Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2021

Đừng mong người khác thay đổi và cũng đừng cố gắng để thay đổi họ

 

ĐỪNG MONG NGƯỜI KHÁC THAY ĐỔI VÀ CŨNG ĐỪNG CỐ GẮNG ĐỂ THAY ĐỔI HỌ

.

Chúng ta luôn thích phán xét, đánh giá người khác, luôn thấy họ có vấn đề, muốn chỉ ra và muốn họ thay đổi. Thế nhưng bạn có nghĩ tới không, ai cho chúng ta quyền bắt người khác phải thay đổi theo ý muốn của mình? Bạn thấy họ tức giận trong trường hợp đó là không đúng, nhưng họ lại thấy đó là cách cư xử hợp lý. Bạn thấy họ thật lạnh lùng, cần phải thay đổi nhưng họ lại thấy đó là một nét cá tính đặc biệt. 

.

Người ta có câu: "Đừng cố đánh thức một người đang giả vờ ngủ". Trong vấn đề này, đây chính là một lời khuyên vô cùng hữu ích bởi con người ta sẽ chỉ thay đổi khi họ muốn. Nếu họ đã không muốn, bạn có cố gắng thế nào đi chăng nữa cũng sẽ không thể lung lạc được họ đâu. Thêm vào đó, bản thân mỗi người ai cũng có những thói quen cố hữu khó thay đổi và thích mọi việc đều bất biến theo thời gian để luôn cảm thấy an toàn và thoải mái. 

Vì thế, ý muốn thay đổi người khác thực sự là một ý nghĩ viển vông, phi thực tế và dễ khiến chúng ta chán nản, mệt mỏi và rơi vào bế tắc. Vậy nên thay vì mong người khác thay đổi, chi bằng bạn hãy thay đổi bản thân mình trước để thích nghi với hoàn cảnh, mềm dẻo ứng phó với từng chuyện xảy đến. Một khi bạn nhận ra việc mong người khác thay đổi là một ham muốn viển vông và gạt nó sang một bên, cuộc sống của bạn sẽ nhẹ nhàng, hạnh phúc và bớt ưu phiền hơn nhiều.

.

Kết lại, cổ nhân từng nói đường đi nhiều thì quen, việc làm nhiều thì trơn tru, thuận lợi. Trong cuộc sống này không có gì khó khăn cả, chỉ sợ người không có lòng, không sẵn sàng đối mặt nên việc gì mình có thể làm thì bạn hãy tự mình làm, đừng nhờ vả hay dựa vào người khác. 

Tiền tài không nhiều, bạn có thể tự mình đi kiếm; Hoàn cảnh sống không tốt, bạn có thể tự mình thay đổi; Không mang ô mà gặp trời mưa thì chạy nhanh một chút; Đừng dựa vào ai cả, tự mình dũng cảm bước đi. Đến một ngày nào đó, nhất định bạn sẽ trở thành một người mạnh mẽ, không còn cần phải tìm kiếm sự xoa dịu và thương hại từ người khác.

.

Chỉ mong bạn luôn nhớ dựa núi núi sẽ đổ, dựa người người sẽ chạy. Nếu bạn cứ dựa dẫm vào người khác, luôn mong người khác giúp bạn, giải quyết những rắc rối cho bạn, thì bạn đã thực sự thua rồi, thua trên đường đua để tới cái đích mà mình muốn. Và bạn biết không, nếu bạn phụ thuộc người khác như vậy, bạn có khác gì một đứa trẻ to xác nhưng không có năng lực gì và cần người chăm sóc đây? Đừng quên, cuộc sống mà phụ thuộc, dù có êm đềm và đủ đầy, luôn thật mệt mỏi và tiềm ẩn những sóng gió khó lường. 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét