Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2020

Thế hệ Z Việt Nam và toàn cầu hóa

  

Thế hệ Z được tin rằng sẽ trở thành những nhà lãnh đạo giỏi nhất, tạo ra tác động tích cực nhất đến Việt Nam so với các thế hệ trước.

Theo báo cáo của Forbes, ở Việt Nam, các thành viên của thế hệ Z có số lượng hơn 14 triệu người (chiếm khoảng 1/7 dân số cả nước). Được sinh ra từ năm 1995 đến 2015, thế hệ Z được sống trong kỷ nguyên cuộc Cách mạng 4.0 và sự bùng nổ công nghệ. Họ đang từng bước tham gia vào lực lượng lao động lần đầu tiên và tồn tại trong một thế giới mà dải ngăn cách giữa thế giới thực và thế giới số đang dần bị xóa nhòa.

Trong báo cáo về Tương lai nghề nghiệp 2018 (The Future of Jobs Report 2018) của Diễn đàn Kinh tế thế giới, các số liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng tính trong vòng ngắn hạn 3 năm tới, 30% công việc được biết đến sẽ hoàn toàn thay đổi. Thời điểm này cũng là lúc đặt ra cho thế hệ trẻ toàn cầu tính cấp thiết của việc tư duy nhằm tìm ra hướng đi mới trong kỷ nguyên số hóa của thời đại.

Năm 2020, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ chịu tác động của công nghệ AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) và Automation (Tự động hóa). Các ngành nghề mới được sinh ra đều liên quan đến tư duy sáng tạo, tư duy kết nối thế giới thật và ảo. Các chuyên gia cũng dự báo rằng mặt trái của cách mạng công nghiệp 4.0 là có thể phân hóa thị trường lao động. Bởi khi tự động hóa thay thế lao động chân tay, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, cơ cấu ngành nghề sẽ có sự thay đổi đáng kể. Một số công việc phổ biến trước đây sẽ trở nên không cần thiết khi có sự thay thế của máy móc, từ công nhân nhà máy, nhân viên giao hàng tận nhà cho đến kế toán, luật sư, v.v...

Thế hệ Z và hành trang bước vào công cuộc tự động hóa toàn cầu


Những kỹ năng cần thiết cho nguồn nhân lực để sẵn sàng tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp mà công nghệ không thể xử lý. Trong đó, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, trí tuệ cảm xúc (EI), đánh giá và đưa ra quyết định, linh hoạt trong nhận thức là những kỹ năng không thể thiếu.

Có thể thấy, việc đơn thuần học tập trên trường lớp sẽ là không đủ để chuẩn bị những kiến thức và năng lực cần thiết cho thế hệ Z. Đứng trước sự thay đổi, thế hệ Z cần chủ động hơn trong việc trang bị những hiểu biết sâu rộng, tư duy mở và kỹ năng mềm để thích nghi với sự thay đổi đó.

Thế hệ Z được tin rằng sẽ trở thành những nhà lãnh đạo giỏi nhất, tạo ra tác động tích cực nhất đến Việt Nam so với các thế hệ trước. Điều này là có cơ sở bởi những kiến thức hội nhập hóa ngày nay đã được phổ biến rộng rãi, không chỉ qua những kênh thông tin truyền thống mà còn bởi hiệu quả của những buổi trao đổi kiến thức ngắn hạn, mang đến những cơ hội đáng kể đối với thế hệ trẻ ngày nay.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét