Thứ Ba, 12 tháng 5, 2020

Nước hầm xương gà tăng sức đề kháng


Nước hầm xương gà giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch COVID-19
Chủ động tăng cường hệ miễn dịch cho bản thân là điểm then chốt để chống lại virus. Nước hầm xương gà là một thứ nước dùng quen thuộc hàng ngày - không chỉ với người Việt mà còn với nhiều dân tộc khác trên thế giới - lại có thể giúp cơ thể nâng cao miễn dịch để chống lại virus trong dịch COVID-19.

Nước hầm xương gà trong các nền văn hóa khác nhau
Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng nước hầm xương gà để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau phù hợp với điều kiện sinh sống và hoàn cảnh của dân tộc mình. Ví dụ như, người Đan Mạch và Đức thường thích dùng gà mái lớn để nấu; người Hy Lạp thường cho thêm trứng, chanh vào nước hầm xương gà; người Hungary thường có thêm gan và tim gà trong nước hầm; người Mỹ ưu ái gà mái già trong chế biến; đối với người Việt Nam và Trung Quốc, nước hầm xương gà thường được chế biến với rất nhiều món như: cháo, lẩu, súp, miến...

Còn nhắc đến nước hầm xương gà như một phương thuốc điều trị thì phải bắt đầu từ các thầy thuốc Trung Y. Vào khoảng 2.500 năm trước, họ sử dụng nước dùng này để hỗ trợ tiêu hóa, giúp tạo máu và bổ thận cho bệnh nhân. Sau đó, bắt đầu từ thế kỷ 12 tại Ai Cập, bác sĩ Moses Maimonides, là một giáo sĩ và cũng là nhà triết học người Do Thái, đã kê đơn súp gà như một phương thuốc chữa cảm lạnh và hen suyễn. Để rồi sau đó súp gà được biết tới với cái tên “penicillin của người Do Thái”, giúp chống viêm và làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Tương tự, ở Hy Lạp, nước xương gà hầm cũng được coi là một bài thuốc để chữa trị cảm lạnh, lạnh bụng.

Vậy hiệu quả nước hầm xương gà đến từ đâu?
Ngày nay, các nhà khoa học tìm thấy trong nước hầm xương gà chứa rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể gồm: 17 axit amin khác nhau, collagen, glycosaminoglycans (GAGs), gelatin và các khoáng chất. Những chất này giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Món nước hầm này chứa rất nhiều collagen và GAGs, là những trợ thủ đắc lực giúp da nhanh chóng trở nên khỏe mạnh do cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da, nghĩa là giúp da gia tăng khả năng phòng vệ trước các mầm bệnh. Đồng thời, collagen còn giúp các vết thương nhanh lành.

Chất nhầy gelatin trong nước hầm xương gà, khi đến ruột sẽ hấp thu nước trong ruột giúp duy trì lớp nhầy phủ trên bề mặt niêm mạc ruột; đồng thời kết hợp với glycine (một acid amin trong nước hầm này) giúp chống loét và duy trì sự toàn vẹn cho niêm mạc ruột và hàng rào bảo vệ ruột. Từ đó, giúp phát huy tác dụng của lợi khuẩn ruột trong việc ngăn chặn các mầm bệnh nguy hiểm tại đường tiêu hóa.

Điều lý thú được chứng minh trong phòng thí nghiệm, theo một nghiên cứu trên tạp chí Chest vào năm 2000, nước hầm xương gà còn có thể có khả năng ức chế những hóa chất có hại do bạch cầu tiết ra, là những chất gây viêm, gây tổn thương phổi, thường gây ra các triệu chứng của đường hô hấp trên như sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi. Điều này phần nào chứng minh được tại sao người xưa thường dùng nước hầm này để điều trị cúm hoặc cảm lạnh thông thường. 

Với những lợi ích tuyệt vời của nước hầm xương gà, các bạn nên thử vào bếp tạo ra món ăn ngon này cho gia đình của bạn. Nó là món ăn phổ biến hằng ngày của người Việt, có tác dụng bổ dưỡng mà lại còn tăng sức đề kháng hỗ trợ bạn cùng người thân bước qua mùa dịch.

Lưu ý :
1. Dùng vài muỗng nước dấm táo hoặc nước cốt chanh nhằm phá vỡ các cấu trúc collagen trong xương gà và hòa tan vào nước hầm.
2. thời gian hầm 10-12 giờ nước hầm càng cô đặc ( 1/2 - 1/3 so với thể tích ban đầu) càng ngon và chất lượng bổ dưỡng càng cao.

Tham khảo cách chế biến theo Video :


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét