Thứ Năm, 1 tháng 6, 2023

Xin con đừng ngoan


XIN CON ĐỪNG NGOAN

 

Không biết từ bao giờ, "good" = con ngoan, đã trở thành nhận thức của hầu hết các bậc cha mẹ. "Không ngoan, không nghe lời, nổi loạn" đã trở thành cái mác chỉ những cô gái hư.

Nhưng trên thực tế, đây là một nhận thức thiên lệch trong việc nuôi dạy con gái, lâu ngày con gái bắt buộc phải "ngoan ngoãn, biết điều", nhưng điều đó sẽ khiến chúng ngày càng kìm nén những đòi hỏi thực sự của mình và cuối cùng trở nên quá tải về mặt cảm xúc.

 

Quá ngoan nên bị lừa. Quá vâng lời nên không dám phản kháng.

Có câu nói trong một bộ phim: "Điều quý giá nhất của cha và mẹ đối với một đứa trẻ là tạo cho con một môi trường lý tưởng và để con trở thành chính mình, thay vì là con người mà cha mẹ muốn con trở thành".

 

Nhiều bậc cha mẹ đóng khung con bằng một thứ "thạch tín" bọc đường, để con gái ép mình trở thành "hiền lành" để đáp ứng sự hài lòng của những người khác.

Cuối cùng, đứa trẻ trở thành "con ngoan trò giỏi" trong miệng thiên hạ, nhưng chúng đánh mất đi con người thật và chân chính nhất của mình.

 

Zhihu có một chủ đề tranh luận: "Một số gợi ý cho các cô gái là gì?". Câu trả lời từ những người khác là: Trở nên mạnh mẽ hơn, trở nên xinh đẹp hơn, trở nên ngầu hơn...

Họ có thể thử tất cả những gì mình thích, miễn đừng quá giới hạn, mà không quan tâm chuyện giới tính. Đối với hôn nhân cũng vậy, con gái không cần kết hôn vì yếu đuối và cần được che chở, cứu rỗi, thay vào đó, là một cá thể độc lập, họ có khả năng và ý thức để tồn tại độc lập.

 

Một chuyên gia đã từng nói: "Tôi thường thấy những cô gái được nuôi dạy ngoan ngoãn một cách vô lý trong lòng cha mẹ, khi chập chững ra ngoài đời và gặp những kẻ xấu xa, các cô bị chúng nghiền nát.

Các cô gái ấy thường bị cuốn vào thứ tình yêu với những kẻ gia trưởng vũ phu, những kẻ lạm dụng, rồi các cô không dám chạy trốn mà chỉ biết khóc rằng "tại sao anh ta lại đối xử với tôi như vậy"…

 

Quả vậy, quá hiền để chống lại cái xấu. Quá ngoan nên bị lừa. Quá vâng lời nên không dám phản kháng. Điều này gây hại cả đời. Bởi thế, cha mẹ cần hết sức lưu ý điểm này khi nuôi dạy con.

 

Đối với sự trưởng thành của các bé gái, cha mẹ không nhất thiết phải nuôi dạy chúng theo tiêu chuẩn đồng nhất "ngoan hiền, học giỏi". Thay vào đó, nên cho con gái nhiều không gian nhất có thể để tự do thể hiện, chẳng hạn: 

 

Khi đối mặt với những điều tiếng không hay, chúng có thể dũng cảm đáp trả và nói lên tiếng nói chân thật nhất trong trái tim mình;

Đối mặt với kỳ vọng của người khác, chúng không cần phải phục vụ và làm hài lòng họ, ngược lại chấp nhận khả năng và tính cách thật của mình;

Đối mặt với vai trò của chính mình, chúng không bao giờ cần đặt ra giới hạn trong chiếc mác "gái ngoan" mà luôn nỗ lực để tạo ra những bước đột phá.

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét