Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2024

'Học tập suốt đời' - cuốn sách cần có cho các 'Công dân học tập'

 

'HỌC TẬP SUỐT ĐỜI' - CUỐN SÁCH CẦN CÓ CHO CÁC 'CÔNG DÂN HỌC TẬP'

Peter Hollins lấy ý kiến của Judith Bardwich để làm phép ẩn dụ về một cuộc sống bằng lòng với vốn kiến thức đang ngày càng lão hóa và lỗi thời của mình nếu không học thêm.

Kiến thức lỗi thời ấy sẽ làm tư duy của chúng ta ngày càng thêm sức ì, rồi từ đó ta sẽ dần xa lạ với xã hội bên ngoài, bị xã hội bỏ lại phía sau.

Vì thế, hãy can đảm bước vào vùng sợ hãi, mạnh dạn đi ra xa, và ta sẽ thấy một vùng có hào quang bừng sáng - Đó là "vùng học tập" (Learning zone).

Những nhà khoa học, những doanh nhân và những nhà hoạt động xã hội hơn ai hết, đều tìm mọi cách đi tới vùng học tập.

Họ biết rằng, nếu muốn làm ra một sản phẩm mới, một công nghệ mới, một tư tưởng mới, họ không thể dựa vào những tri thức đã có, mà phải từ tri thức đã có để sáng tạo ra những tri thức mới, chưa từng có.

Tri thức chưa từng có chính là chìa khóa để kiến tạo ra sản phẩm mới.

Để sáng tạo ra thi thức mới, điều kiện quan trọng là từ bỏ lối học hỏi giáo điều, dựa dẫm vào ý kiến người khác, học thuộc lòng kiến thức sách vở... Cần xây dựng cho bản thân năng lực tư duy phản biện trước một vấn đề được đặt ra, phân tích và đánh giá nó theo cách nhìn khác để làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề.

Đi vào vùng học tập, con người phải tác động vào những vấn đề cần tiếp cận, cần khai thác. Peter Hollins nói đến "siêu học tập" - một thuật ngữ do Donald Maudsley trước đây đã đưa ra. Sau này, các nhà khoa học đã thay thuật ngữ "siêu học tập" bằng "Học cách tự học". Mỗi người đều phải biết và có thói quen tự học và tạo cho mình một phong cách riêng trong tự học.

Trong xã hội học tập, người học tập suốt đời chính là người thực hiện "hành trình tri thức" xuyên suốt các thời kỳ lứa tuổi trong cuộc đời của họ. Đây là mẫu người của một giai đoạn phát triển mới trong xã hội hiện đại, bắt đầu từ khi loài người đi vào xây dựng và phát triển nền kinh tế tri thức.

Người học tập suốt đời là người "không có tuổi tác" (Perennials) trong học tập, cơ thể của họ sẽ từng bước bị lão hóa, nhưng khối lượng tri thức trong họ ngày càng tăng lên.

Với phương thức tư duy tăng trưởng của mình, họ luôn là người thông thái, cống hiến mọi năng lực và tài trí của mình cho đất nước.

Theo Quyết định 677/QĐ-TTg (3/6/2022) của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đang bắt tay xây dựng mô hình "Công dân học tập" (Learning citizen) giai đoạn 2021-2030. Công dân học tập chính là người học tập suốt đời theo những tiêu chí do Nhà nước ban hành.

Đọc "The Lifelong Learner", tôi rất thú vị vì tính hấp dẫn của nó, đồng thời nghĩ rằng, những bạn đọc đã và sẽ đăng ký đạt danh hiệu "Công dân học tập" có thể đưa cuốn sách nhỏ này vào cẩm nang của mình, mang nó theo hành trình tri thức của các bạn.

Hy vọng các bạn sẽ thấy ở cuốn sách những điều bổ ích cho mình.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét