó hình thành tình yêu.

Rồi dần dần bạn bắt đầu tin vào “tình yêu từ cái nhìn đầu tiên” hay còn gọi là “tình yêu sét đánh”. Thế nhưng điều đó có thực sự tồn tại?

 

Tình yêu sét đánh thực sự tồn tại hay nó chỉ đơn giản là 1 trò lừa của trí não? Bạn đã bao giờ trông thấy một ai đó, và ngay lập tức cảm thấy bị thu hút? Cảm giác như có một luồng điện chạy dọc cơ thể, tim đập thình thịch, chân tay run, toát mồ hôi… chỉ trong vòng 0,2 giây và bạn cảm thấy… mình đã yêu.

Có thể bạn sẽ gọi đó là “tình yêu sét đánh”, nhưng các nhà tâm lý khi nghiên cứu tâm lý học tình yêu sét đánh họ lại gọi bằng cái tên hoàn toàn khác: “hiệu ứng hào quang hấp dẫn”.

Chẳng hạn như khi bạn thấy một anh chàng trông rất nam tính, đẹp trai, đôi khi bộ não của bạn lập tức đưa ra nhận định: chắc hẳn con người của chàng cũng thú vị, hấp dẫn không kém vẻ ngoài.

 

Hầu hết các nhà khoa học đề cập đến tình yêu như một cảm xúc cơ bản, tuy nhiên trong nghiên cứu của giáo sư Stephanie Ortigue (ĐH Syracuse, Mỹ) về tâm lý học tình yêu sét đánh, cô và các đồng nghiệp nhận thấy: não bộ có 12 khu thần kinh làm việc với nhau để phát ra chất xúc tác và các loại hormone gây cảm giác “tim đập tình thịch” chỉ trong vòng 0,2 giây.

Đó là dopamine, oxytocin, adrenaline và vasopressin. Những chất xúc tác và hormone phức tạp này được pha trộn với nhau như một “lọ thuốc tình yêu”, gây nên cảm giác tim đập nhanh hơn, thậm chí là cảm giác hưng phấn như sử dụng cocaine.

 

Theo tâm lý học tình yêu sét đánh, một người đàn ông khi gặp cảm xúc yêu đương với người phụ nữ ngay từ cái nhìn đầu tiên, anh ta sẽ tìm mọi cách để tán tỉnh, thuyết phục người con gái ngay cả khi cô ta chưa có tình cảm với mình, nhưng rất hiếm trường hợp, phụ nữ tìm cách thuyết phục người đàn ông yêu họ.

 

Tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không phải là chuyện hiếm gặp. Vì thế, nếu bạn “say nắng” hay có cảm giác với ai ngay lần gặp đầu tiên thì cũng chẳng phải là ngoại lệ. Có thể đó không phải là tình yêu duy nhất và mãi mãi trong cuộc đời nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn phải nhớ rất lâu.

 

Tuy nhiên có một thực tế rằng: sự thu hút và ấn tượng với đối phương trong lần đầu gặp mặt sẽ tan biến khi bạn hiểu rõ hơn về người kia và nhận ra những “ảo mộng” ban đầu của bạn không giống sự thật chút nào. Thấu hiểu tâm lý học tình yêu sét đánh, bạn vẫn cần nhớ rằng tình yêu sẽ không đơn giản hình thành ngay sau lần đầu gặp mặt.

 

Tình yêu cần nhiều hơn một ánh nhìn

Mỗi người chúng ta đều có những quan niệm khác nhau về tình yêu, nhưng chỉ số ít người tin họ có thể tìm thấy tình yêu chỉ bằng cách… nhìn vào ai đó. Bởi bạn có bao giờ cho đi hay nhận lấy điều gì ngay từ cái nhìn đầu tiên? Tình yêu cần nhiều hơn, đó là sự đồng cảm, sự thấu hiểu và cả kiên nhẫn.

Tuy nhiên bạn không thể hoàn toàn phủ nhận cảm xúc đầu tiên có thể trở thành tình yêu đích thực. Lần đầu nhìn thấy ai đó, có thể bạn sẽ lập tức muốn đến gần họ hơn, tìm hiểu về họ nhiều hơn. Và khi mối quan hệ tiến triển xa thêm, những cảm giác ban đầu đương nhiên có cơ hội phát triển thành tình yêu.

 

Thật đáng lo nếu bạn quá tin vào “tiếng Sét”

Thật sai khi bạn nghĩ cái nhìn đầu tiên không mang lại cảm xúc mãnh liệt thì không phải là tình yêu. Vì rất nhiều mối quan hệ tuyệt vời và vững mạnh vẫn luôn đến từ những con đường chẳng hề lãng mạn như trong phim Hàn, và dân gian vẫn có câu rằng: “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén.” – tình yêu có thể được bồi đắp qua nỗ lực và thời gian.

 

Quan trọng hơn nữa, hiệu ứng hào quang theo tâm lý học tình yêu sét đánh có thể trở nên nguy hiểm. Nếu bạn trông thấy ai đó thật hấp dẫn và ngộ nhận mình đã cảm nắng người ta mất rồi, bạn chắc chắn sẽ bỏ qua những điều tồn tại thật sự bên trong con người đối phương, để tự làm tổn thương chính mình nếu một ngày bạn nhận ra mọi thứ không như mình nghĩ. Điều đó đồng nghĩa bạn đã tạo cơ hội cho đối phương đùa giỡn với trái tim của bạn.

 

Vậy nên làm như nào khi 1 cơn cảm nắng bất chợt đến?

Bạn hoàn toàn có thể tin hay không tin vào tình yêu sét đánh dù tâm lý học tình yêu sét đánh đã chứng minh sự tồn tại của nó. Nhưng quan trọng là đừng quá trông mong 1 tiếng sét ái tình sẽ đánh trúng vào cuộc đời bạn 1 ngày nào đấy. Tiếng sét ái tình đến có thể là 1 dấu hiệu tốt, nhưng cũng có thể chỉ là 1 ảo mộng mà bạn nên suy nghĩ thực tế về nó. Vì để thấu hiểu về bản thân 1 người sẽ mất nhiều thời gian hơn 1 lần gặp nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét