Thứ Tư, 14 tháng 6, 2023

Tôn giáo nào tốt nhất

TÔN GIÁO NÀO TỐT NHẤT

 Tại một cuộc hội thảo bàn tròn về “Tôn giáo và tự do”, có Thần học gia người Brazil, Leonardo Boff, Đức Đạt Lai Lạt Ma và một vị khách mời (là tôi). Trong giờ nghỉ giải lao, vị khách mời hỏi:

 

“Thưa ngài, tôn giáo nào tốt nhất?'

Tôi nghĩ Ngài sẽ nói: “Phật giáo Tây tạng” hoặc “Các tôn giáo phương Đông, lâu đời hơn Ki-tô giáo nhiều”. Nhưng không phải.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trầm ngâm giây lát, mỉm cười và nhìn vào mắt tôi… Điều này làm tôi ngạc nhiên vì tôi biết đây là một câu hỏi ranh mãnh.

 

Ngài trả lời:

“Tôn giáo tốt nhất là :

- Tôn giáo đưa anh đến gần Đấng Tối cao nhất.

- Tôn giáo biến anh thành con người tốt hơn”.

 

Để giấu sự bối rối của tôi trước một câu trả lời đầy khôn ngoan như thế, tôi hỏi tiếp:

“Cái gì làm tôi tốt hơn, thưa Ngài?"

 

Ngài trả lời:

“Tất cả cái gì làm anh:

- Biết thương cảm hơn

- Biết theo lẽ phải hơn

- Biết từ bỏ hơn

- Dịu dàng hơn

- Nhân hậu hơn

- Có trách nhiệm hơn

- Có đạo đức hơn”.

 

“Tôn giáo nào biến anh thành như vậy thì đó là tôn giáo tốt nhất”.

Tôi thinh lặng giây lát, lòng đầy thán phục, ngay cả bây giờ, khi nghĩ đến câu trả lời đầy khôn ngoan và khó phản bác.

Bạn thân mến, tôi không quan tâm đến chuyện bạn theo tôn giáo nào, cũng không quan tâm đến chuyện bạn có tôn giáo hay không có tôn giáo.

Điều mà tôi quan tâm chính là thái độ, là hành vi của bạn đối với bạn bè, đối với gia đình, đối với công việc, đối với cộng đồng và đối với thế giới.

Hãy nhớ rằng vũ trụ chính là tiếng vọng của hành động và tư tưởng của chúng ta. Quy luật của tác động và phản ứng không chỉ đúng trong vật lý học, mà nó cũng đúng trong các mối quan hệ của con người.

Nếu tôi làm điều lành, tôi sẽ nhận điều lành. Nếu tôi làm điều ác, tôi sẽ nhận điều ác.

Những gì mà ông cha chúng ta nói với chúng ta luôn luôn là chân lý thuần khiết. Bạn sẽ luôn luôn có được những gì mà bạn ước muốn người khác có được. Hạnh phúc không phải là một vấn đề của số phận, mà là vấn đề của sự lựa chọn.”.

Cuối cùng ngài nói:

Bạn hãy:

Thận trọng với tư tưởng của bạn, bởi tư tưởng sẽ trở thành lời nói.

Thận trọng với lời nói của bạn, bởi lời nói sẽ trở thành hành vi.

Thận trọng với hành vi của bạn, bởi hành vi sẽ trở thành thói quen.

Thận trọng với thói quen của bạn, bởi thói quen sẽ tạo nên tính cách.

Thận trọng với tính cách của bạn, bởi tính cách sẽ tạo nên số phận

Và số phận của bạn chính là cuộc đời của bạn.

Không có tôn giáo nào đứng cao hơn Chân Lý cả.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét