Thứ Tư, 3 tháng 4, 2024

Ai muốn làm triệu phú

 

AI MUỐN LÀM TRIỆU PHÚ

 

Anh chàng Redmond O’Hanlon đến tù sở cảnh sát New York. Anh là một trong những người chơi đầu tiên của trò chơi truyền hình “Ai muốn làm triệu phú” lúc bấy giờ.

Nhờ trả lời được câu hỏi về văn hào William Shakespeare, anh dành được 16.000$. Trong kỳ phát sóng tuần kế tiếp, anh phải quay trở lại để quyết định trước người dẫn chương trình và khán giả rằng mình có ở lại chơi tiếp hay không, để có cơ hội lấy 32.000$ ở câu hỏi kế tiếp.

 

Nhiều tờ báo và giới truyền thông khắp nước Mỹ liên tục đưa tin và cập nhật hình ảnh về viên cảnh sát O’Hanlon.

Người dân xôn xao bàn tán về anh – người hiện là cha của năm đứa trẻ, sống bằng đồng lương ba cọc ba đồng của nghề cảnh sát. Anh sẽ mất trắng giải thưởng đang có nếu trả lời sai câu hỏi trị giá 32.000$.

Liệu anh ta sẽ chọn phương án an toàn, dừng cuộc chơi và mang về số tiền thưởng 16.000$, hay chơi tiếp để có cơ hội sở hữu 32.000$?

 

Câu chuyện về O’Hanlon đánh động cảm xúc của hơn 30.000.000 người trên toàn nước Mỹ lúc bấy giờ.

Dù mỗi người dân là một cá thể khác nhau, nhưng tất cả họ đều quan tâm đến sự kiện một phần về cảm xúc Bản Thân của họ được đánh động, số khác vì Tiền Bạc, một số người lại quan tâm đến khía cạnh Tình Yêu và gia đình trong câu chuyện, và cũng có nhiều người theo dõi câu chuyện vì Danh Tiếng.

 

Chính những phản ứng đông đảo và mạnh mẽ này khiến cho buổi phát sóng hôm đó của chương trình “Ai muốn làm triệu phú” trở thành chương trình TV có lượt người xem nhiều nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

 

O’Hanlon thừa biết rằng hàng triệu người dân Mỹ đang mong anh ngừng cuộc chơi để bảo toàn số tiền thưởng, còn hàng triệu người khác muốn anh chơi tiếp để có cơ hội giành giải cao hơn. Và anh đã có một câu trả lời khôn ngoan:

”Một mặt, tôi tự nhận mình là một người tự nghiên cứu, học hỏi và hâm mộ Shakespeare. Vì thế, tôi rất háo hức muốn biết cảm giác chiến thắng với giải thưởng lớn hơn như thế nào, và điều này thực sự khiên tôi muốn chơi tiếp.

 

Nhưng mặt khác, tôi chỉ là một viên cảnh sát bình thường, đang sống cùng năm đứa con dễ thương và một người vợ tuyệt vời trong một căn nhà trả góp bằng đồng lương công nhân viên chức.

Vì lý do này, tôi quyết định dừng cuộc chơi tại đây và mang về giải thương 16.000$”

Gần như tất cả mọi người theo dõi chương trình đều ủng hộ quyết định của O’Hanlon, kể cả những người trước đó đã hy vọng anh chơi tiếp!

 

Vài năm sau đó, vào thời kì mà các chương trình trò chơi truyền hình bắt đầu giảm sức hút và lắm tai tiếng có quá nhiều người chơi thắng giải trên 100.000$, câu trả lời chân thành của viên cảnh sát O’Hanlon vẫn được nhớ đến trong tâm trí người dân như một tấm gương lớn về tự trọng!

 

Mỗi người chúng ta là một cá thể khác nhau với những mối quan tâm riêng biệt. Chúng ta có những quan điểm khác nhau về đủ thứ trên đời…

Nhưng dù khác biệt cách mấy, tất cả chúng ta vẫn là con người. Đó chính là nguyên lý cơ bản nhất và là nguồn cội của tử huyệt cảm xúc trong mỗi chúng ta.

 

Những nhu cầu, động lực hay điểm yếu của chúng ta cắm sâu bên trong bản năng của chúng ta đến nỗi chúng ta luôn hành động trước cả khi bộ não kịp suy nghĩ và nhận thức đúng, sai, lợi và hại.

Chỉ cần những ngôn từ và hành động của chúng ta đánh động được cảm xúc của người khác, chúng ta sẽ có cơ hội lý tưởng để thuyết phục họ thuận theo mình, thậm chí khiến họ mở lòng chấp nhận tất tần tật những gì chúng ta nói một cách vô tư không đắn đo.

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét