Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Giao Tiếp Bằng Mắt Qua Những Tình Huống Cụ Thể

GIAO TIẾP BẰNG MẮT QUA NHỮNG TÌNH HUỐNG CỤ THỂ

Trong Kinh Doanh Và Buôn Bán 

- Khi phê bình/phản hồi ý kiến cho một nhân viên. Đừng ngồi đối mặt trực tiếp khi nói chuyện với họ vì sẽ làm tăng thêm cảm giác đe dọa và giống như một cuộc thẩm vấn.

Thay vào đó, hãy ngồi đối diện với họ một góc 45 độ và đặt tay thuận viết bài của bạn gần với họ nhất. Vị trí góc này sẽ giúp bạn có thể liên tục thay phiên nhìn vào mắt nhân viên và giấy tờ làm việc trước mặt bạn một cách tự nhiên hơn.

- Khi cố gắng bán hàng. Nếu bạn là một nhân viên bán hàng, giao tiếp bằng mắt với khách hàng tiềm năng là cực kì quan trọng để xây dựng lòng tin và mối quan hệ, và nó cũng rất hữu ích nếu bạn biết để ý vào lúc họ giao tiếp mắt với bạn.

Họ sẽ thường nhìn bạn khi bạn nói điều gì đó khiến họ đặc biệt quan tâm, vì thế hãy tạm dừng một tí và khai thác sâu hơn vấn đề hoặc tính năng của sản phẩm đó.

Trong buổi phỏng vấn xin việc

Khi phỏng vấn, trong những yếu tố ảnh hưởng bất thành văn thì giao tiếp bằng mắt là yếu tố quan trọng thứ hai chỉ sau cách ăn mặc. 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhà tuyển dụng “thường sẽ đánh giá những ứng viên phỏng vấn là đáng tin cậy và lôi cuốn khi mức độ giao tiếp mắt của họ duy trì ổn định hoặc cao hơn những người lảng tránh ánh nhìn ra chỗ khác”.

Chạm Mắt Với Người Lạ Trên Đường

Giao tiếp mắt với những người lạ ở trên đường không chỉ là một bài luyện tập tuyệt vời giúp cho việc giao tiếp mắt với người bạn quen hiệu quả hơn, mà nó còn giúp tạo ra nhiều cơ hội hẹn hò nữa,

Theo Well Michael Ellsberg, có một vài bí quyết để giao tiếp thành công bằng mắt với những người lạ trên đường, và về cơ bản chúng đều xoay quanh một thực tế là bạn không muốn ánh mắt của mình khiến những người khác cảm thấy bị đe dọa.

Đầu tiên, anh ấy khuyến khích bạn nên giữ nét mặt bình thản và ánh mắt dịu dàng - cả hai cơ mắt và mặt phải được thư giãn - tuyệt đối không dùng ánh mắt nhìn như tia laze. Thứ hai, đừng bắt đầu với ai đó ở quá xa, bạn nên cố gắng giao tiếp bằng mắt với người ở gần bạn khoảng 4-5 bước chân.

Cuối cùng, chỉ nhìn vào mắt họ trong giây lát- thời gian của một bước chân hoặc chỉ đủ lâu để thấy được màu mắt của họ. 

Khi Nói Chuyện Với Đàn Ông 

Giao tiếp bằng mắt tạo ra kích thích tâm lý và vật lý, làm tăng hoạt động của vùng não trước trán, tăng tốc độ nhịp tim và tốc độ thở. Đối với đàn ông, phản ứng tâm lí này có thể tạo nên một cuộc trò chuyện mạo hiểm mang tính đối đầu. 

Vì vậy khi bạn muốn nói chuyện với một người đàn ông về một điều gì đó quan trọng, hãy làm song song cả hai việc như khi cùng nhau đi dạo, hay lúc cùng nhau làm môt việc gì đó.

Giao tiếp bằng mắt với các quí cô

Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách tuyệt vời nhất để xây dựng sự thu hút với các quý cô và nó cũng rất có ích trong bất kì giai đoạn nào của mối quan hệ:

Khi giao tiếp mắt với cô ấy trong buổi gặp gỡ đầu tiên, mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bản thân rất khô khan và không hề hấp dẫn, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ hấp dẫn của bạn bị tác động bởi những thứ như nét mặt, và tất nhiên, là cả việc bạn có nhìn về hướng đối phương hay không.

Chỉ cần nhìn thẳng vào mắt cô ấy và mỉm cười là đã khiến bạn trông hấp dẫn hơn rồi. Và khuôn mặt hấp dẫn nhất để thu hút nàng là một khuôn mặt bình thản (đừng thể hiện sự căng thẳng, đặc biệt là ở quai hàm) với đôi mắt nhìn thẳng vào cô ấy, và một nụ cười tự nhiên.

Nếu cố ấy bắt gặp ánh mắt của bạn, đừng là người đầu tiên nhìn sang hướng khác. Hãy nhớ rằng, người giữ được ánh nhìn lâu hơn là người có nhiều quyền lực hơn; nhưng không phải là kiểu cố khẳng định sự vượt trội theo nghĩa đen đâu nhé - mà chỉ là cho thấy sự tự tin của bạn thôi.

Khi bạn nhìn vào một người phụ nữ, cô ấy sẽ thường nhìn đi chỗ khác, bất kể cô ấy có thích bạn hay không. Nhưng cái cách mà cô ấy nhìn đi chỗ khác sẽ thay lời muốn nói rằng liệu nàng có thực sự muốn làm quen với bạn hay không:

 

  • Nếu cô ấy nhìn xuống và sau đó nhìn lại bạn trong vòng 45 giây, thì nhiều khả năng là cô ấy thích bạn đấy. Đây là dấu hiệu cho thấy chắc chắn bạn không cần phải thả thính cô nàng nữa- chỉ cần tới bắt tay chào hỏi và giới thiệu bản thân thôi.

 

  • Nếu cô ấy nhìn đi chỗ khác theo chiều ngang, thì có nghĩa là cô ấy cũng không chắc rằng bản thân có thích bạn không. Hãy mỉm cười và chủ động giao tiếp mắt với cô ấy thêm một lần nữa để xem phản ứng của cô ấy.Nếu cô ấy nhìn lên trên, thì nghĩa là cô ấy không thích bạn. Cô ấy chỉ đơn giản là vô tình đảo mắt trúng bạn thôi.

Chú ý: Tầm quan trọng của việc giao tiếp mắt và cách thực hiện nó có thể sẽ khác nhau giữa các nền văn hóa. 

 

Tác giả: Brett & Kate McKay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét