Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

Ca sĩ Phi Nhung “Cánh cò với giấc mơ nay còn đâu”


CA SĨ PHI NHUNG “CÁNH CÒ VỚI GIẤC MƠ NAY CÒN ĐÂU”?


Khoảng thập niên 1990, sự xuất hiện của cô ca sĩ "giống Tây" chuyên mặc áo dài, hát dân ca - quê hương ngọt lịm như một hiện tượng làng nhạc, đó là cô gái con lai mẹ Việt bố Mỹ, sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Pleiku.

Phi Nhung bất hạnh từ nhỏ. Đó là tuổi thơ không có bố, mẹ mất sớm, một mình nuôi em nhỏ trong những phút "Phương xa cha nào có hay / Mà chiều nay con giỗ mẹ nơi này" (Nhớ mẹ lý mồ côi - nhạc sĩ Trương Quang Tuấn viết về đời Phi Nhung).

Tuổi 17, Phi Nhung một mình sang Mỹ, làm công nhân mưu sinh, mỗi ngày chỉ ngủ 3 tiếng. Tuổi 20, chị trở thành mẹ đơn thân.

.

Nổi tiếng trong bối cảnh thập niên 1990, đồng nghĩa sự thành danh của Phi Nhung được báo giới gọi là "Nữ hoàng băng đĩa".

Đầu năm 2000, sự nổi tiếng của Phi Nhung vút lên cùng Như Quỳnh, Mạnh Quỳnh và Trường Vũ làm "tứ trụ" của làng nhạc hải ngoại. Sức hút của dòng Bolero, dân ca - quê hương tăng mạnh.

Trong rất nhiều ca khúc hay Phi Nhung từng hát, bài Giấc mơ cánh cò phảng phất hình ảnh chị, nhất là thời mới nổi, chị luôn mặc áo dài trắng đi hát. Và lời bài như khúc hát tiễn biệt nữ danh ca: Bài hát tiễn em qua cánh đồng/ Bài hát đã bao năm không thể quên/ Bài hát đến hôm nay không thể quên (Cánh cò với giấc mơ nay còn đâu?).

.

Phi Nhung luôn ý thức mình là người hát "may mắn được khen hay", còn ngoại hình thì "không hề đẹp". Thực tế, giọng nữ ca sĩ không xuất sắc nhưng lạ mà người nghe nhắm mắt vẫn nhận biết là chị hát. Cũng có thể do đời nhiều đau thương mà giọng hát chị luôn nghe như sắp khóc một cách tự nhiên.

Khi có điều kiện khá hơn, Phi Nhung nhận những đứa trẻ mồ côi làm con nuôi. Chị vốn không có cha, mẹ mất sớm, sống những tháng năm lạnh lùng tình yêu thương suốt thuở ấu thơ nên hơn ai hết, chị muốn các bé mồ côi có mẹ, biết niềm hạnh phúc khi có mẹ là thế nào. Chị nhận 10, rồi 18, 20, đến nay là 23 cháu nhỏ.

.

Có một từ đánh giá về Phi Nhung khá đúng là "đa mang". Dù áy náy với con gái ruột Wendy Phạm, chị vẫn không buông bỏ giấc mơ cứu người, giúp đời mà chị đã mang trong lòng thời trẻ. Chị không nỡ lướt qua những đứa trẻ mồ côi, những người nghèo khó... và làm mọi thứ xem như "nghiệp" của mình.

.

Ngấp nghé tuổi 50, Phi Nhung không mưu cầu đột phá gì trong sự nghiệp và danh tiếng nữa. Con gái chị đã có thể tự đi bằng đôi chân của mình trên đường đời. Cuộc sống chị xoay quanh đi hát, nuôi dạy con, làm từ thiện và tu tập Phật pháp.

Cùng với hoạt động ca hát, Phi Nhung đầu tư phát triển chuỗi nhà hàng chay để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho việc chăm lo, nuôi dưỡng các con.

.

Trong khoảng thời gian còn sống trên dương thế, Phi Nhung đã nhận nuôi tất cả 23 đứa trẻ mồ côi. Để thuận tiện cho việc nuôi dưỡng, cô bỏ tiền xây dựng một ngôi nhà tại Bình Phước. Cơ ngơi này cũng khá đơn giản.

.

Trước khi qua đời không lâu, Phi Nhung từng tâm sự trong chương trình "Chuyện ngại nói" về tài sản mình có được sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật.

"Tôi nói thật, suốt vài chục năm qua tôi đi làm kiếm được rất nhiều tiền chứ không phải ít, nhưng đến giờ vẫn chẳng có đồng nào trong tay.

Nhiều người hỏi không biết tiền tôi kiếm đi đâu. Đơn giản là tôi đã đầu tư hết tiền vào các con nuôi của mình rồi.

.

Nữ ca sĩ từng tâm sự, cô dạy con gái ruột mình thế nào thì dạy các con nuôi cũng giống như vậy. "Giống như Wendy, tôi dạy tất cả các con nuôi theo cách riêng của tôi, là phải tự lập, chỉn chu, thuần Việt. Ra ngoài tôi có thể không bằng ai vì còn nhiều người mẹ giỏi hơn tôi, nhưng tôi đã lo hết cho các con trong vòng tay mình rồi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét