Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2023

Chúng ta ngày càng có ít bạn bè hơn?


CHÚNG TA NGÀY CÀNG CÓ ÍT BẠN BÈ HƠN?

Khi trưởng thành tôi nhận ra rằng tôi ngày càng có ít bạn bè hơn. Và tôi cũng hiểu rằng không chỉ mình tôi mà tất cả chúng ta đều gặp phải vấn đề tương tự.

 

Khi còn trẻ mọi người thường giản đơn trong việc kết bạn

Thử nhớ lại về những đứa bạn thân nhất của bạn hồi còn đi học. Lý do gì khiến bạn trở thành bạn bè ngay lần gặp gỡ đầu tiên? Là do các bạn ngồi cùng bàn trong buổi học đầu tiên rồi sau đó bắt đầu bằng một vài câu làm quen, rồi chuyện trò…

Rồi thời gian bên nhau nhiều hơn: ở trường học, ở nhà, những lúc rảnh rỗi….và thế là hai bạn đã trở thành một đôi bạn thân.

Hay là do hai bạn cùng ở trong một đội bóng, tình cảm phát sinh từ những ngày tháng luyện tập vất vả cùng nhau và những lúc vui buồn khi cả đội thắng hay thua trong một trận đấu đầy ý nghĩa….

 

Vậy thứ gì đã khiến tình bạn giữa hai người ngày càng trở lên khăng khít?

Câu trả lời chỉ có một –Đó là những điểm chung. Các bạn ở cùng lứa tuổi, các bạn thấu hiểu nhau. Các bạn cùng sẻ chia những khoảnh khắc vui buồn….Và chính những điều đó giúp tình bạn càng trở nên bền chặt.

Thế rồi thời gian trôi qua, bạn dần trưởng thành trong suy nghĩ và hành động. Bạn có những sở thích, thú vui mới, có ước mơ có hoài bão khác xưa.

Đương nhiên những điểm chung khi xưa giữa hai bên sẽ dần biến mất…..và sợi dây liên kết giữa các bạn dần dần bị buông lơi….

 

Có khi bạn gặp lại một người bạn cũ của mình, ban đầu hai bạn có thể rất vui vì được cùng nhau ôn lại những kỷ niệm cũ nhưng sau khi nói xong chuyện cũ bạn sẽ nói gì tiếp theo? Chắc chắn rằng dù bạn có định nói gì tiếp đi chăng nữa, cuộc trò chuyện cũng chỉ trở nên nhạt nhẽo mà thôi.

 

Những người bạn vẫn còn ở bên nhau là vì họ luôn sẻ chia với nhau những điều thật sâu sắc, thật ý nghĩa.

Dù rằng càng lớn ta càng mất đi nhiều bạn bè, nhưng chắc chắn sẽ có những người bạn tốt vẫn luôn ở bên ta. Những người bạn luôn san sẻ với nhau những điều sâu thẳm trong đáy lòng. Và sự chân thành đó là cơ sở của một tình bạn vĩnh cửu.

 

Có những người bạn trái ngược với bạn hoàn toàn, cả về tính cách, nghề nghiệp, sở thích nhưng lại là người có thể cho bạn cái nhìn khách quan nhất về mọi thứ xung quanh (đương nhiên là về bản thân bạn nữa). Đây mới thực sự là người bạn bạn cần.

 

Làm thế nào để xây dựng một tình bạn vững bền kể cả khi ta trưởng thành.

Không quan trọng bạn có bao nhiêu bạn, điều quan trọng là những phẩm chất người đó có. Giống như Thomas Fuller đã từng nói: “Nếu bạn có một người bạn đúng nghĩa, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bạn chia sẻ”.

 

Chìa khóa để có một tình bạn bền lâu cho những người trưởng thành đơn giản là:

 

* Lợi dụng lẫn nhau là chất xúc tác duy trì tình bạn

Việc kết bạn đối với người trưởng thành không còn đơn giản chỉ để vui chơi như thuở thơ bé nữa mà phần lớn đều xây dựng dựa trên một mối quan hệ lợi ích nào đó. Đây chính là cơ sở để xây dựng mạng lưới xã giao, là giá trị để gắn kết những mối quan hệ lâu dài nhất.

Khi cả hai bên cùng chia sẻ lợi ích tinh thần và vật chất tương đương, thì tình cảm mới có thể phát triển lâu dài.

 

* Lễ nghi - xã giao đúng phép

Vấn đề xã giao khi tương tác với nhau, đặc biệt là khi đối diện với gia đình hai bên đó là hai bên có tôn trọng gia đình của người kia hay không. Nếu không tôn trọng gia đình bạn bè của bạn thì tình bạn của bạn không còn nữa hoặc là cả hai sẽ trở mặt nhau và bạn không hề biết sự nguy hiểm của việc này lớn đến mức nào. Đây không chỉ là vấn đề về sự tôn trọng người khác, mà còn là một người tu luyện và phản ánh tính cách của bạn.

 

* Giữ chừng mực

Hãy tốt với chính mình, chỉ cần ở trong các mối quan hệ của chính mình, bạn bè là bạn bè, khoảng cách vẫn được duy trì. Việc giữ khoảng cách như vậy sẽ không phải để bạn xa lánh bạn, mà là để tình bạn của bạn được duy trì.

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét