Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

Nghịch lý của loài người


NGHỊCH LÝ CỦA LOÀI NGƯỜI

 

Có một thời gian, trên các trang mạng nước ngoài lan truyền thông tin về một cuốn sách được xuất bản với cái tên "How to change your wife in 30 days" (tạm dịch: Cách thay đổi vợ của bạn trong vòng 30 ngày). Ngay lập tức, cuốn sách bán được 2 triệu bản chỉ trong vòng một tuần.

 

Nhưng chẳng biết là may hay không may, tác giả cuốn sách phát hiện ra lỗi in tên của tác phẩm, nên lập tức liên hệ với nhà xuất bản để điều chỉnh lại tiêu đề đúng của cuốn sách là "How to change your life in 30 days" (tạm dịch: Cách thay đổi cuộc sống của bạn trong vòng 30 ngày). Sau đó, cuốn sách chỉ bán được có 3 bản trong suốt một tuần tiếp theo.

 

Câu chuyện trên chưa thể xác minh tính thực của nó, nhưng cái quan trọng hơn là cái tiêu đề sách đã phơi bày một đặc trưng tâm lý rất phổ biến của con người: chúng ta luôn thấy không hài lòng về người khác, nhất là đối với người thân thiết nhất của mình, theo đó muốn biến người ta trở thành hình mẫu mà mình mong muốn theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, nghịch lý là chính chúng ta lại chẳng bao giờ thèm nhìn nhận vấn đề của bản thân. 

 

Chúng ta cứ làm khổ nhau bởi những sự kỳ vọng ấy trong khi chính tâm tư, ý thích của bản thân mình cũng còn "sớm nắng chiều mưa", cũng thay đổi liên tục. Vậy thì đâu là đúng, đâu là sai? Đâu là một tiêu chuẩn cho phù hợp?

 

Đó là chấp nhận sự thay đổi cũng chính là trí tuệ nhìn ra chân lý. Hiểu rằng không có gì là mãi mãi và chuyện gì cũng có thể xảy ra nên chúng ta sẽ biết trân trọng hiện tại, sẽ không quá bám chấp vào một tư tưởng, một hoàn cảnh hay một đối tượng nào đó. Chúng ta sẽ làm những gì tốt nhất trong khả năng của mình nhưng không quá kỳ vọng vào kết quả, không cố chấp một điều gì đó phải diễn ra theo ý muốn của mình. Đây là nguồn gốc của sự thanh thản và an vui, bất chấp cuộc đời nhiều biến động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét