Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Chữa bệnh thông qua Khứu giác


Khứu giác thông với não bộ và được Y học nhận biết là một phương thức hiệu quả trong điều trị bệnh. Người ta vẫn dùng hình ảnh để chữa bệnh qua thị giác, tương tự với âm nhạc - qua thính giác, và xoa bóp hay bấm huyệt - qua xúc giác... tương tự thế, mùi hương cũng có tác dụng chữa lành, và đây chính là nền tảng của những phương pháp trị liệu bằng hương thơm.

Mùi hương tác động lên não bộ theo nhiều cách khác nhau. Nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng, khứu giác là một trong những con đường gợi mở ký ức hiệu quả nhất. Bạn phát hiện ra một mùi và ngay lúc này, vô số những phân tử nhỏ sẽ kích thích sợi thần kinh bên trong mũi, kích hoạt truyền dẫn các xung điện tới vỏ não - cụ thể là trung khu khứu giác, rồi truyền đến hạch hạnh nhân (amygdala) - bộ phận lưu giữ ký ức trong não bộ.

Một số hương liệu và liệu pháp liên quan được sử dụng trong chữa bệnh:
- Điếu ngải hay nhang ngải là một liệu pháp của Trung Y. Điếu ngải này được làm từ các loại dược thảo và lá ngải cứu. Khi đốt, điếu tỏa mùi mạnh mẽ và thấm sâu, đồng thời truyền sức nóng để kích thích và khai thông huyệt vị. Đây chính là mục đích chính của trị liệu giúp khí huyết lưu thông.

Trong các nhóm thảo dược hương liệu,
- Trong phòng khám: bạc hà, khuynh diệp, tinh dầu bạc hà, long não vẫn thường được sử dụng trong điều trị cảm lạnh, cảm cúm, hay đặc biệt là chứng nghẹt mũi... Chúng còn được sử dụng để điều trị dị ứng cho bệnh nhân.
- Ngoài tự nhiên: hương hoa hồng hay hoàng lan đều có khả năng giúp làm dịu hệ thần kinh và thư giãn. Hoa oải hương cũng nổi tiếng với tác dụng thư giãn và tạo giấc ngủ ngon.
- Hương tinh dầu có ở cam hoặc chanh có thể tạo cảm giác hứng khởi và xua tan đi cảm giác mỏi mệt.

Tinh dầu hoa Hồng
Tinh dầu hoa hồng khi kết hợp cùng giúp ngủ ngon, tinh thần thư giãn, làm giảm căng thẳng và mệt mỏi.
Tinh dầu hoa hồng có tác dụng trong việc làm giảm cơn ho hay giảm cơn co thắt do bị chuột rút.
Tinh dầu hoa hồng tăng hoạt động của tuyến nội tiết có tác dụng điều hòa kinh nguyệt và cả trong chuyện phòng the,

Tinh dầu oải hương - giúp giảm đau, thư giãn
Tinh dầu oải hương giúp giảm bớt trầm cảm và làm dịu hệ thần kinh, giảm đau nửa đầu, thư giãn và giúp trẻ hóa làn da hiệu quả.

Tinh dầu chanh - sát trùng, chống khuẩn
Tinh dầu chanh hỗ trợ hệ thống thần kinh giao cảm. có đặc tính chống vi khuẩn và chống nhiễm trùng: một bộ khuếch tán có thể tiêu diệt vi khuẩn não mô cầu trong 15 phút, trực khuẩn thương hàn trong 1 giờ, staphylococcus aureus trong 2 giờ và vi khuẩn phế cầu trong 3 giờ.

Tinh dầu bạc hà - giảm đau đầu, hỗ trợ tiêu hóa
Tinh dầu bạc hà giúp tăng năng lượng và sự tỉnh táo về tinh thần; nó đặc biệt hữu ích nếu bạn đang cố gắng cắt giảm caffein hoặc đường.
Nó cũng làm giảm đau đầu, chống vi khuẩn và hỗ trợ với ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng răng nướu, IBS (hội chứng ruột kích thích) và các bệnh tiêu hóa khác.

Tinh dầu cây mê điệt (rosemary) - cải thiện bệnh hen suyễn, viêm khớp


Lưu trữ tinh dầu cây mê điệt trong văn phòng của bạn để kích thích sự tỉnh táo. Nó cũng nổi tiếng với công dụng cải thiện trí nhớ. Nó còn giúp hệ thống thượng thận và cải thiện bệnh hen suyễn, viêm phế quản, đau đầu, viêm khớp và bệnh gút.

Trầm hương - giảm trầm cảm và giúp thư giãn
Trầm hương rất hữu ích trong việc giảm triệu chứng của bệnh trầm cảm, thư giãn tinh thần, cải thiện sự tập trung.


Mùi hương nắm giữ vai trò khá phong phú và quan trọng trong điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Hương thơm tuy phảng phất, nhưng đủ để khơi gợi những ký ức mạnh mẽ, "đong đưa" ru giấc ngủ ngon lành, thẩm thấu sự an hòa, và cung cấp năng lượng sống... và tất nhiên, không thể không kể đến vai trò của mùi hương như một người bạn đồng hành đắc lực luôn hỗ trợ cho Y học.
---------

Cảnh giác với mùi hương nhân tạo
Khoảng 95% các hóa chất dùng trong sản xuất các chất tạo mùi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu thô. Chúng bao gồm các chất gốc benzene (chất gây ung thư), aldehydes, toluene và rất nhiều hóa chất độc hại khác liên quan đến ung thư, quái thai, các rối loạn hệ thần kinh trung ương, và dị ứng.
Khi sử dụng các sản phẩm có chứa “chất tạo mùi”, “mùi hương nhân tạo”, “fragrance” hay “parfum,” tất các các hóa chất bí ẩn đó sẽ được hấp thụ ngay lập tức vào máu.

Các sản phẩm chúng ta đang sử dụng và hít vào mỗi ngày. thường có nước xịt phòng, sáp thơm, nhang thơm (thờ cúng), trong kem dưỡng da, dầu gội, các chất giặt tẩy, vệ sinh và rất nhiều sản phẩm khác nữa, bao gồm các chất tạo mùi tổng hợp thường được ghi vỏn vẹn đúng một chữ mơ hồ là “mùi hương” trên nhãn thành phần. Rất nhiều thành phần trong số này đã được biết đến hay nghi ngờ là các chất gây rối loạn nội tiết, có thể kích hoạt việc tăng cân hay thậm chí nhiều năm sau mới khiến ta phát bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét