Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

Bùng nổ tâm lý bầy đàn trong giới trẻ

 

BÙNG NỔ TÂM LÝ BẦY ĐÀN TRONG GIỚI TRẺ

Con người là loài động vật sống bầy đàn. Dù đã trải qua hàng trăm nghìn năm tiến hóa, với tập tính đoàn kết và thường hướng về cộng đồng, cảm giác bị cô lập khỏi “bầy” của mình ở đây có thể là bạn bè, đồng nghiệp, cha mẹ hoặc bạn phối ngẫu. chính là cảm giác nguy hiểm nhất mà tiềm thức chúng ta vẫn liên tục cảnh báo.

 

Tâm lý bầy đàn là một phản ứng tâm lý gây ra bởi phản ứng sợ hãi áp lực lên tâm lý cá nhân làm xuất phát ra hành động để tránh cảm giác "bị loại ra khỏi nhóm". Tâm lý bầy đàn đôi khi cũng được gọi là tâm lý đám đông.

“Bầy đàn” đang là “mốt”

Thực tế còn phản ánh, hiện nay tính “bầy đàn” ở giới trẻ không chỉ xảy ra với những sự việc cụ thể ngoài đời mà ngay trong cách suy nghĩ cũng thể hiện xu hướng này.

Chỉ cần “lướt” qua các diễn đàn của các cư dân mạng tuổi teen cũng đã ghi nhận thực trạng này

tôi nhận ra một điều,

không ít các ý kiến đăng trong diễn  đàn mang hình thái “a dua”, chê bai hội đồng, cùng nhau ghét bỏ và hùa nhau tẩy chay mặc dù có thể chẳng biết gì về nhân vật và không thật sự hiểu rõ ngọn ngành sự kiện này”, 

Trên mạng internet đã từng có kiểu “a dua fan”, hâm mộ thần tượng kiểu “mùa vụ”. Thấy ai hâm mộ, khen ngợi “sao” nào thì lao vào hâm mộ “sao” ấy. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở mức thần tượng.

Nhiều bạn trẻ ngày nay hùa nhau “đánh hội đồng”, lập nhóm trộm cướp, lập “đội” chơi game...  và hậu quả dẫn đến những hành vi phạm tội nghiêm trọng.

Vài năm trở lại đây khi game online bùng nổ ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới thì nhân loại đã phải đối mặt với một loại “giặc” mới, tiêm nhiễm vào đầu trẻ vị thành niên những mầm mống tội ác.

Ở Pháp, báo chí đưa tin về trường hợp một cậu bé phạm tội giết người vì lí do nhân vật ảo của cậu ta lại bị một nhân vật ảo do một game thủ khác giết chết, cậu ta giết bạn chơi để trả thù cho nhân vật của mình.

Theo dantri.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét