Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Trẻ em cũng có thể là một người thầy


Trong Tam Tự Kinh có câu: “Tích Trọng Ni, sư Hạng Thác”, nghĩa là “Xưa Khổng Tử, coi đứa trẻ Hạng Thác là thầy”.
.
Hạng Thác là một thiếu niên người nước Yên. Một hôm, Hạng Thác đến gặp Khổng Tử và nói: “Con nghe nói Khổng tiên sinh học vấn uyên thâm, con đến xin tiên sinh dạy bảo”.
Khổng Tử cười và nói: “Xin mời, con hãy nói”.
.
Hạng Thác chắp tay bái Khổng Tử rồi hỏi: “Tiên sinh cho hỏi nước gì không có cá? Lửa gì không có khói? Cây gì không có lá? Hoa gì không có cành?”.
Khổng Tử nghe xong, cười và nói: “Con đúng là hỏi kỳ quặc. Sông, biển, ao, hồ, nước gì cũng có cá hết. Bất kể củi, rơm, đèn, đuốc, lửa gì cũng có khói hết. Còn các loài cây cỏ, nếu không có lá thì không thành cây, không có cành thì cũng chẳng có chỗ mà mọc ra hoa”.
.
Hạng Thác nghe xong cười khanh khách một lúc lâu, rồi lắc đầu nói: “Không đúng! Nước giếng thì không có cá. Lửa đom đóm thì không có khói. Cây khô thì không có lá. Hoa tuyết thì không có cành”.
Khổng Tử than rằng: “Hậu sinh khả úy, lão phu xin bái cậu làm thầy”.
.
Vậy đấy, dù học vấn có uyên thâm đến mức độ nào đi chăng nữa thì đâu đó vẫn tồn tại nhiều thứ chúng ta cần phải học và dung nạp. Cho nên, chỉ khi biết lắng nghe, quan sát, dung nạp mọi người thiện ác, hay dở, khen chê, con người ta mới có thể ngày một tiến bộ.
.
Học là một quá trình không có điểm dừng và công việc sẽ luôn mang đến cho chúng ta những trải nghiệm mới mẻ.
.
Theo Helino

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét