Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020


Khoa học chứng minh: Cha mẹ của những đứa trẻ thất bại ít nhiều đều có những điểm chung dưới đây.
.
Khi một đứa trẻ lớn lên không thành công trong cuộc sống, có nhiều suy nghĩ tiêu cực, rất có thể đó là hậu quả do cách cư xử của bố mẹ trong quá khứ.



Trên đời này, nếu nói có việc gì là khó khăn nhất, đó có lẽ chính là việc làm cha làm mẹ. Không chỉ đơn giản là nuôi lớn một con người, mà đó còn là việc nuôi dưỡng một tâm hồn. Thành nhân hay thành ma, phần lớn trách nhiệm thuộc về bậc cha mẹ.
.
Thực tế, sự phát triển của một con người phụ thuộc nhiều nhân tố, từ điều kiện kinh tế xã hội nơi đứa trẻ sinh sống, môi trường sống và cả trình độ giáo dục của bố mẹ chúng nữa.
.
Chẳng có một phương pháp nuôi dạy trẻ nào đáp ứng đủ điều kiện để được coi là lý tưởng cả, bởi điều đó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình.
.
Tuy nhiên, chính thái độ của bố mẹ đối với con cái mới là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến tương lai sau này của đứa trẻ.
.
Những người không thành công, thường xuyên có vấn đề về tâm lý có khả năng cao là hậu quả của cách cư xử của cha mẹ trong quá khứ sau:
.
1. Bố mẹ không quan tâm cho con được sống tự lập
Năm 1997, một nghiên cứu của Đại học Vanderbilt, bang Tennessey, Mỹ đã chỉ ra rằng các vị phụ huynh có xu hướng kìm cặp, bao bọc con mình quá mức sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu sau này cho đứa trẻ. Cụ thể, đứa trẻ sẽ thiếu tự tin và trở nên quá dựa dẫm.
Thực ra chẳng cần đến bất cứ nghiên cứu khoa học cao siêu gì, chỉ cần nhìn cái cách mà ông bà, bố mẹ ủ con trong ổ, giam hãm bên trong 4 bức tường vì sợ con ốm, con đau, con bị bẩn thì làm sao sau này đứa trẻ có thể cứng cáp, khỏe mạnh được? Hơn nữa việc phục vụ con 24/24 từ mở mắt ra cho đến khi ngủ, con không động tay động chân gì hết, chỉ có vui chơi học hành.
Kết quả là hình thành một lứa gà công nghiệp, đi đâu cũng chập chững, vắng bố vắng mẹ là mất cả thế giới.



2. Bố mẹ la rầy con quá nhiều
Một kết quả nghiên cứu năm 2013 của Đại học Pittsburgh, các bậc phụ huynh có thói quen chửi mắng, quát tháo con, xúc phạm con bằng ngôn từ sẽ ảnh hưởng đến tính cách của đứa trẻ một cách nghiêm trọng trong tương lai.
Những đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ la mắng hồi bé lớn lên thường có biểu hiện cư xử không đúng mực, thậm chí còn có triệu chứng trầm cảm.
Phụ huynh có thể dùng các hình phạt quở trách rầy la thậm chí đánh đòn, nhưng phải giử được bình tĩnh, đúng nơi đúng lúc, không hạ nhục con trẻ. Nên nhớ nếu hình phạt không có tác dụng là lỗi ở phụ huynh.
.
3. Kiểm soát con quá chặt
Hành động kiểm soát con quá đáng, cái gì cũng để mắt đến thậm chí rình rập lục soát thư từ con của những bậc phụ huynh làm cho con luôn tìm cách tránh né để được yên ổn. càng nguy hại.
Tờ Thời báo Trẻ em và Gia đình đã tập hợp 300 sinh viên đại học cùng làm một cuộc khảo sát về mức độ kìm cặp của bố mẹ họ. Kết quả cho thấy, những sinh viên có phụ huynh thường xuyên kiểm soát cuộc sống của mình thường là không hài lòng với cuộc sống bản thân và mức độ trầm cảm cũng khá cao.
Bên cạnh đó, số sinh viên có bố mẹ quá kiểm soát thường không cởi mở với những cái mới, hay tự ti, hay dùng thuốc an thần.
Vậy các phụ huynh, hãy để cho con có một khoảng riêng tư để chúng tự hình thành tính cách.




4. Cho trẻ xem TV từ khi còn quá nhỏ
Năm 2007, một nghiên cứu cho trẻ em xem TV quá nhiều trong 3 năm đầu đời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng từ ngữ, cũng như khiến trẻ có khả năng trở nên ngang ngược, hay bắt nạt bạn bè khi bắt đầu theo học mầm non.
Xem nhiều TV là tác nhân gây ra chứng mất tập trung của trẻ, giảm khả năng tư duy Toán và khả năng đọc chính xác trong tương lai.
Tất nhiên ngoại trừ một số chương trình giáo dục như các show tạp kỹ dành riêng cho trẻ em 2-2,5 tuổi có các hoạt động, bài học kích thích tư duy, phản ứng của trẻ.
.
5. Bố mẹ độc đoán
Bố mẹ độc đoán là những bậc phụ huynh có xu hướng luôn gò ép con mình phải làm theo những gì mà họ sắp đặt, vẽ ra. Họ sẽ sắp xếp sẵn cho con phải-thích môn học gì, phải-ăn cái gì, phải-tập cái gì, phải-thi vào đâu, phải-làm nghề gì, mặc cho con có muốn hay là không. Đơn giản chỉ vì họ muốn thế.
Họ tin rằng, với kinh nghiệm sống của mình, gò ép con vào khuôn khổ mà họ tự nghĩ ra sẽ là cách tốt nhất để con có thể toàn vẹn phát triển, cũng như giữ gìn được thanh danh cho gia đình.
Như một điều hiển nhiên, những đứa trẻ phải cố gồng mình vào khuôn thì việc học sẽ vô cùng chật vật mệt mõi, không thể hiện bản thân cũng như thiếu sự thỏa mãn trong cuộc sống.

6. Bố mẹ nghiện sử dụng điện thoại
Cuộc sống thường ngày của chúng ta bỗng chốc xoay vần quanh một thiết bị điện tử cầm tay.
Một nghiên cứu về vấn đề này đã được tiến hành vào năm 2015, cho thấy điện thoại thông minh tiềm tàng một nguy cơ khá cao đến sự hạnh phúc và khả năng phát triển của một đứa trẻ trong tương lai. Thời gian giành cho con cả trực tiếp và gián tiếp ngày càng ít lại, ảnh hưởng đến cảm xúc gia đình của con. 


ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét