Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2020

"Một số người đến với bạn, họ là lá, là nhánh hay là rễ?"


Nhiều người luôn chọn cho mình cách sống phụ thuộc vào người khác, nghe người ta nói gì về mình để sửa đổi, mỗi người một ý, dần dần họ đánh mất chính cái tôi của bản thân mình vì lối sống “đẽo cày giữa đường”.
.
Diễn giả Francis Hùng và câu hỏi "Họ là gì trong cuộc đời bạn"
Ông chỉ rõ ra rằng đời người luôn gặp 3 loại người quan trọng, mỗi loại người sẽ ứng với từng loại bộ phận trên cơ thể của cái cây, thay đổi và rời bỏ chúng ta mọi lúc có thể:


NGƯỜI LÁ - đến và đi theo quy luật của cuộc đời
“Người lá” để chỉ những người đến và đi trong cuộc đời chúng ta: “Nhiều người đến với cuộc đời bạn giống như chiếc lá của cây, họ chỉ ở theo mùa, bạn không thể phụ thuộc vào họ hay tin cậy vào họ được”. Bởi theo quy luật tự nhiên, sẽ chẳng chiếc lá nào tồn tại từ mùa này sang mùa khác, đến một thời điểm nào đó, lá sẽ rụng, lại có chồi non mới trên mỗi nhánh cây.
.
Chiếc lá cũng như con người vậy ở thời điểm khác nhau sẽ rời bỏ bạn như khi gặp giông bão, gió thổi mạnh, ứng với hoàn cảnh khó khăn trong cuộc đời. Để rồi họ rời khỏi bạn, nhưng bạn không có quyền giận hờn họ bởi đó là quy luật, mà chẳng ai có thể tránh được quy luật.
.
“Họ giống như chiếc lá, chỉ lấy những gì họ cần, và ngay khi gặp hoàn cảnh không thuận lợi, họ sẽ rời bỏ bạn” vì vậy “bạn không thể phụ thuộc hoặc tin cậy vào họ được, bợi sự yếu ớt của họ và họ chỉ có thể làm cho bạn mát mẻ tạm thời”.
.
NGƯỜI NHÁNH - tồn tại hỗ trợ nhưng không lâu bền
Chúng ta chắc chắn cũng sẽ gặp những người giống như nhánh cây: “Tất nhiên họ mạnh mẽ hơn người lá, nhưng bạn phải cẩn thận họ, họ có thể tồn tại nhiều mùa, thế nhưng với một số cơn bão cuộc đời phải vượt qua. Đặc biệt trong những hoàn cảnh khắc nghiệt, họ sẽ bị bẻ gãy. Mặc dù họ mạnh mẽ hơn lá, nhưng bạn vẫn phải thử nghiệm họ trước khi giao cho họ một số trách nhiệm”.
Trong cuộc đời mỗi con người, bạn sẽ có những người được gọi là thân thiết, đó chính là những nhánh cây sống theo thời gian được chăm sóc, vun trồng. Bạn tin tưởng rằng họ sẽ ở bên cạnh bạn, hy sinh vì bạn thế nhưng chẳng ai nói trước được điều gì. Bạn càng tin tưởng bao nhiêu, bạn càng phải cẩn thận bấy nhiêu, không để bản thân vì đôi chút nhẹ dạ mà khiến lâm vào nguy hiểm. Có những thời điểm, lợi ích còn quan trọng hơn cả tình thân, không có lý do gì khiến họ yêu thương bạn nếu tâm trí của họ đã đặt ở những vật chất trước mắt.
.
“Trong nhiều trường hợp không thể chịu được gánh nặng bởi giới hạn của nhánh cây bị gãy vì sức nặng. Bạn cũng không có quyền nổi điên lên với họ bởi họ chỉ có vậy”.
.
NGƯỜI RỄ - những người đáng trân quý nhất của cuộc đời
Bên cạnh người lá và người nhánh, có một loại người nữa vô cùng quan trọng mà hầu hết ai cũng phải có đó là: “Nếu bạn thực sự tìm được ra người nào đó như rễ của cây. Bởi vì họ không thẻ hiện ra, giúp bạn đứng vững, họ đứng đằng sau và thế giới không thể biết. Sứ mệnh của họ là giữ cho bạn đứng vững, giúp bạn sống một đời sống mạnh mẽ và lành mạnh. Nếu bạn vui mừng, họ hạnh phúc. Nếu bạn đau khổ, họ chia sẻ. Họ đứng đằng sau và không để thế giới biết họ đứng đằng sau bạn.
.
Và nếu bạn phải trải qua những cơn bão trong cuộc đời, họ sẽ ở đó để giữ cho bạn thẳng đứng. Sứ mệnh của họ là giữ cho bạn vững vàng, mạnh mẽ, nuôi dưỡng bạn, cho bạn nước khi bạn khát…”.
Đây chắc chắn sẽ là người được gọi là tri kỷ trong cuộc đời bạn mà cho dù có chuyện gì bạn cũng không được phép từ bỏ hoặc làm tổn thương họ. Người rễ đóng vai trò như thần hộ mệnh suốt cuộc đời bạn, cho dù đôi khi có thể bỏ mặc bạn giữa sóng gió cuộc đời nhưng không bao giờ rời xa bạn, họ muốn bạn phải mạnh mẽ, khi bạn cần chắc chắn họ sẽ nâng đỡ bạn.
Chúng ta có thể có hàng trăm lá, hàng trăm nhánh từ thời điểm này sang thời điểm khác nhưng chúng ta chỉ có một người duy nhất là rễ, người cùng vượt qua sóng gió cuộc đời, cho bạn hiểu rằng cuộc sống này đáng giá thế nào. Hãy trân trọng những người là rễ ở bên cạnh bạn!
.
Để kết lại vấn đề, diễn giả Francis Hùng nói: “Bạn hãy lấy cái danh bạ điện thoại ra và xem mình có bao nhiêu lá, bao nhiêu nhánh, bao nhiêu rễ. Và đặc biệt, bạn là gì trong cuộc đời của người khác, là lá, nhánh hay rễ? Chúng ta phân loại người khác thì chúng ta cũng phải tự biết chúng ta là loại gì. Điều gì mình muốn người khác làm cho mình thì mình phải chủ động làm cho người ta trước.
.
Hãy phấn đấu để luôn là rễ. Người mạnh là người nâng đỡ người khác trên đôi vai của mình. Bởi vậy tôi ước ao, bạn luôn là rễ đối với người khác".
Bất kỳ ai cũng sẽ gặp lá, nhánh, rễ và ngược lại, bản thân chúng ta cũng sẽ lá, nhánh, rễ của người khác. Chính vì vậy hãy chọn cho mình một cách sống ý nghĩa, để khi nhìn lại chúng ta không phải hối hận vì những gì đã làm, để khi chúng ta rời bỏ thế giới này vẫn có nhiều người tiếc thương cho sự ra đi của chúng ta.
.
Mỗi người đi qua đều đóng một vai trò nào đó trong cuộc đời chúng ta, để lại cho chúng ta những trải nghiệm, vì vậy chúng ta phải luôn biết trân trọng họ, đối xử với họ thật tốt, muốn người khác tôn trọng mình, mình cũng phải học cách tôn trọng họ, chỉ như vậy mới là cuộc sống ý nghĩa.
Diễn giả Francis Hùng là người Việt Nam đầu tiên được Tổ chức Di trú Hoa Kỳ công nhận danh hiệu Nhân tài trong 3 lĩnh vực diễn thuyết, đào tạo, tư vấn chiến lược kinh doanh vào đầu năm 2018. Ông đã 9 lần được thăng chức qua 3 tập đoàn hàng đầu thế giới là Marriott (Mỹ), Princess D' Annam (Pháp) và Ascott International (Singapore), sáng lập Công ty Tư vấn - Đào tạo doanh nghiệp Fresh View Training&Consulting. Ông cũng từng diễn thuyết, tư vấn, đào tạo cho hơn 1.000 doanh nghiệp, trong đó có 80% là tập đoàn đa quốc gia. Ông đã gửi đến mọi người rất nhiều bài diễn thuyết có ích. Đoạn clip trả lời câu hỏi “Họ là ai trong cuộc đời bạn” ở trên là một trong số những chia sẻ giúp mọi người có cái nhìn sâu sắc và đúng đắn hơn với bạn bè, những người đi qua cuộc đời.

Theo thegioitre

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét