Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

'Đủ duyên ta lại tương phùng' - tìm bình yên trong tâm hồn

 

'ĐỦ DUYÊN TA LẠI TƯƠNG PHÙNG' - TÌM BÌNH YÊN TRONG TÂM HỒN

Trong Sát-na này là thiên thu, tác giả phân tích thuật ngữ Sát-na (Kṣaṇa) theo triết lý nhà Phật - đơn vị phân chia thời gian rất nhỏ, chỉ 0,013 giây. Mỗi sát-na trôi qua có muôn vàn sinh diệt, biến chuyển.

Điều này đồng nghĩa không gì tồn tại mãi mãi và chúng ta chỉ có thời khắc hiện tại để sống trọn vẹn trong chánh niệm, tỉnh giác.

Ông Thích Đồng Tâm cho rằng rất nhiều người không hiểu thực tế trên, họ mải miết tìm về quá khứ hoặc trông ngóng tương lai, rồi tự khiến bản thân đau khổ vì dục vọng. Tác giả lý giải chỉ cần bớt chút mong cầu, đời sẽ nhẹ tênh, hạn chế hờn ghen, đường đời rộng mở.

Nhìn đời bằng ánh mắt yêu thương, chánh niệm, nhận thức trong mỗi sát-na ngắn ngủi đều tồn tại sinh diệt. Do đó, quá khứ và tương lai không quan trọng bằng mỗi phút giây hiện hữu. Hiện tại là nhất thời nhưng cũng có thể là thiên thu, nếu ta sống trọn từng khoảnh khắc.

Với Đủ duyên ta lại tương phùng, Thích Đồng Tâm gợi ý độc giả cách chiêm nghiệm mọi khía cạnh cuộc sống trên nền tảng chữ "duyên" - vốn là giáo lý nhà Phật.

Trong tương giao của muôn vật, muôn người đều tồn tại chữ duyên, nếu không đủ trong sáng và từ bi, người đời dễ vướng mắc, khổ lụy.

"Yêu trong lời nói, thương trong lặng thinh. Nói càng nhiều, tình thương yêu càng trở nên nông cạn và hời hợt. Ngồi yên và lắng nghe để cảm nhận tình yêu chân thật là gì".

Trong Phật ngữ, tịch tịnh là sự an lành, tĩnh tại, vắng lặng, thoát khỏi trói buộc bởi vô minh và phiền não. Đó cũng là cảnh giới niết bàn và sự giải thoát cao nhất của Phật giáo - xa lìa khổ đau, yên lặng thường trụ, không sinh không diệt.

"Đức Phật chỉ ra nguồn hạnh phúc vô biên chẳng ở đâu xa, chẳng cần vất vả kiếm tìm, nó có sẵn trong mỗi người và chỉ cần quay về ta sẽ thấy ngay".

Bị ai đó phụ bạc cũng không sao, nhưng bạn không nên phụ bạc chính mình. "Đừng phụ bạc hiện tại bởi từng giây phút dù đẹp đẽ hay khổ đau cũng là thực tại nhiệm màu mình đang sống".

Vỹ Cầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét