Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

Chúng ta đang sống trong thời đại thấu cảm?


Chúng ta thường nghĩ rằng Sự thấu cảm nên dành cho những người sống bên lề xã hội hoặc những người đang đau khổ. Điều này là cần thiết, nhưng chưa đủ.

 Có phải chúng ta đang sống trong thời đại thấu cảm?

Chúng ta cũng cần phải thấu cảm với những người không dám chia sẻ, thậm chí là những ai có những tư tưởng thù địch. Nếu bạn là nhà vận động cho vấn đề nóng lên toàn cầu, ví dụ, có thể sẽ có ích nếu bạn thử nhìn nhận theo góc độ của những công ty dầu mỏ - hiểu những suy nghĩ và động cơ của họ - nếu bạn muốn đề xuất những chiến lược hiệu quả thay đổi họ theo hướng phát triển năng lượng tái tạo. Một chút “thấu cảm” có thể giúp bạn đi được một chặng đường dài.


Thấu cảm với các đối thủ là con đường dấn tới sự khoan dung. Đó là suy nghĩ của Gandhi trong các cuộc xung đột giữa người Hồi Giáo và Ấn độ Giáo đã giúp dẫn tới sự độc lập của Ấn Độ vào năm 1947, khi ông tuyên bố: Tôi là một người Hồi Giáo, một người Ấn Độ Giáo, một người Thiên Chúa Giáo và là một người Do Thái. “


Các tổ chức cũng nên theo đuổi sự thấu cảm. Bill Drayton, “cha đẻ của các doanh nghiệp xã hội” tin rằng trong thời đại công nghệ thay đổi nhanh chóng, làm chủ Sự thấu cảm là kỹ năng sống còn của doanh nghiệp vì nó củng cố tinh thần đồng đội và sự lãnh đạo. Tổ chức của ông – Ashoka Foundation đã khởi động chương trình Start Empathy tới các lãnh đạo doanh nghiệp, chính trị gia và nhà giáo dục trên toàn thế giới.

 

Ann Atwater và CP Ellis cho thấy sự thấu cảm có thể vượt qua sự thù hận và thay đổi suy nghĩ của chúng ta như thế nào.

(CP Ellis cho rằng người Mỹ gốc Phi là nguyên nhân của mọi rắc rối, anh tham gia băng đảng KKK (Ku Klux Klan), và đứng đầu chi nhánh KKK địa phương của mình.
Năm 1971 trong một sự kiện đối diện với người Mỹ gốc Phi làm dấy lên sự thấu cảm nơi anh, đứng trước hàng ngàn người anh đã xé thẻ thành viên KKK của mình. Sau đó, Ellis trở thành một nhà tổ chức lao động cho một công đoàn có thành viên là 70% người Mỹ gốc Phi)

Thế kỷ 20 là thời đại của Suy tâm, khi sự tự lực và văn hóa Sự cảm thông khuyến khích chúng ta tin rằng cách tốt nhất để hiểu rằng chúng ta là ai, chúng ta sống ra sao, đó là tự nhìn lại chính mình. Nhưng nó khiến chúng ta cứ nhìn hoài vào cái rốn của mình.

Thế kỉ 21 nên trở thành Thời đại của sự thấu cảm, khi chúng ta không chỉ khám phá bản thân qua sự phản chiếu của chính mình, mà còn từ sự quan tâm đến cuộc sống của người khác. Chúng ta cần sự thấu cảm để tạo nên những cuộc cách mạng. Không phải là cuộc cách mạng theo motip cũ xây dựng những đạo luật mới, các tổ chức hoặc các chính sách, mà là cuộc cách mạng triệt để trong các mối quan hệ của con người.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét