Thứ Hai, 27 tháng 5, 2024

Tìm hiểu thực phẩm biến đổi gen (Gmo)

TÌM HIỂU THỰC PHẨM BIẾN ĐỔI GEN (GMO)

Thực phẩm biến đổi gen (GMO - Genetically Modified Organism) là những thực phẩm đã được sửa đổi cấu trúc gen bằng phương pháp kỹ thuật di truyền.  

Những thực phẩm này ra đời nhằm mục đích làm tăng năng suất, kháng sâu bệnh, giúp cây khỏe hơn và sản phẩm có ngoại hình đẹp hơn. Hiệu quả kinh tế cao hơn. 

 

1. Lợi ích của thực phẩm biến đổi gen 

 

Tăng sản lượng: Vì được chống lại bệnh tật cao hơn. Kết quả là, năng suất cây trồng được tăng lên.

 

Chi phí thấp hơn: Nhờ không mất nhiều công chăm sóc mà năng suất vẫn được cải thiện nên giá bán của thực phẩm GMO sẽ thấp hơn.

 

2. Những tác hại mà thực phẩm biến đổi gen có thể gây ra 

 

Sử dụng các thực phẩm biến đổi gen (GMO) liệu có an toàn? 

Hiện câu hỏi thực phẩm biến đổi gen (GMO) có tốt hay không vẫn còn nhiều tranh cãi và chưa có kết luận chính thức.

 

Tại các quốc gia trồng thực phẩm biến đổi gen như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ, hiện chưa có ghi nhận nào về việc tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. 

 

Có một số ý kiến cho rằng GMO có thể gây dị ứng, kháng thuốc kháng sinh, thậm chí gây ung thư nhưng vẫn chưa có nghiên cứu hay bằng chứng nào chứng minh điều này. Vì vậy, việc chọn ăn thực phẩm biến đổi gen hay không là tùy thuộc vào quyết định của người tiêu dùng. 

 

3. Hiện trạng của thực phẩm biến đổi gen tại Việt Nam và trên toàn thế giới 

Ở nhiều nước phát triển, việc sử dụng thực phẩm GMO đã không còn được đón nhận và trải qua nhiều phong trào tẩy chay của người tiêu dùng. Càng nhiều nghiên cứu mới chỉ ra rằng thực phẩm GMO tiềm tàng nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới cơ thể.

 

Tại Châu Âu và Nhật Bản, các loại thực phẩm GMO đều bị cấm. Riêng tại các nước phát triển, trong đó có Việt Nam, đang cho phép thử nghiệm trồng giống ngô biến đổi gen. 

 

Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu hàng triệu tấn ngô, đậu nành, thịt gia cầm, gia súc từ các quốc gia cho phép sử dụng thực phẩm GMO. Điều này đồng nghĩa với việc từ lâu những thực phẩm biến đổi gen đã hiện diện trong mâm cơm của người Việt và họ không hề nhận thức được điều đó. 

 

Dù đã có những quy định về nhãn GMO, thế nhưng hiện nay ở Việt nam vẫn chưa có ghi chú hay chỉ dẫn trên nhãn bao bì để phân biệt cho người dân. Người tiêu dùng không biết được liệu thực phẩm mình đang dùng có phải loại biến đổi gen hay không? Không những vậy, người hiểu biết về sản phẩm biến đổi gen hiện vẫn còn chiếm số lượng vô cùng ít.  

 

4. Cách để nhận biết thực phẩm GMO 

Nhận biết thực phẩm GMO qua đặc điểm bên ngoài 

So với thực phẩm thông thường, thực phẩm biến đổi gen thường có kích thước lớn, hình thức đẹp, mùi vị thơm ngon, lạ miệng.

Những sản phẩm nông nghiệp với những ưu điểm vượt trội này cũng có thể được tạo ra thông qua quá trình lai tạo tự nhiên.

 

Dùng nhãn dán để nhận biết thực phẩm biến đổi gen 

Hiện Việt Nam đang tuân thủ theo các quy định quốc tế, nếu sản phẩm nào có trên 5% thành phần từ nguyên liệu biến đổi gen thì phải dán nhãn là thực phẩm biến đổi gen.

 

Nếu bạn nhìn thấy nhãn ghi "GMO-free", "Non-GMO" hoặc "Sản phẩm không có thành phần biến đổi gen" thì những sản phẩm này có thể chứa GMO nhưng không tới 0,9%. 

 

Xác định thực phẩm biến đổi gen bằng mã code 

Sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sẽ có mã số dán trên sản phẩm. Bạn chỉ cần nhìn mã là có thể nhận biết được đâu là GMO, hay còn gọi là thực phẩm hữu cơ tự nhiên.  

 

Mã thực phẩm GM bao gồm 5 chữ số, bắt đầu bằng số 8. Nếu mã bắt đầu bằng số 9 hoặc 5, nó sẽ là thực phẩm hữu cơ tự nhiên. 

 

5. Một số loại trái cây hay bị biến đổi gen 

Những tác động của loại thực phẩm này đối với sức khỏe con người vẫn còn là vấn đề đang được tranh cãi. Vậy đâu là những loại thực phẩm bị biến đổi gen phổ biến nhất? 

 

Đu đủ 

Có lẽ đu đủ sẽ không thể tồn tại được đến ngày nay nếu không nhờ công nghệ biến đổi gen. Trong giai đoạn từ năm 1950 đến năm 1990, hơn 90% số cây đu đủ từ các đồn điền bị tàn phá bởi một loại virus có tên có tên là virus đốm tròn đu đủ.

 

Với sự can thiệp của công nghệ sinh học khi cấu trúc gen đu đủ được thêm tính trạng kháng virus, từ đó đã giúp chống lại được sự lây lan của loại bệnh này. 

 

Táo 

Táo được biết đến là một trong những thực phẩm biến đổi gen phổ biến nhất hiện nay. Táo khi cắt ra tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa khiến chúng trở nên xỉn màu, kém hấp dẫn. Công nghệ biến đổi gen trên táo ra đời giúp tình trạng này được chậm đi đáng kể, giữ cho độ tươi của táo được lâu hơn. 

 

Dứa hồng 

Dứa hồng là một trong những loại trái cây biến đổi gen được phê duyệt gần dây. Loại quả này có phần ruột màu hồng đặc trưng và vị ngọt hơn so với quả dứa thông thường.

Phần ruột màu hồng được tạo ra do sự tích chất chống oxy hóa lycopene - sắc tố xuất hiện và làm cho quả cà chua có màu đỏ.

 

Theo một số nghiên cứu cho thấy vai trò của chất lycopene giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư và nâng cao sức khỏe tim mạch. Chính vì điều này mà dứa hồng được xem là một loại trái cây biến đổi gen tốt cho sức khỏe.  

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét