Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

Chỉ số SEQ - Trí thông minh xã hội

 

CHỈ SỐ SEQ - TRÍ THÔNG MINH XÃ HỘI

Trí thông minh của con người là một đề tài kỳ diệu với hàng ngàn câu hỏi và các cuộc tranh luận chưa đi đến hồi kết,

10 loại trí thông minh đã được các nhà khoa học định nghĩa theo nhiều cách khác nhau nhưng những vấn đề cốt lõi về trí thông minh vẫn bao gồm tư duy logic, trí tưởng tượng, sự hiểu biết, khả năng nhận thức, học tập, trí tuệ cảm xúc, trí nhớ và SEQ - Chỉ số thông minh xã hội.

 

Những người sở hữu SEQ cao là những người có tố chất vô cùng nhạy cảm với những thay đổi dù là nhỏ nhất đến từ bên ngoài, từ đó họ có thể áp dụng khéo léo những kỹ năng mềm để tương tác tốt với tất cả mọi người.

 

Người nào nắm giữ được trí thông minh xã hội - SEQ sẽ có khả năng đoàn kết mọi tập thể để hướng đến những mục đích có giá trị ý nghĩa cao đẹp.

Ta có thể nhận diện những người có trí thông minh xã hội:

         1. Khả năng nhận diện, ghi nhớ gương mặt, tên tuổi và hoàn cảnh gặp gỡ;

         2. Khả năng quan sát tình huống và ghi nhớ lại những khoảnh khắc;

       3. Khả năng hiểu nghĩa bóng, tiếng lóng mà người đối diện đang đối thoại;

        4. Khả năng nhận diện trạng thái tâm lý của người đối diện;

        5. Khả năng hiểu và thanh lọc các thông tin xã hội;

        6. Khả năng tạo ra tiếng cười, năng khiếu khôi hài.

 

Sau đây là 3 nguồn gốc tạo nên trí thông minh xã hội

 

Hạnh phúc đến từ gia đình

 

Những đứa trẻ nhận được nhiều tình cảm yêu thương của bố mẹ và được học tập, rèn luyện ở những ngôi trường chuẩn mực sẽ có cơ hội phát triển trí thông minh xã hội rất tốt.

 

Rèn luyện cảm xúc tích cực từ nhỏ

 

Như tất cả mọi loại trí thông minh, trí thông minh xã hội là một trong những khả năng tuyệt vời của bộ não. Những đứa trẻ bị tự kỷ sẽ khó phát triển trí thông minh xã hội hơn những đứa trẻ luôn hoạt bát, nhanh nhẹn và hiếu động.

 

Khả năng giao tiếp lưu loát

 

Giao tiếp là phương tiện căn bản nhất để phát triển trí thông minh xã hội, ca sĩ, diễn viên là những người có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội và nhất là những ca sĩ nổi tiếng thế giới. Họ là những người sở hữu chỉ số SEQ rất cao vì ngay từ thuở ấu thơ họ đã là những đứa trẻ vô cùng vui vẻ và năng động.

 

Tài năng của họ đa số được xuất phát từ khả năng giao tiếp với xã hội liên tục. Họ luôn được gặp và nói chuyện với rất nhiều người, từ đó họ có thể vừa học hỏi được kiến thức từ người khác và còn được trao dồi khả năng giao tiếp của mình.

 

Tầm quan trọng của trí thông minh xã hội SEQ

Trong thời đại mới, có hàng trăm ngàn công việc từ cực kỳ đơn giản đến vô cùng phức tạp nhưng yếu tố quan trọng nhất để thăng tiến trong công việc mà hàng triệu người đang quên lãng, đó chính là khả năng giao tiếp xã hội. Thái độ trong công việc chính là yếu tố tiên quyết đánh bật tất cả mọi loại bằng cấp.

 

Ngoài sự nỗ lực và chăm chỉ trong công việc, bạn hãy chú ý nhiều hơn đến mọi người đang ở xung quanh, mọi điều đang xoay chuyển xung quanh bạn.

Thực ra để tăng cường trí thông minh xã hội không phức tạp như chúng ta thường nghĩ, bạn hãy tặng một món quà bất ngờ cho những người thân trong gia đình mà không vì một ngày lễ nào, giúp đỡ người cao tuổi, những người đang gặp khó khăn...

Cuối cùng, thông minh xã hội không xa gì khái niệm “Nhân-từ” ở ta. “Nhân” vốn là thương người, cảm thông với nỗi khổ đau của người khác (Nho giáo), còn “từ” là tinh thần yêu thương mọi sinh linh của nhà Phật. Có khác chăng là khoa học dựa trên các kiểm chứng chứ không là một vấn đề tâm linh hay triết lý.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét