Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

Hãy yêu lấy mình


Hãy yêu lấy mình. Đây chính là câu thần chú giữ bạn sống tiếp trong thời đại thừa mứa vật chất và thiếu thốn tinh thần này.

Tự yêu mình giúp bạn giữ được “cái tôi”

Chưa có xã hội nào mà người trẻ có thể thoải mái bộc lộ cá tính của mình như bây giờ. Nhưng cũng chính xã hội này lại đang vận hành theo hướng phủ nhận sự khác biệt của mỗi cá nhân, nhăm nhe xóa bỏ “cái tôi” của mỗi người. 



Hãy yêu cái cách bạn làm tất cả mọi việc và tôn trọng ý muốn của bản thân. Như vậy, bạn sẽ có đủ sức mạnh và tự tin để thể hiện mình.
Bố mẹ thì mong mỏi con cái học hành xuất sắc, tốt nghiệp loại giỏi, ra trường có việc lương cao, lập gia đình với người tử tế, sinh những đứa cháu khỏe mạnh. Giáo viên thì cầm trên tay những quyển giáo trình khô khan, các đáp án được đóng khung sẵn và không chấp nhận bất kỳ sự khác biệt nào.
Cái “tôi” càng vùng vẫy muốn thoát ra thì lại càng bị đẩy vào trong. Giữa thế giằng co đó, nhiều người trở nên hoang mang không biết nên làm thế nào. Khi ấy, hãy yêu lấy mình. Yêu cái cách bạn làm tất cả mọi việc và tôn trọng ý muốn của bản thân. Như vậy, bạn sẽ có đủ sức mạnh và tự tin để thể hiện mình.
Bạn đam mê nấu nướng, không muốn thi đại học? Hãy dũng cảm bày tỏ và thuyết phục bố mẹ cho bạn học nghề đầu bếp. Bạn muốn cắt tóc ngắn, nhuộm đỏ, từ bỏ hình tượng “ngoan ngoãn” luôn phải gồng mình giữ? Tin tôi đi, khi bạn làm điều mình thích, bạn sẽ thấy cuộc đời này dễ thương và đáng sống hơn bao giờ hết.

Tự yêu mình không phải là ích kỷ

Trong mỗi chuyến bay, các tiếp viên đều nhắc nhở hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí trong trường hợp máy bay bị mất áp suất. Với hành khách có con nhỏ, họ được yêu cầu phải đeo cho mình trước, rồi mới giúp bé sau. Điều này nghe có vẻ không hợp lý, nhưng trong hoàn cảnh đó, nếu họ đeo mặt nạ cho bé trước thì họ sẽ không còn khả năng làm điều đó cho mình. 
              Chỉ khi lo được cho mình, bạn mới có thể chăm sóc người khác chu đáo.
Như vậy, chỉ khi lo được cho mình, bạn mới có thể chăm sóc người khác chu đáo. Cũng giống như việc tự yêu mình, biết chăm sóc mình tử tế là nền tảng cơ bản để chăm lo những thứ khác, bao gồm con người. Đó không phải là hành động ích kỷ, cũng không phải là nuông chiều bản thân quá đà. Miễn sao những việc bạn làm cho bản thân không gây ảnh hưởng xấu đến người khác.
Ngày hôm nay, bạn đã yêu lấy mình chưa?
Theo Kim Ngân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét