Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

Làm sao để hỗ trợ tinh thần cho nửa kia

LÀM SAO ĐỂ HỖ TRỢ TINH THẦN CHO NỬA KIA

 

Có nhiều cách giúp cung cấp hỗ trợ tinh thần một cách lành mạnh cho cả bạn lẫn nửa kia:

 

Lắng nghe

 

Khi nửa kia mở lòng với bạn, bạn cần thực sự lắng nghe và chú ý. “Bạn không được bỏ qua hoặc xem thường những gì họ đang nói hoặc cảm xúc của họ, vì sau cùng thì mỗi người đều có những cảm xúc khác nhau theo nhiều cách khác nhau, và không có cách xử lý nào là đúng hay sai cả,” theo Charlotte Johnson, chuyên gia về tính dục và các mối quan hệ, chia sẻ.

 

Nếu họ chỉ muốn “xả” ra thôi thì có thể họ không cần nhận được hoặc không cần lắm lời khuyên và chỉ đang cảm thấy buồn hoặc không được lắng nghe.

Nghiên cứu cho thấy nam giới đặc biệt dễ muốn “sửa chữa” cái này cái kia cho đối phương hơn là đơn giản chỉ lắng nghe.

 

Gần gũi quan tâm bằng cơ thể.

 

Việc gần gũi quan tâm bằng cơ thể có ích hay phù hợp không còn tùy thuộc vào hoàn cảnh và nhu cầu của từng người.

Với một số người, yêu thường bằng cơ thể có thể được chào đón và họ cảm thấy được an ủi khi nhận được hành động này trong quá trình được bạn hỗ trợ tinh thần.

 

Điều này có thể đơn giản chỉ là nắm tay khi họ đang nói chuyện với họ, hoặc ôm họ khi họ đang gặp khó khăn.

Bạn có thể thể hiện sự yêu thương bằng cơ thể chỉ bằng câu hỏi “Anh/em có thể nắm tay em/anh hay xoa lưng em khi em/anh đang nói được không?” hay “Anh/em ôm em/anh một cái nhé?

 

Những điều nên tránh khi nửa kia cần hỗ trợ tinh thần.

 

TS. Elena Touroni, một nhà tâm lý học: “Hỗ trợ tinh thần là một phần sống còn trong bất cứ mối quan hệ có ý nghĩa nào nhưng nó phải là một trải nghiệm mà đôi bên cùng chia sẻ. Không nên chỉ từ một phía.”

 

Nếu bạn thấy mình trao đi quá nhiều chăm sóc và yêu thương đến mức cảm thấy bị kiệt sức, kiệt quệ và bực dọc, thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn bị kiệt sức tinh thần khi đi quá giới hạn của chính mình. Vào lúc này, bạn cần chăm sóc bản thân và khuyến khích hoặc hỗ trợ người khi tìm kiếm thêm hỗ trợ từ bạn bè, cộng đồng.

 

Làm sao để hỗ trợ tinh thần khi bạn cũng đang cảm thấy nản.

 

Hỗ trợ không có nghĩa là hoàn toàn ngó lơ cảm xúc của chính mình. Bạn không chỉ phải thành thật với cảm xúc của bản thân mà còn phải thành thật thừa nhận điều gì đó vượt quá mức chịu đựng,

 

Nhưng nhìn chung, việc chia sẻ cảm xúc với nửa kia sẽ mang lợi cho bạn. Bạn có thể quyết định luân phiên thảo luận về cảm xúc của mình cho nhau, và bạn có thể nhận ra rằng mình cảm thấy bớt cô đơn hơn nếu người kia cũng cảm thấy tương tự.

Nên nói khi bạn không biết phải nói gì.

 

Ngay cả khi bạn không biết phải nói gì, thì một nụ hôn, một cái ôm hay một cái nắm tay có thể nói lên nhiều thứ hơn ngôn từ.

Việc hỗ trợ tinh thần không có nghĩa là ta nhận lấy vấn đề của người kia, cũng không phải là ta đi xử lý chúng cho họ.

 

Nó có nghĩa là chúng ta cùng ngồi lại với họ, thấu cảm với họ và giúp họ cảm thấy cảm xúc của họ được công nhận. Điều này sẽ góp phần rất lớn giúp thiết lập sự an toàn và cảm giác thoải mái trong bất kỳ mối quan hệ nào.

 

Cố gắng hết sức để tìm hiểu những nhu cầu của đối phương và hỗ trợ tinh thần cho họ trong những thời điểm khó khăn là một hành vi thể hiện tình yêu và sự quan tâm, giúp hỗ trợ chữa lành, mang đến sự an tâm và gần gũi cho mối quan hệ của bạn.

 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét