Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Liều thuốc "trường sinh bất lão"


Liều thuốc "trường sinh bất lão" tại Quần đảo Okinawa, trải dài trên vùng biển Hoa Đông.
.
Ở đây, những người già không chỉ có tuổi thọ cao hơn bất kỳ ai trên Trái Đất, mà họ còn sống rất nhiều năm với sức khỏe cực kỳ tốt.
Đáng chú ý là số người sống đến 100 tuổi ở đây. Cứ mỗi 100.000 dân, Okinawa lại có 68 người sống đến trăm tuổi - cao gấp ba lần số người đạt độ tuổi đó với cùng lượng dân cư ở Mỹ.
Thậm chí theo chuẩn của Nhật Bản thì người Okinawa cũng sống cực kỳ lâu, với khả năng sống đến 100 tuổi cao hơn 40% so với người Nhật ở những nơi khác.


Các nhà khoa học trong hàng thập niên đã tìm cách cố gắng giải mã bí mật sống thọ của người Okinawa, từ nguồn gene đến lối sống. Và một trong những yếu tố thú vị nhất gần đây đã khiến nhà khoa học chú ý là tỷ lệ carbohydrate cực kỳ cao so với protein trong chế độ ăn uống của người Okinawa, với cực kỳ nhiều khoai lang là nguồn cung cấp calories chủ yếu cho họ.
.
"Điều này hoàn toàn trái ngược với chế độ ăn kiêng phổ biến hiện tại cổ vũ lượng protein cao và ít carbohydrate [còn gọi là chế độ ăn low carb]," Samantha Solon-Biet, người nghiên cứu về dinh dưỡng và tuổi tác tại Đại học Sydney cho biết.
Bất chấp sự phổ biến của chế độ ăn kiêng Atkins và Paleo, người ta vẫn tìm được rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu protein thực sự có lợi ích về lâu dài.


Vậy liệu "Tỷ lệ Okinawa" - với 10 phần carbohydrate và 1 phần protein - có phải là công thức bí mật cho cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh không?
.
Mặc dù vẫn còn quá sớm để đề xuất bất cứ thay đổi nào trong lối sống dựa trên những quan sát này, nhưng bằng chứng gần đây nhất - từ những nghiên cứu kéo dài trên người và thử nghiệm trên động vật - cho thấy giả thiết này xứng đáng được nhìn nhận nghiêm túc.
.
Theo những kết quả thu được này, chế độ ăn giàu carbohydrate và ít protein kích thích nhiều phản ứng sinh lý học bảo vệ ta khỏi nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác - gồm có ung thư, bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.
Và Tỷ lệ Okinawa có thể đạt được độ cân bằng tối ưu trong chế độ ăn uống để đạt được những hiệu quả này.


Hầu hết nghiên cứu này đến từ Nghiên cứu Trăm tuổi Okinawa (Okinawa Centenarian Study - OCS), vốn điều tra sức khỏe của những dân cư cao tuổi kể từ năm 1975.
Nghiên cứu OCS tập trung vào dân cư sống ở khu vực Okinawa, gồm hơn 150 hòn đảo. Tính đến năm 2016, nghiên cứu OCS đã khảo sát 1.000 người sống trăm tuổi trong vùng.
.
Thay vì phải sống khổ sở trong một thời gian dài trước khi chết, những người thọ đến trăm tuổi ở Okinawa có vẻ gặp những hiệu ứng lão hóa thông thường rất muộn; gần 2/3 số người được khảo sát sống độc lập đến tận tuổi 97.
.
"Tuổi đời khỏe mạnh" đáng kinh ngạc này rõ ràng là có mối liên hệ với các căn bệnh do tuổi tác.
Những người sống trăm tuổi ở Okinawa có vẻ như không bị các triệu chứng điển hình do bệnh tim mạch, không bị các mảng xơ vữa động mạch dẫn đến tình trạng trụy tim. Những cư dân Okinawa cao tuổi nhất có tỷ lệ bị ung thư, tiểu đường và bệnh mất trí thấp hơn rất nhiều so với những dân cư lớn tuổi ở nơi khác.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét