Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

Bài học về sự công bằng

 

BÀI HỌC VỀ SỰ CÔNG BẰNG

Vo viên giấy ném vào thùng rác từng là trò yêu thích của nhiều người nhưng hầu như không ai nhận ra, đằng sau trò chơi đơn giản đó là triết lý sống vô cùng ý nghĩa.

Bắt đầu tiết học, người thầy giáo bước vào lớp và phát cho mỗi sinh viên một tờ giấy. Sau đó ông đặt một chiếc sọt rác ở trên bục giảng rồi yêu cầu các sinh viên vo tròn tờ giấy của mình vào và ném tờ giấy vào sọt rác ấy:

- Chúng ta có một cuộc thi nhỏ. Các em sẽ đại diện cho mọi loại người thuộc mọi tầng lớp của xã hội. Tất cả đều có cơ hội trở nên thành công và giàu có nếu các em ngồi tại chỗ và ném cục giấy trên tay vào đúng cái thùng rác ở trên bục này.

Các sinh viên bắt đầu ném.

 

Một số sự phàn nàn nhanh chóng xuất hiện, những sinh viên ngồi phía cuối lớp nhận ra rằng họ sẽ ít có cơ hội ném trúng hơn nên bắt đầu phản đối về "sự bất công" này. Tuy nhiên, thầy giáo vẫn không nói gì và yêu cầu các em hãy làm theo hướng dẫn.


Cuối cùng, tất cả sinh viên đều đã hoàn thành trò chơi ném giấy vào thùng rác và kết quả đúng như dự đoán: Rất nhiều sinh viên ngồi hàng trên (chứ không phải tất cả) đều ném trúng viên giấy vào thùng rác trong khi đó chỉ có một vài em ở cuối lớp ném trúng mục tiêu.

 

Lúc này, thầy giáo mới nhẹ nhàng giải thích: "Những bạn nào ngồi càng gần thùng rác thì khả năng ném trúng càng cao. Đây chính là cái mà người ta gọi là đặc quyền & lợi thế trong xã hội.

 

– Các em có nhận ra điều gì khác biệt trong trò chơi vừa rồi không? Tại sao chỉ có các bạn ngồi phía cuối lớp kêu bất công?

Ngược lại, các bạn ngồi phía trên gần như không mấy bận tâm về đặc quyền họ được hưởng mà chỉ quan tâm xem viên giấy đã rơi vùng thùng chưa. Đó chính là suy nghĩ của người giàu.

 

– Một số bạn ngồi phía sau nhưng vẫn ném trúng đích. Có thể do họ đã khéo léo hơn, có khả năng ước lượng khoảng cách, căn chỉnh lực ném và góc ném phù hợp để viên giấy rơi đúng vào sọt rác.

Hoặc cũng có thể do họ may mắn và viên giấy ngẫu nhiên rơi vào sọt.

 

–  Nhưng các em phải hiểu rằng, nếu sinh ra ở xuất phát điểm thấp và không có một biệt tài gì, bắt buộc các em phải cố gắng nhiều hơn, hoặc may mắn nhiều hơn, mới có thể đạt được sự thành công.

 

– Còn các em ngồi bàn đầu, một số em vẫn không ném trúng, đúng không? Điều có có nghĩa là gì?

 

– Các em sinh ra trong môi trường tốt hơn không có nghĩa là tất cả các em đều có kết thúc tốt hơn. Các em chỉ có xác suất tốt hơn thôi.

Nếu các em không cẩn thận, không tập trung cố gắng, những đặc quyền và lợi thế của các em có thể bị tước đi bất cứ lúc nào.

 

– Nhưng, điều quan trọng nhất có thể khiến các em mất đi tất cả hay có tất cả đó chính là THÁI ĐỘ. Cha mẹ các em có thể lo cho các em ăn học nhưng họ không thể học thay các em. Cuộc đời các em ra sao là do chính các em quyết định.

 

– Vì thế, là những người được học hành tới nơi tới chốn, việc của các em là phải nhận thức được thế mạnh của mình. Sau đó, các em hãy dùng lợi thế đó để có thể phát huy năng lực, làm giàu giá trị bản thân và đóng góp cho xã hội.

Nếu có thành công, cũng đừng quên giúp đỡ, bảo vệ những người yếu thế hơn mình nhé!

 

Cả lớp im lặng.

Thầy hỏi tiếp:

– Có bạn nào ngồi ở hai bàn cuối cùng lớp ném trúng vào rổ không?

– Dạ, không ạ!

 

Vậy tại sao mỗi lần vào lớp, các em đều cố ngồi thụt về phía sau, đùn đẩy nhau lên bàn đầu?

 

Các cơ hội trong cuộc sống không phải lúc nào cũng đến.

Nếu giả sử, hôm nay chiếc rổ này đúng là cơ hội đổi đời thật sự, việc các em cứ rúm ró đằng sau lớp học thế kia, có phải là đã chối bỏ đặc quyền của mình hay không? Mà nếu đúng cái rổ này là cơ hội thật sự, thì nó sẽ không bự như vậy đâu. Cơ hội thật sự trong cuộc sống rất khó tìm.

 

Chúng ta có gần 50 sinh viên trong giảng đường này nhưng có lẽ sự thành công trong xã hội sau này cũng có thể chỉ dành cho một vài người trong đây thôi.

 

Hãy luôn mang tâm thế sẵn sàng trong bất kì cơ hội được học hỏi nào! Không ngừng trau dồi, làm mới bản thân, tận dụng mọi cơ hội, học hỏi và cố gắng mỗi ngày, chắc chắn các em sẽ thành công!

 

Theo buzzfeed.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét