Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

Gánh nặng ung thư toàn cầu

 

GÁNH NẶNG UNG THƯ TOÀN CẦU

 

Tại sao tỷ lệ ung thư toàn cầu đang tăng lên?

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn thế giới và 10 triệu ca tử vong vào năm 2020 là do ung thư. 

Mặc dù sự hiểu biết của chúng ta về bệnh ung thư lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử, nhưng ung thư vẫn tiếp tục là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

WHO cho biết ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, gây ra gần 10 triệu ca tử vong vào năm 2020, tức gần 1/6 số ca tử vong. Các bệnh ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, phổi, ruột kết, trực tràng và tuyến tiền liệt.

Khoảng một phần ba số ca tử vong do ung thư là do sử dụng thuốc lá, chỉ số khối cơ thể cao, uống rượu, ăn ít trái cây và rau quả và thiếu hoạt động thể chất. Các bệnh nhiễm trùng gây ung thư, chẳng hạn như vi rút u nhú ở người (HPV) và viêm gan, là nguyên nhân gây ra khoảng 30% trường hợp ung thư ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp.

PGS.TS.BS Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện ĐH Nam Cần Thơ cho biết, theo số liệu từ Hội nghị ung thư quốc tế về phòng chống ung thư năm 2022 (tổ chức tại Hà Nội), tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam cao thứ 2 thế giới.

Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận có 200.000 ca mắc mới, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới ở mức 59,7%, các quốc gia đang phát triển 67,9%.

Đổi mới sản phẩm đã nổi lên như một xu hướng chính và ngày càng phổ biến trên thị trường điều trị ung thư khối u cứng. Các công ty lớn hoạt động trong thị trường điều trị ung thư khối u cứng đang tập trung vào việc đổi mới các sản phẩm và phương pháp điều trị mới để duy trì vị thế của họ trên thị trường.

Trong số 10 công ty dược phẩm lớn nhất thế giới, doanh thu từ việc bán thuốc trị ung thư đã tăng 70% trong thập kỷ qua, trong khi doanh thu từ các loại thuốc khác giảm 18%. Doanh thu từ thuốc trị ung thư hiện chiếm 1/4 doanh thu ròng của các công ty này.

Một món lợi từ căn bệnh ung thư béo bỡ như vậy nên y học truyền thống (hiện đại) không bao giờ chịu công nhận các phương pháp phòng chống ung thư khác và cự tuyệt nghiên cứu là hoán toàn dễ hiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét