Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2023

Giữ thể diện chỉ là chuyện nhỏ, làm cho mình tốt hơn mới là chuyện lớn

GIỮ THỂ DIỆN CHỈ LÀ CHUYỆN NHỎ, LÀM CHO MÌNH TỐT HƠN MỚI LÀ CHUYỆN LỚN

 

Năm 1982, khi còn là một diễn viên không mấy người biết, Lưu Đức Hoa đã cùng tham gia quay một bộ phim với ca sĩ nổi tiếng Lâm Tử Tường và nhiều người khác. Trên một chuyến xe chở diễn viên di chuyển giữa các điểm quay, khi mọi người trò chuyện về âm nhạc, Lưu Đức Hoa đột nhiên nói: "Để tôi hát cho mọi người nghe nhé!"

 

Mọi người nghe xong đều cười thầm. Lúc đó Lâm Tử Tường là “lão đại” của nền âm nhạc Hồng Kông, hát trước mặt ông chẳng phải là múa rìu qua mắt thợ sao. Nhưng Lưu Đức Hoa không hề ngượng ngùng, ngược lại nói với Lâm Tử Tường: "Em sẽ hát 2 bài hát của anh, xin anh chỉ giáo!"

 

Sau khi anh hát xong, Lâm Tử Tường nói: "Giọng hát của cậu rất đặc biệt, khi nào có thời gian hãy đến phòng thu âm của tôi chơi."

Ai cũng có thể nhận ra đây chỉ là lời mời khách sáo của Lâm Tử Tường nhưng Lưu Đức Hoa đã tới thật.

Cũng trong thời gian đó, Lưu Đức Hoa đã học hỏi được không ít điều, được Lâm Tử Tường hướng dẫn và giúp đỡ nhiều. Dưới sự dìu dắt của Lâm Tử Tường, Lưu Đức Hoa chính thức lấn sân sang làng nhạc và cuối cùng trở thành một trong Tứ đại thiên vương Hồng Kông.

 

Sau này, khi nói về những năm tháng đã qua, Lưu Đức Hoa đã cười và nói rằng anh có thể đi đến như ngày hôm nay chính là nhờ “da mặt dày”.

Nếu một người quá coi trọng thể diện và “da mặt” quá mỏng, người đó chỉ có thể nhốt mình trong một thế giới nhỏ bé và mãi giậm chân tại chỗ. Người không coi trọng thể diện thường có nhiều cơ hội và trưởng thành nhanh hơn.

 

Trong thực tế, nhiều người thà giữ sự cao ngạo chứ quyết không cúi đầu, kết quả là chỉ biết đứng nhìn nhiều cơ hội tốt vụt qua.

Trong nhiều trường hợp, thể diện chính là xiềng xích nặng nề nhất đối với con người. Một người càng sợ mất mặt và càng đắn đo thì người đó càng ít dám thử và hành động.

Người không biết giữ thể diện thì chỉ lãng phí tài năng của mình mà thôi. Nếu bạn quá mỏng manh, cuối cùng bạn sẽ tự hạn chế bản thân và chặn đường thăng tiến của chính mình.

 

Đôi khi, cái gọi là “mất mặt” thực chất là một phép thử mà cuộc đời đưa ra cho bạn. Chỉ khi có thể buông bỏ thể diện, bạn mới có thể chủ động giành được phần thưởng của cuộc đời.

Trên đời này, giữ thể diện chỉ là chuyện nhỏ, làm cho mình tốt hơn mới là chuyện lớn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét