Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Trải nghiệm 'siêu trí tuệ' ChatGPT

 

TRẢI NGHIỆM 'SIÊU TRÍ TUỆ' CHATGPT

 

Hiểu ngắn gọn, ChatGPT là mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo do OpenAI (một tổ chức nghiên cứu về công nghệ trí tuệ nhân tạo) cho phép trò chuyện, tạo văn bản theo yêu cầu, tạo hình ảnh và video mới dựa trên những gì đã học được từ cơ sở dữ liệu khổng lồ về sách kỹ thuật số, bài viết trực tuyến...

 

Sinh ra trong thời đại số, Rachael Nguyen (Nguyễn Thị Khánh Trang, sinh năm 1998 chia sẻ “ChatGPT có thể đáp ứng gần như mọi yêu cầu của mình, từ soạn đơn xin việc, gợi ý tiêu đề bài viết, chỉnh sửa bài luận, cung cấp thông tin… Nếu không biết đáp án, công cụ này nói khéo sao cho người nghe không bị hụt hẫng”.

 

Trang cho biết, ChatGPT hỗ trợ nhiều cho nghề sáng tạo nội dung khi giúp đề xuất từ khóa, tiêu đề, cấu trúc bài, nội dung tham khảo…

Hình thức diễn đạt của AI theo kiểu cung cấp thông tin, trong khi đó, người làm sáng tạo nội dung có nhiều hình thức khác nhau để thu hút công chúng như kể chuyện, hỏi-đáp, chia sẻ trải nghiệm cá nhân…

 

“Khi đặt cảm xúc và năng lượng vào nội dung, người đọc - người xem sẽ cảm nhận được ý đồ của tác giả, bị cuốn hút vào nội dung đó hơn là một mẫu thông tin đơn thuần. Vì vậy, em chỉ xem ChatGPT như một “trợ lý trực tuyến” trong quá trình tìm kiếm thông tin”, Trang nói thêm.

 

Theo Thạc sĩ Ngô Hữu Thống (Nhà tư vấn trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và chuyển đổi số), ChatGPT là một trong vô số ứng dụng chuyển đổi số hiện nay. Anh nhận định, nó có thể hoạt động như một “trợ lý trực tuyến”, tạo ra câu trả lời, tự động hoá các công việc văn bản và có khả năng phân tích dữ liệu. ChatGPT có nhiều ưu điểm như tốc độ, độ chính xác và sự linh hoạt trong các lĩnh vực khác nhau.

 

Tuy nhiên, ChatGPT có một số hạn chế như không thể hiểu được những ý nghĩa giả định hoặc phức tạp của một câu và có thể trả lời sai hoặc không hoàn chỉnh. “Người dùng cần hết sức cẩn thận khi áp dụng trong một số lĩnh vực nhạy cảm”, Ths. Thống khuyến cáo.

 

Ths. Ngô Hữu Thống cho rằng, “Để không bị bỏ lại phía sau trong thị trường lao động mới, người trẻ cần phải chủ động trang bị và làm chủ các kỹ năng số mà trong đó 3 trụ cột chính là: Tư duy số (khả năng tổng quát, tự tin xử lý các vấn đề liên quan đến dữ liệu và phân tích số liệu); sử dụng tốt các công cụ số (như ChatGPT); vận dụng công cụ số vào giải quyết các bài toán thực tiễn”, Ths Thống nhấn mạnh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét