Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Chiếm Thế Thượng Phong khi giao tiếp bằng mắt


CHIẾM THẾ THƯỢNG PHONG KHI GIAO TIẾP BẰNG MẮT  

Những người có địa vị càng cao thì họ càng giao tiếp mắt nhiều hơn khi họ nói chuyện, và ít giao tiếp bằng mắt hơn khi họ lắng nghe. Nhưng những người có địa thấp thì ngược lại, và nó thể hiện sự phục tùng. Giao tiếp bằng mắt lúc nói có tỉ lệ cao hơn lúc nghe được gọi là áp đảo thị giác.

Nhưng hãy nhớ rằng trong hầu hết các cuộc tương tác, kể cả bạn có địa vị cao hơn đối phương, thì tốt nhất bạn vẫn nên cân bằng tỉ lệ giao tiếp mắt cho dù là lúc bạn đang nói hay là đang nghe.

Giao tiếp nhiều bằng mắt khi bạn đang lắng nghe sẽ rất có ích vì nó khiến đối phương cảm thấy họ quan trọng, và điều đó sẽ là cơ sở mấu chốt để bạn trở nên duyên dáng và có sức thuyết phục.

Như Ronald Reagan và Bill Clinton, những người đàn ông được mệnh danh là lôi cuốn hấp dẫn, rất nổi tiếng với khả năng khiến bất cứ ai cũng đều cảm thấy như chỉ có một mình họ là được trọng dụng, và hai người này đã làm điều đó bằng cách nhìn thẳng vào mắt họ trong khi cũng đang thật sự lắng nghe đối phương. 

Còn đối với những tình huống thực sự cần phải thể hiện địa vị cấp bậc, và bạn là người có thế thượng phong nhất, thì hãy thử giao tiếp nhiều bằng mắt hơn khi nói chuyện và ít giao tiếp mắt lại khi lắng nghe nhé.

Che đôi mắt của bạn lại. Khi ai đó không để lộ đôi mắt của họ, thì cuộc trò chuyện và phản hồi giữa họ và đối phương sẽ trở nên một chiều. Người “không có mắt” có thể nhìn thấy chuyện gì đang xảy ra với đối phương, nhưng đối phương lại hoàn toàn không thể nào nhìn thấy được gì từ họ.

Đó là lí do tại sao nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người che đôi mắt của họ lại thì sẽ trông có nhiều quyền lực và sự kiểm soát hơn- mặc dù điều này là không bình đẳng và tất nhiên, tạo ra sự oán giận từ những người giao tiếp với họ.

Đó cũng là lí do tại sao các cảnh sát ở Mỹ và một số nước thường mang kính râm có tráng gương để trông có vẻ hung dữ, tại sao những người mang kính râm trong nhà lại khiến người khác cảm thấy khó chịu, và tại sao Darth Vader lại rất đáng sợ.

Nhìn chằm chằm vào họ. Khi bạn không thể hoặc không muốn che mắt mình lại, nhưng bạn vẫn muốn chiếm thế thượng phong với ai đó, thì đơn giản là bạn chỉ cần nhìn chằm chằm vào họ thôi và tuyệt đối không được là người nhìn đi chỗ khác trước.

Người duy trì được ánh nhìn chăm chú của mình cho thấy họ có ưu thế và địa vị cao hơn, trong khi người nhìn đi chỗ khác đầu tiên sẽ biểu hiện sự phục tùng. Duy trì ánh nhìn chăm chú cho thấy bạn là người tự tin, và đôi khi trong vài trường hợp nó sẽ khiến đối thủ của bạn xuống tinh thần, hoặc làm kẻ muốn gây hấn bạn tại quán bar phải bỏ cuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét