Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2023

Hiệu Ứng “Google”- Mặt Trái Của Sự Phát Triển Xã Hội

 

HIỆU ỨNG “GOOGLE”- MẶT TRÁI CỦA SỰ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI

Hiệu ứng google là một trong những hiệu ứng mới được các nhà tâm lý học tìm hiểu ra. Nghe tên chắc hẳn các bạn cũng biết và nắm bắt được phần nào về hiệu ứng này rồi phải không. Đó chính là hiệu ứng ám chỉ việc sử dụng và phụ thuộc quá nhiều vào google – một trong những phát minh hiện đại tiên tiến nhất của thế giới.

Hiệu ứng Google là một công bố mới trên tạp chí Science của nhà tâm lý học Betsy Sparrow và các đồng nghiệp tại Đại học Columbia.

Trong một lần sau khi tìm hiểu vài tin tức trực tuyến bà đã quay ra hỏi chồng mình rằng: “chúng ta đã làm gì khi không có Internet?”. Đây là câu hỏi Bà đã hỏi chồng và cũng tự hỏi bản thân mình.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng sự hiện diện của Google đã làm thay đổi rất nhiều về cuộc sống của chúng ta. Chúng ta có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin, tìm kiếm địa điểm cần thiết chỉ cần một cú click chuột trên thanh công cụ Google.

Thế nhưng liệu rằng chính sự hiện đại hóa, và sự phát triển hết mức hiện đại ấy có làm cho con người trở nên lười biếng trong việc suy nghĩ. Lười biếng trong việc ghi nhớ chính xác nội dung mình cần. Chứ không phải là ghi nhớ mình đã đọc chúng, mình có thể tìm chúng trên google.

Đây chính là tiền đề cho sự phát triển, khám phá và nghiên cứu về hiệu ứng Google của Besty Sparrow.

Besty Sparrow đã cùng đồng nghiệp thực hiện 4 nghiên cứu xoay quanh việc kiểm tra xem mọi người ghi nhớ thông tin như thế nào. Và kết quả của thí nghiệm đáng kinh ngạc.

Với những thông tin đơn giản, có thể dễ dàng tiếp cận và lưu trữ lại như lưu trữ và dễ dàng tìm kiếm trên Internet, trên google. Thì đại đa số họ đều không hề ghi nhớ nội dung mình đã tìm kiếm cụ thể là gì mà thay vào đó là ghi nhớ nguồn lưu trữ, nơi lưu trữ – google.

Với những thông tin mang tính phức tạp hơn, không thể mã hóa và truyền tải lên google thì người ta lại ghi nhớ lâu hơn.

Chính sự đối lập ấy đã vô hình chung khẳng định rằng, từ khi có sự xuất hiện của google con người rất lười suy nghĩ và ghi nhớ thông tin cụ thể. Con người đang sống trong thế giới Internet chứ không phải thế giới của sự vận động và phát triển linh hoạt.

Ứng dụng của hiệu ứng.

Hiệu ứng Google làm chúng ta tin tưởng hơn vào những gì chúng ta tìm kiếm thấy. Chứ không tin tưởng vào nhận định, cách nhìn nhận của chính bản thân mình. Do đó, để tránh mắc phải hiệu ứng Google, bạn nên học tập cách đọc có chọn lọc thông tin.

Và hơn hết là khi gặp một vấn đề gì đó, thay bằng cầm luôn smartphone lên tìm kiếm trên google thì hãy thử động não và suy nghĩ, ghi nhớ về vấn đề đó. Tâm lý của mỗi người là khác nhau, do đó cách nhìn nhận về một vấn đề cũng sẽ khác nhau

Đừng để Internet chi phối thế giới quan của bản thân. Mà hãy coi Internet là một công cụ phụ trợ cho bạn phát triển thế giới quan ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét