Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

Y đức của các bác sĩ ngày nay có gì khác so với trước đây?

Y ĐỨC CỦA CÁC BÁC SĨ NGÀY NAY CÓ GÌ KHÁC SO VỚI TRƯỚC ĐÂY?

- Theo tôi, cần phân tích sự khác biệt về môi trường làm việc của thời bao cấp và thời kinh tế thị trường. Thời bao cấp, người thầy thuốc hành nghề chỉ vì mục đích cứu người, chữa bệnh; Tiêu chí duy nhất để đánh giá y đức của một bác sĩ là sự hy sinh vì sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Tất cả các bác sĩ lúc đó không phải lo lắng về cuộc sống của họ vì Nhà nước bao cấp cho họ. 

Nhưng trong thời buổi thị trường thì khác, ngoài việc chăm sóc sức khỏe, cứu người bệnh, các bác sĩ còn phải lo cho cuộc sống của chính họ, mà tôi tạm gọi là “đời sống”. Vì vậy, trong tình hình hiện nay, các bác sĩ cần đặt ra và giải quyết mối quan hệ giữa việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân với vấn đề mưu sinh. Đó là điểm nổi bật nhất, khác biệt lớn nhất khi nói về y đức của hai thời kỳ.

Làm bác sĩ phải đặt “sự hy sinh” lên trước “sự sinh tồn”

Theo GS.TS Phạm Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, điều cốt lõi trong việc rèn luyện y đức của người thầy thuốc hiện nay là cách họ giải quyết mối quan hệ giữa hy sinh và sinh kế. Theo đó, để có y đức cần đặt tính mạng, sức khỏe và quyền lợi của người bệnh lên trên mục đích mưu sinh, kiếm sống của chính người bác sĩ.

 

Theo Nhân Dân Điện Tử 

Ảnh: GS.TS Phạm Mạnh Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét