Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Tư duy đôi bên cùng có lợi gìn giữ mối quan hệ bền lâu

 

TƯ DUY ĐÔI BÊN CÙNG CÓ LỢI GÌN GIỮ MỐI QUAN HỆ BỀN LÂU

 

Khi còn trẻ Lin Zhengjia, một nhà đến từ Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), là một người khá có đầu óc kinh doanh, tính cách cũng chững chạc hơn hẳn các bạn cùng lứa tuổi, là người có năng lực và kinh nghiệm trong công việc.

 

Tuy nhiên, sau nhiều năm chật vật, công việc kinh doanh vẫn không có gì khởi sắc.

Một ngày nọ, anh đang lang thang trên phố thì bất ngờ bị "thức tỉnh" bởi một bài viết trên báo. Sau đó, anh chỉ dùng 10.000 nhân dân tệ làm vốn khởi nghiệp, quay lại thương trường.

 

Lần này, công việc làm ăn của anh như nhận được phép màu, từ cửa hàng nguyên liệu đến nhà máy xi măng, từ chủ thầu đến xây dựng đều thuận buồm xuôi gió, đối tác đổ về như nước.

Chỉ trong vài năm, tài sản của anh đã tăng vọt lên 100 triệu nhân dân tệ, tạo nên một huyền thoại kinh doanh.

 

Nhiều phóng viên đã hỏi anh bí mật về sự trở lại của mình, và anh chỉ tiết lộ bốn từ: chỉ lấy sáu phần.

Vài năm sau, tài sản của anh tăng như lăn quả cầu tuyết, lên tới 10 tỷ nhân dân tệ.

 

Có lần, khi anh đến thuyết giảng ở một trường đại học, sinh viên liên tục đặt câu hỏi, hỏi anh bí quyết biến 10.000 nhân dân tệ thành 10 tỷ nhân dân tệ là gì.

Anh ấy đáp lại với một nụ cười, bởi vì tôi luôn kiên trì lấy ít đi hai phần.

 

Sau đó, anh giải thích rằng thứ mà anh nhìn thấy trên báo là một bài báo phỏng vấn con trai của tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành, Lý Trạch Khải.

Lý Trạch Khải cho biết: "Bố tôi chưa bao giờ nói với tôi cách kiếm tiền mà chỉ dạy tôi một số nguyên tắc làm người và làm việc.

Bố nói với tôi rằng hãy hợp tác với người khác, nếu lấy 7 phần là hợp lý, lấy 8 phần thực ra cũng được, vậy thì họ Lý chúng ta chỉ lấy 6 phần thôi là đủ rồi."

 

Lý Gia Thành có một nguyên tắc trong kinh doanh: "Có tiền mọi người cùng kiếm, lợi nhuận thì mọi người cùng chia sẻ. Có như vậy thì mọi người mới sẵn sàng hợp tác. Nếu lấy 10% là đúng, lấy 11% cũng ổn, vậy thì ta chỉ lấy 9% cổ phần thôi, có như vậy thì tiền tài mới không ngừng chảy vào túi."

 

Cảm ngộ: Cảnh giới cao nhất của con người là sự tử tế, nếu một người quá sắc sảo và luôn cố gắng hết sức để kiếm nhiều tiền hơn từ người kia, kết quả thường là người đó kiếm được nhiều tiền hơn ở hiện tại, nhưng lại đánh mất tương lai.

Chỉ khi đôi bên cùng có lợi, đó mới là phương thức giao tiếp khả thi duy nhất trong mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhau.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét