Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Kẻ ngu cho rằng mình khôn, người khôn tự biết mình khôn

 

KẺ NGU CHO RẰNG MÌNH KHÔN, NGƯỜI KHÔN TỰ BIẾT MÌNH KHÔN

 

Shakespeare từng nói: "Kẻ ngu cho rằng mình khôn, nhưng người khôn tự biết mình khôn." Nhiều khi sự khoe khoang của bạn chẳng là gì trong mắt người khác, mà ngược lại, họ cảm thấy bạn như đang làm trò hề vậy. Chỉ bằng cách khiêm tốn, chúng ta mới có thể tiến bộ liên tục.

 

Làm người, càng biết hạ mình, khiêm tốn, nhân hậu thì càng có phúc. Vì vậy, tâm lý tốt nhất để ứng xử trên đời là: đừng quá coi trọng bản thân và cũng đừng đánh giá thấp người khác. Mỗi người đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng, nếu bạn quá coi trọng bản thân mà cho mình cái quyền coi thướng người khác thì bạn sẽ tự chuốc lấy rắc rối cho chính mình.

 

Có một câu chuyện như sau:

Tô Thức hay còn gọi là Tô Đông Pha, một nhà thơ nổi tiếng ở thời nhà Tống. Một hôm, Tô Đông Pha đến chùa Kim Sơn chơi và đàm luận với Thiền sư Phật Ấn cả ngày. Hai người ngồi kiết già đối nhau luận Thiền.

Đông Pha hỏi Phật Ấn: "Ngài thấy tôi thế nào?". Phật Ấn đáp: "Rất trang nghiêm, giống một ông Phật".

 

Tô Đông Pha nghe nói, phấn khởi lắm. Phật Ấn hỏi lại: "Ông thấy ta ra sao?". Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay: "Giống một đống phân bò!".

Phật Ấn không nói gì. Đông Pha cho rằng mình đã thắng một keo, lòng rất sung sướng, về nhà hớn hở nói với Tô tiểu muội là cô em gái: "Này muội muội, hôm nay ta đã thắng được hòa thượng Phật Ấn được một keo". Nói rồi, ông thuật lại chuyện đối đáp vừa rồi.

 

Tô tiểu muội phận nữ nhi nhưng cũng là một bậc tài hoa xuất chúng, nghe vậy bèn cười nói: "Trời, anh thua đậm rồi!". Đông Pha tức giận mắng: "Ta làm sao mà thua? Nếu ta thua sao ông ấy không nói lại lời nào?". Tô tiểu muội hỏi: "Vậy em hỏi anh, Phật quý hay phân bò quý?". Đông Pha nói: "Đương nhiên là Phật quý rồi!".

Tô tiểu muội nói: "Phật Ấn thấy Phật, còn anh thấy phân bò, thế có phải là anh thua không? Ấn lão hoàn toàn thắng còn gì nữa". Đông Pha tiu nghỉu, biết mình đã thua một keo nặng.

 

Chỉ khi bản thân không tự cao, không coi thường người khác, hòa đồng và vui vẻ giao tiếp thì mới có thể mỉm cười nhìn đời.

Vì vậy, bất kể khi nào và ở đâu, làm người luôn cần giữ thái độ bình tĩnh, điềm đạm và khen ngợi ưu điểm của bạn bè thay vì bới móc khuyết điểm của người khác để chà đạp họ. Đó là cách đúng đắn để làm cho bản thân trở nên hoàn thiện hơn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét