Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

Nội dung tiềm ẩn của giấc mơ

 

NỘI DUNG TIỀM ẨN CỦA GIẤC MƠ

Bạn đã từng có một giấc mơ cực kỳ lạ và nghĩ rằng chắc có thông điệp nào ẩn giấu đằng sau đó?

Giải mã giấc mơ (hay giải mộng) dựa trên ý tưởng cho rằng những sự kiện trong giấc mơ của bạn đóng vai trò ngụy trang cho ý nghĩa thực sự của giấc mơ, hay còn gọi là nội dung tiềm ẩn.

 

Ý nghĩa ẩn giấu trong giấc mơ đóng vai trò quan trọng trong thuyết phân tâm của Freud. Ông cũng tin rằng việc đưa ý nghĩa ẩn giấu của giấc mơ vào trạng thái tỉnh thức có thể giúp giảm bớt những khó chịu tâm lý.

 

Các dạng ý nghĩa tiềm ẩn.

Freud tin rằng giấc mơ có liên quan đến sự thỏa nguyện mong muốn và cho rằng giấc mơ có hai dạng nội dung: nội dung biểu hiện và nội dung tiềm ẩn.

Nội dung biểu hiện là những vật thể, chủ thể thực của giấc mơ, trong khi nội dung tiềm ẩn là ý nghĩa ẩn giấu của các biểu tượng này.

 

Với Freud và các nhà phân tâm học khác, nội dung tiềm ẩn của giấc mơ quan trọng hơn nội dung biểu hiện nhiều.

Freud tin rằng tâm trí giống như một tảng băng trôi. Chỉ có một phần nhỏ của tảng băng có thể nhìn thấy ở trên mặt nước – phần được nhìn thấy dễ dàng này đại diện cho ý thức.

Dưới mặt nước là một lượng bằng khổng lồ không được nhìn thấy, đại diện cho tâm trí vô thức. Giấc mơ, chính vì vậy, là một cách hé mở cái bị che giấu khỏi ý thức và hiện đang tồn tại trong vô thức.

 

Ví dụ, tưởng tượng bạn mơ mình trần truồng ở nơi công cộng. Diễn tiến câu chuyện trong giấc mơ là nội dung biểu hiện, nhưng Freud cho rằng giấc mơ muốn nói với ta nhiều hơn ý nghĩa biểu hiện này.

Ông sẽ phiên giải giấc mơ này có nghĩa là bạn sợ phô bày bản thân, bạn cảm thấy bất an, hoặc bạn sợ người khác sẽ để ý thấy những điểm yếu của bạn. Ý nghĩa ẩn giấu này đại diện cho nội dung tiềm ẩn của giấc mơ.

 

Giải mã giấc mơ đã phát triển phổ biến từ thời của Freud. Mặc dù nhiều học thuyết phổ biến khác về giấc mơ cho rằng giấc mơ của chúng ta chủ yếu là sự phản ánh những hy vọng, nỗi sợ và những trải nghiệm trong đời sống tỉnh thức, những các nhà giải mộng vẫn tiếp tục cho rằng nội dung tiềm ẩn của giấc mơ thường có ý nghĩa biểu tượng.

 

Hiểu được nội dung ẩn giấu của giấc mơ?

Bằng cách mở ra ý nghĩa bị che giấu của giấc mơ, Freud tin rằng con người ta có thể hiểu rõ hơn những vấn về của bản thân và giải quyết được những thứ gây khó khăn cho đời sống của họ.

 

Trong thuyết phân tâm của Freud, giấc mơ tập trung vào thỏa nguyện mong muốn. Con người ta mơ về những thứ họ khao khát hoặc mong mỏi trong lòng. Nhiều thôi thúc kiểu này có thể không phù hợp hay gây sốc, vậy nên tâm trí mới ngụy trang ý nghĩa ẩn giấu này trong nội dung biểu hiện của giấc mơ.

 

Kiểm duyệt nội dung tiềm ẩn của tâm trí.

Freud tin rằng có nhiều cơ chế tự vệ tâm lý và tâm trí sử dụng để kiểm duyệt nội dung tiềm ẩn của giấc mơ, bao gồm thay thế, phóng chiếu, biểu tượng hóa, cô đọng và hợp lý hóa.

 

Thay thế.

Thay thế (hay dời chỗ) là thay một thứ này một bằng thứ gì đó khác. Trong một giấc mơ, bạn có thể thấy bản thân mình tự dưng cực kỳ bực bội với một người hoặc một vật nào đó bình thường hoặc vốn chẳng có gây hại gì.

Freud cho rằng vật này đơn giản là “kẻ thế thân” cho một thứ khác đang thực sự khiến bạn phiền lòng.

 

Phóng chiếu.

Cơ chế tự vệ này là đặt để những cảm xúc khó chấp nhận của bạn lên một người khác. Ví dụ, bạn mơ về một người ghét bạn trong đời thực, nhưng trong thực tế, bạn mới là người ghét họ.

Bóp méo kiểu này giúp giảm lo âu bằng cách giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình, nhưng vẫn không để bản ngã nhận ra.

 

Biểu tượng hóa.

Biểu tượng hóa là hành xử ra ngoài những thôi thúc bị đèn nén dưới dạng hành động mang tính biểu tượng. Freud sẽ phiên giải giấc mơ hút một điếu thuốc lá hoặc nhét chìa khóa mở máy xe là có ý nghĩa về tình dục.

 

Cô đọng.

Cô đọng là giảm thiểu tính đại diện của các thôi thúc ẩn giấu trong quá trình bạn mơ. Nhiều thành tố của giấc mơ có thể được kết hợp với một hình ảnh riêng lẻ có thể giúp ngụy trang ý nghĩa thực.

 

Hợp lý hóa.

Hợp lý hóa là quá trình lấy ra tất cả những biểu tượng, vật thể, sự kiện và con người xuất hiện trong giấc mơ và chuyển hóa chúng thành một giấc mơ thống nhất và dễ hiểu.

 

Kết luận.

Không phải ai cũng đồng tình rằng giấc mơ có ý nghĩa ẩn giấu, nhưng thuyết giải mã giấc mơ vẫn rất phổ biến.

Việc phân tích nội dung tiềm ẩn của giấc mơ có thể là một cách để hiểu rõ hơn những thứ có thể đang khiến bạn khó chịu.

 

Nguồn: https://www.verywellmind.com/what-is-latent-content-2795330

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét