Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2020

Cảnh giác trước hành vi thôi miên của kẻ bất lương


Hiện tượng những kẻ xấu dùng thủ đoạn thôi miên chiếm đoạt tài sản cũng chẳng xa lạ gì, nên việc trang bị chút kiến thức có khi cần đến..
.
"Thôi miên là một trạng thái tâm thần nửa thức, nửa ngủ (trạng thái giai đoạn) và người ta sẽ điều khiển được người bị thôi miên. Khi đó, người bị thôi miên sẽ tự động làm theo lời của người điều khiển. Trong tâm thần, cũng có sử dụng thôi miên để điều trị bệnh, thay đổi hành vi của bệnh nhân".

Thôi miên sẽ dễ thực hiện trong môi trường yên tĩnh và với những người sức khỏe, tinh thần yếu. (Ảnh minh họa) 

Thôi miên thường xảy ra theo các trường hợp thông qua sử dụng ám thị (ánh mắt, cử chỉ, đặt biệt là lời nói, để tạo nên sự thư giãn tinh thần cho người khác) hoặc sử dụng thuốc để đưa người khác vào trạng thái này. Tuy nhiên, việc dễ dàng bị thôi miên hay không thì còn tùy thuộc vào nhân cách và môi trường, hoàn cảnh xung quanh. Cụ thể:
"Tùy thuộc vào từng người mà có người không thôi miên được và có người sẽ thôi miên được. Với trường hợp sử dụng ám thị, đặc biệt là những người dễ bị ám thị, dễ tin tưởng người khác thì sẽ dễ bị thôi miên.
Đồng thời còn phải do môi trường khi đó, ví dụ như nếu để thôi miên bệnh nhân thì phải để họ trong không gian yên tĩnh, ánh sáng lờ mờ và dùng những kích thích lặp đi lặp lại để làm cho người ta vào trạng thái nửa tỉnh nửa mơ".
Ngoài ra, còn cách khác là sử dụng thuốc, cũng là hành vi đưa bệnh nhân vào trạng thái thôi miên như vậy.

Người dễ bị thôi miên, thường là những người dễ chịu ám thị, liên quan đến vấn đề sức khỏe và trạng thái tâm thần. Những người có sức khỏe tốt, tâm thần khỏe mạnh hơn thì sẽ khó bị thôi miên hơn.
.
"Có người không cho rằng thôi miên có gì đó thần bí nhưng thật ra là có cơ sở khoa học. Tức là khi con người trong trạng thái thôi miên thì còn được gọi là trạng thái giai đoạn, nửa thức, nửa tỉnh và dễ bị ám thị và dễ chịu tác động".
.
Một người đã bị thôi miên thì có thể tự điều khiển để thoát khỏi trạng thái đó hay không? khả năng này khó và cần phải có kích thích mạnh để giúp họ tỉnh lại.
Về cách phòng ngừa nguy cơ bị thôi miên, trước hết cần phải giữ tinh thần tỉnh táo, đồng thời chú ý đến môi trường, hoàn cảnh xung quanh, bởi đa phần các vụ thôi miên dễ được thực hiện ở môi trường vắng vẻ, yên tĩnh.
.
Theo một kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ David Spiegel (Mỹ), có khoảng 20% người lớn không thể bị thôi miên bởi những người khác.
Vì vậy, chỉ cần có ý thức đủ mạnh, nạn nhân hoàn toàn có thể chống lại năng lực thôi miên của người đối diện. Theo đó, những người có chỉ số thông minh và kinh nghiệm xã hội cao rất khó bị người khác “tẩy não”. Ngoài ra, những người sức khỏe tốt có xu hướng khó và lâu bị thôi miên hơn so với người bình thường.
.
Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, tinh thần khỏe mạnh thì có một số lưu ý để tránh rơi vào tình trạng bị người lạ thôi miên:

- Tránh chăm chú nhìn vào mắt người lạ; thường xuyên cử động để người lạ không thể nhìn lâu vào mắt và gáy của mình.
- Nếu có cảm giác nghi ngờ, không thoải mái khi có người lạ đến bắt chuyện, bạn nên từ chối tiếp chuyện và bỏ đi.
- Đang nói chuyện, nếu cảm giác mi mắt nặng, chân tay khó cử động, bạn cần cắt câu chuyện với người lạ ngay lập tức.
- Luôn luôn nhớ ngắt câu chuyện đang nói, thỉnh thoảng quay đi nhìn phía khác, tránh nhìn lâu vào mắt đối tượng.
- Chủ động làm việc khác để chấm dứt sự dẫn dắt của kẻ xấu như xem đồng hồ, chỉnh lại quần áo hoặc quay sang gọi điện thoại cho ai đó.
.
Theo giadinh.net

 Các nghi phạm tại nhà tạm giam của Công an H.Chợ Lách (Bến Tre)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét