Thứ Hai, 2 tháng 1, 2023

Những kinh nghiệm "xương máu" đầu tư chứng khoán cho người trẻ

 

NHỮNG KINH NGHIỆM "XƯƠNG MÁU" ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN CHO NGƯỜI TRẺ

 

Làm sao để thành công trên thị trường chứng khoán khốc liệt? Người trẻ nên tích lũy những kinh nghiệm nào khi đặt chân gia nhập thị trường sôi động này?

Cùng khám phá một vài kinh nghiệm “xương máu” trong đầu tư chứng khoán cho người trẻ:

 

Nguyên tắc 1: Đỡ giá

Khi gặp hiện tượng một cổ phiếu đang có xu thế giảm thêm lại xuất hiện một khối lượng đặt mua lớn khiến giá không giảm hơn nữa vào 15 phút cuối phiên ngày, nếu bạn không tinh mà nghĩ rằng cầu bắt đáy xuất hiện, nó có thể khiến dân lướt sóng kiểu T3 thất vọng ngay khi hàng về tài khoản.

 

Nguyên tắc 2: Chờ đợi cũng là một cách đầu tư.

Về cơ bản: thời gian, lợi nhuận của bạn đến từ cổ phiếu hay tiền tệ cũng chỉ là hiện thực hóa thời gian mà thôi. Chẳng hạn việc bạn dự đoán mã chứng khoán sẽ tiếp tục giảm trong tương lai thì việc chờ đợi để bắt đáy cũng là một cách đầu tư, gia tăng tài sản cá nhân.

 

Nguyên tắc 3: Kỹ thuật gom hàng.

Khác với kỹ thuật luông được cho rằng kẹp hàng của dân lướt sóng T3 mỗi khi một cổ phiếu rơi vào vùng giá hấp dẫn bạn nên học phong cách ấp ủ lâu dài của nhà cái: gom mua từ từ, giá càng giảm sâu gom mua nhiều hơn, tích lũy dần dần.

 

Nguyên tắc 4: Chọn cổ phiếu.

Một năm có 4 quý, chúng ta sẽ có 4 đợt báo cáo tài chính vào tháng 4, 7, 11 và tháng 1 năm sau, dựa vào điều này, nên chọn doanh nghiệp có cổ phiếu penny truyền thống làm ăn được hoặc kết quả tích luỹ tốt mà ôm lâu, điều này sẽ khiến bạn thu được nhiều lợi nhuận hơn cả 1 năm gửi tiền tiết kiệm đó.

 

Nguyên tắc 5: Mua khi bắt đầu tăng, bán khi bắt đầu giảm

Nguyên tắc này đúng nhưng chưa đủ đo thời gian gần đây thị trường càng trở nên khốc liệt, khó đoán hơn, đấu trí cũng nhiều hơn, vì thế cần cân nhắc, thận trọng khi quyết định mua hay bán một mã chứng khoán nào đó.

 

Nguyên tắc 6:

Khi cổ phiếu đầu cơ tăng trần hoặc cận trần liên tiếp 3, 4 phiên thì đó là lúc bạn nên bán đi và tham gia lại khi phiên liền kề hay phiên giảm chỉnh đỏ sẽ có giá tốt hơn. Thậm chí, bạn có thể chọn không tham gia nữa. 

Tuy nhiên, đôi khi bạn mua được dạng cổ phiếu khối lượng niêm yết ít, lái mạnh trong quá khứ hay những dạng cổ phiếu lập dị tăng thì khi muốn bán bạn cũng nên quan sát kỹ hơn vài phiên chứ không nhất thiết phải bán ngay.

 

Nguyên tắc 7: 

Lợi thế của nhà đầu tư nhỏ là muốn bán lúc nào thì bán, mua lúc nào thì mua trong khi tổ chức to, quỹ đầu tư trong và ngoài nước hay các hội nhóm liên kết cao sẽ phải mua bán theo hội. Do đó, tận dụng điểm mạnh này, hiểu được họ, đi cùng hướng với họ, nắm bắt được cách vận động của thị trường, bạn sẽ thành công, dù không lớn nhưng chắc chắn sẽ không thất bại, thua lỗ nặng nề.

 

Bạn có thể và luôn đi ngược lại với số đông nhỏ lẻ nhưng tuyệt đối đừng bao giờ đi ngược lại hành động của nhà tạo lập thị trường lớn.

 

Nguyên tắc 8: 

Mục tiêu của các chuyên gia môi giới ở công ty chứng khoán là khối lượng khớp lệnh, doanh thu từ phí môi giới,... chứ không phải trọng yếu là là đầu tư có lãi. Khi thị trường bắt đầu tăng mạnh, họ thường khuyên nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát, hạn chế mua đuổi do họ nhìn thấu tâm lý người cầm tiền khó chịu khi nhìn thấy cổ phiếu lên giá hàng ngày.

Ngược lại, khi biết rằng gần đỉnh, họ hay khuyên bạn mua vào vì dòng tiền mạnh, uptrend dài hạn… Vì thế khi đầu tư, nên chủ động và hạn chế phụ thuộc vào các chuyên gia môi giới.

 

Trên đây là một vài kinh nghiệm xương máu trong đầu tư chứng khoán được rút ra sau quá trình tham gia thị trường. Hy vọng những kiến thức tài chính trên sẽ giúp bạn thêm thành công trên thị trường khốc liệt mà vô cùng lợi nhuận này nhé.

 

Chúc các bạn thành công.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét