Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2023

Gạo lứt nảy mầm

 

GẠO LỨT NẢY MẦM

 

Nó đơn giản chỉ là gạo lứt đã nảy mầm. Nhiều người không biết gạo lứt có thể nảy mầm. 

Tất cả chúng ta đều biết rằng ngũ cốc nguyên hạt/đậu đỗ (chưa được đánh bóng hoặc chưa qua chế biến) có lợi cho sức khỏe do giá trị dinh dưỡng cao hơn so với các loại ngũ cốc đã qua chế biến hoặc đánh bóng. Ngũ cốc nguyên hạt và đậu khi nảy mầm có thêm lợi ích sức khỏe. 

Chuẩn bị ngũ cốc nguyên hạt đúng cách trước khi nấu là một quá trình quan trọng để thu được lợi ích sức khỏe tối đa từ chúng.

 

Gạo lứt nảy mầm chứa (gamma-Aminobutyric Acid), một loại axit amin được sản xuất trong não, hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh - một chất hóa học thúc đẩy sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh - và giúp ngăn chặn các xung thần kinh liên quan đến căng thẳng, sức khỏe tinh thần và cảm xúc, thúc đẩy thư giãn và ngủ.

Gạo lứt nảy mầm rất giàu vitamin E, nhóm vitamin B, magie và chất xơ. Nó cũng chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học hơn, chẳng hạn như axit ferulic và γ-oryzanol. 

 

Thực phẩm chữa bệnh này có rất nhiều lợi ích và việc tiêu thụ hàng ngày của nó giúp giảm mỡ, thúc đẩy giấc ngủ ngon và tăng cường khả năng miễn dịch. 

Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh về lối sống như ung thư, tiểu đường, viêm khớp, bệnh tim mạch, lo âu và rối loạn thần kinh.

Gạo lứt - gạo thô - gạo trắng,

Hạt thóc gồm: lớp trấu (husk), lớp cám (bran), phôi (germ) nằm ở đầu hạt gạo. Chưa hết, còn một lớp mỏng nữa chứa nhiều chất béo (aleuron layer). Sau cùng mới tới hạt gạo trần trụi.

  • Hạt thóc bỏ lớp vỏ lớp trấu bên ngoài, phần còn lại là gạo lứt.
  • Gạo lứt chà xát để loại bỏ lớp cám và phôi, còn lại là gạo thô.
  • Gạo thô chà đi xát lại cho bóng bẩy, nghĩa là loại luôn lớp mỏng aleuron chứa chất béo (để bảo quản được lâu), gọi là gạo trắng.

Tất cả các chất bổ dưỡng của hạt gạo như các vitamin, chất xơ, chất khoáng nằm hết ở lớp cám, mảnh phôi, lớp aleuron. Loại bỏ hết các chất dinh dưỡng này thì gạo trắng lẽ ra phải gọi là gạo trần trụi mới đúng: một vẻ đẹp không nội dung.

Loại gạo nào nhiều dưỡng chất hơn?

Sự mất mát dưỡng chất do quá trình “làm đẹp” của gạo trắng cụ thể như thế này: mất 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, mất một nửa magnesium, một nửa phosphor, 60% sắt, và hầu như mất hết chất xơ và các acid béo.

Dĩ nhiên, mức dinh dưỡng của gạo thô không thể so với gạo lứt được vì gạo lứt còn cám còn phôi, nên còn nguyên mức dinh dưỡng.

Gạo lứt, nếu có thua thì chỉ thua gạo lứt nẩy mầm, nếu đem ngâm trong nước 20 giờ gạo lứt sẽ nẩy mầm. Thật đơn giản phải không bạn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét