Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

Kỷ niệm Đại tướng xuống giao thông hào xin thuốc lào

 

KỶ NIỆM ĐẠI TƯỚNG XUỐNG GIAO THÔNG HÀO XIN THUỐC LÀO

65 năm trôi qua, trong ký ức người cựu binh đánh đồi Him Lam vẫn vẹn nguyên niềm hào sảng. Trận thắng mở màn có ý nghĩa cổ vũ rất lớn tinh thần chiến đấu của bộ đội ta trong toàn chiến dịch.

Nhắc về người Tổng tư lệnh - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cựu binh Nguyễn Hữu Chấp xúc động: “Với những người chiến sỹ như chúng tôi, đó không chỉ là người Tổng tư lệnh, mà còn là người anh Cả ai cũng hết lòng kính yêu.

“Tôi nhớ một đêm trước khi chiến dịch bắt đầu, chúng tôi đang đào hào để chuẩn bị đánh đồi D1, Đại tướng đi kiểm tra ban đêm.

Đại tướng nói giọng Quảng Bình. Tiểu đoàn của tôi, ông Thăng Bình tiểu đoàn trưởng cũng người Quảng Bình.

Đại tướng đến và hỏi: “Có cậu nào có thuốc lào cho tôi một điếu”. Tôi tưởng ông Thăng Bình hỏi nên trêu: “Ối trời, tiểu đoàn trưởng cũng nghiện thuốc lào à. Trước nay tôi có thấy anh hút thuốc lào bao giờ đâu”.

Lúc ấy, dưới hầm có một cậu mang thuốc theo. Khi đánh diêm mời ông một điếu, chúng tôi mới hay, đó là Đại tướng. Ông ra tận giao thông hào để kiểm tra, động viên chiến sỹ.

Tôi chạy đến xin lỗi, Đại tướng cười bảo: “Thôi, cứ tự nhiên không có vấn đề gì. Đêm tối chứ có phải ban ngày đâu mà trách các cậu”.

Theo Vietnam net

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét