Thứ Ba, 17 tháng 1, 2023

6 điểm khác biệt giữa việc dạy trẻ em Trung Quốc và trẻ em Mỹ

6 ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA VIỆC DẠY TRẺ EM TRUNG QUỐC VÀ TRẺ EM MỸ

1. Phấn đấu cho sự hoàn hảo

Trẻ em Trung Quốc nhận rất nhiều áp lực từ cha mẹ và giáo viên để tập trung vào chủ nghĩa hoàn hảo. Khi con đạt điểm 98%, thay vì khen ngợi con đã làm tốt như thế nào, bố mẹ thường tập trung vào 2% mà con trả lời không đúng.

Người Mỹ có xu hướng ít tập trung vào điểm số. Các hệ thống chấm điểm của Mỹ truyền tải một thông điệp tổng quát hơn về cách đánh giá tiến độ học tập. Thay vì đặt một con số, họ sẽ đặt một ngôi sao, một khuôn mặt tươi cười hoặc đối với những đứa trẻ lớn hơn, một chữ “S” hoặc “S+”.

2. Lòng tự trọng

Tư duy Nho giáo dạy trẻ em Trung Quốc làm việc chăm chỉ, kiên trì và tôn trọng quyền lực. Đây là những chìa khóa để thành công trong cuộc sống, với việc cảm thấy hài lòng về bản thân ít được ưu tiên hơn.

Hơn 40 năm trước, người Mỹ đã biết rằng lòng tự trọng của một học sinh nhỏ tuổi đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng xã hội và tâm lý của họ. Ít áp lực hơn để đạt được 100% trong mọi bài kiểm tra và thành công được liên kết với nhiều thứ hơn ngoài điểm kiểm tra.

3. Tôn Trọng Thầy Cô

Theo một nghiên cứu quốc tế được BBC đưa tin dựa trên khảo sát 1.000 người trưởng thành từ các quốc gia khác nhau, Trung Quốc có mức độ tôn trọng công khai cao nhất. Sự khác biệt về văn hóa trong cách nhìn nhận vai trò giảng dạy đóng một phần quan trọng đối với cách học sinh cư xử trong lớp và cách họ coi trọng giáo dục.

Ở Trung Quốc, phụ huynh có nhiều khả năng đứng về phía giáo viên thay vì chống lại họ, trong khi ở Mỹ, cả phụ huynh và học sinh không coi giáo viên là người có thẩm quyền cuối cùng. Những khác biệt này có ý nghĩa đối với các kỹ thuật quản lý lớp học được yêu cầu trong các lớp học của Trung Quốc và Mỹ.

4. Mức độ phụ thuộc

Các bậc cha mẹ và giáo viên Trung Quốc thường không có xu hướng phát triển con cái của họ trở nên độc lập như những người Mỹ. Thay vì đào tạo học sinh tự suy nghĩ và tìm ra câu trả lời, trong hệ thống giáo dục Trung Quốc, câu trả lời được đút cho chúng ăn.

Họ tập trung nhiều vào việc học thuộc lòng và lặp đi lặp lại nhiều lần. Trẻ em Mỹ thường tự suy nghĩ tốt hơn. Các trường học ở Mỹ nhấn mạnh vào tư duy phản biện và đặt câu hỏi trong khi trẻ em Trung Quốc không được học điều này ở trường; họ phải tự học điều này.

5. Sáng tạo

Trẻ em Trung Quốc làm bài tập về nhà nhiều hơn trẻ em Mỹ. Sau giờ học bình thường, hầu hết các em vẫn phải tham gia các chương trình sau giờ học khiến các em ít có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa và thể thao hơn so với trẻ em Mỹ.

Kết quả là, họ có ít thời gian hơn để tưởng tượng, suy nghĩ, sáng tạo và vui chơi. Trẻ em Mỹ có nhiều thời gian để làm những việc khác ngoài trường học, điều này giúp chúng có góc nhìn rộng hơn về cuộc sống và cho phép chúng tự mình khám phá những điều khác.

6. Hạnh phúc cá nhân

Đây là điểm mà trẻ em Trung Quốc thua xa trẻ em Mỹ. Người Trung Quốc tin rằng giáo dục có thể thúc đẩy tình trạng kinh tế của họ tiến lên và có thể thúc đẩy sự dịch chuyển xã hội. Trẻ em Trung Quốc tập trung quá nhiều vào việc học vì chúng phải chịu nhiều áp lực từ cha mẹ, thầy cô và thậm chí cả bạn bè, trong khi hạnh phúc cá nhân của chúng không được coi trọng bằng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe cảm xúc phổ biến nhất đối với trẻ em Trung Quốc là căng thẳng, đặc biệt là do áp lực học tập.

Trẻ em Mỹ có nhiều khả năng tham gia các hoạt động giải trí, chơi thể thao và dành thời gian cho những việc chúng yêu thích, điều này giúp giải phóng chúng khỏi áp lực của trường học và cho phép chúng trải nghiệm cuộc sống đa dạng và hạnh phúc hơn bên ngoài cuộc sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét