Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Học cách tha thứ

Tha thứ cho người khác, là sự giải phóng cảm xúc tiêu cực của bản thân, là điều tốt cho bản thân. Chúng ta nhận thức được điều đó, nhưng không phải muốn là được mà cần phải học cách tha thứ.

Khi gặp phải mâu thuẫn với hàng xóm, hay vợ chồng bất hòa, hoặc đồng nghiệp không hợp tác... tất cả những điều này đều khiến người ta chìm vào hố sâu cảm xúc, khiến người ta trở nên bi thương, đau khổ, tức giận, thậm chí là căm hận.
Muốn thoát ra khỏi cái vòng cảm xúc tiêu cực này, phương thức thông minh nhất chính là học cách tha thứ. Điều này sẽ có lợi ích lâu dài cho cảm xúc và sinh lý của mọi người.

Muốn thoát ra khỏi cái vòng cảm xúc tiêu cực này, phương thức thông minh nhất chính là học cách tha thứ. (Ảnh: Mykhailo Dorokhov - Flickr/CC BY 2.0)

Tất nhiên, nói ra điều này không phải để tha thứ hay bào chữa cho một số hành vi vô đạo đức, nó cũng không buộc chúng ta phải tha thứ cho những hành động sai trái ấy. Thay vào đó, chúng ta hãy tạm gác những cảm xúc tiêu cực cực đoan đó lại và tự cho mình một khoảng trống trong tâm hồn.

Tóm lại, các nhà tâm lý học cho rằng khi gặp mâu thuẫn, chúng ta có thể xem xét vấn đề từ bốn khía cạnh sau:

1. Nếu bạn có thể tha thứ cho người khác, bạn có thể giải phóng nhiều cảm xúc tiêu cực của bản thân.
2. Tha thứ cho người khác, hoàn toàn không phải vì người khác, mà là vì chính bản thân bạn.
3. Tha thứ có thể làm cho bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn.
4. Nếu tôi là người khác, tôi sẽ đối đãi như thế nào với những gì đã xảy ra lúc đó.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng khi mọi người có thể nhìn vào xung đột từ quan điểm của nhau, sẽ có những thay đổi lớn về sinh lý.
Cho dù là tốc độ nhịp tim hay huyết áp đều sẽ hạ, tình trạng nhăn nhó hay cau mày cũng ít đi, và tỉ lệ lão hóa da cũng giảm - đây là những chỉ tiêu tốt về chức năng của hệ thần kinh giao cảm.

“Tha thứ” mang lại lợi ích cho chúng ta về thể chất và tinh thần, vì vậy nếu một số ký ức không vui nào đó vẫn khiến bạn cảm thấy tim mình đập nhanh hơn, huyết áp tăng, đường tiêu hóa bị xáo trộn ... vậy lúc này hãy thử “thay đổi cách suy nghĩ” xem sao.
Một lần nữa từ góc độ của đối phương mà suy nghĩ về mâu thuẫn, xem việc này họ có chịu đựng được không, đồng thời quan tâm đến hoàn cảnh và hạn chế của đối phương, hãy phóng tầm nhìn xa hơn, hãy học cách bỏ qua cho thế giới không hoàn mỹ này, cũng chính là bỏ qua cho những thiếu sót của bản thân mình.

Bạn có từng nghĩ chưa, tha thứ và bao dung ấy không bao giờ là vì người khác, mà chính vì bản thân bạn đấy thôi.
Mặc dù hiện nay bạn không thể lập tức tha thứ cho tất cả những gì đã từng tổn thương bạn, vậy hãy học cách thực hiện sự cao thượng ấy một cách từ từ, vì mình mà cố gắng hơn một chút xem sao.

Quẳng đi gánh nặng cuộc sống mới có thể sống nhẹ nhàng, vui vẻ và hạnh phúc, bạn ơi !

Theo Aboluowang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét