Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

Nụ cười làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn

 

NỤ CƯỜI LÀM CHO CUỘC SỐNG TRỞ NÊN TƯƠI ĐẸP HƠN

Nụ cười có nhiều ý nghĩa hơn là chỉ thể hiện sự vui vẻ. Nghiên cứu tâm lí học tiết lộ cách sử dụng chúng để mang lại lợi ích cho bạn.

Mọi người bao giờ cũng cười, đặc biệt khi họ ở trong các nhóm, nhưng nó không chỉ báo hiệu là họ đang hạnh phúc mà còn hơn thế nữa. Chúng ta sử dụng nụ cười cho những mục đích xã hội cụ thể vì chúng có thể gửi đi tất cả các loại dấu hiệu có thể có lợi cho chúng ta.

Những nền văn hoá khác nhau và sự khác biệt giới tính lý giải tại sao chúng ta cười và cười như thế nào. Nhìn chung, phụ nữ cười nhiều hơn đàn ông, cho dù điều này cũng phụ thuộc vào tình huống.

Trong các nền văn hoá, người Nga cười ít nhất và người Mỹ cười nhiều nhất.

Nụ cười của người Mỹ có xu hướng ‘giả tạo’ hơn, bao gồm chủ yếu là cười miệng hơn là cả miệng và mắt.

Làm người khác tin bạn

Trong một thế giới nơi mà tất cả mọi người đang đi tìm cái gì đó cho mình, chúng ta nên tin tưởng ai? Một dấu hiệu cho thấy chúng ta đáng tin đó là một nụ cười.

Nụ cười chân thành gửi đi một thông điệp rằng người khác có thể tin tưởng và hợp tác với chúng ta.

Những người cười được đánh giá cao hơn về sự hào phóng và hướng ngoại và khi mọi người chia sẻ với nhau, họ có xu hướng bộc lộ những nụ cười chân thành.

Các nhà kinh tế thậm chí còn xem những nụ cười có một giá trị. Nghiên cứu của Scharlemann et al. (2001) những người tham gia có nhiều khả năng sẽ tin tưởng người khác nếu người đó đang cười.

Nghiên cứu này phát hiện thấy một nụ cười làm tăng sự sẵn sàng tin tưởng của mọi người lên khoảng 10%.

Cười để có sự hấp dẫn

Nụ cười của phụ nữ có một ảnh hưởng mầu nhiệm lên đàn ông, hơn cả sự tiếp xúc mắt. Một nghiên cứu đã kiểm tra cách thức đàn ông tiếp cận phụ nữ trong quán bar (Walsh & Hewitt, 1985).

Khi một phụ nữ chỉ thiết lập tiếp xúc mắt với một người đàn ông, cô ấy được lại gần được 20% thời gian. Khi cùng người phụ nữ đó nở một nụ cười, cô ấy được lại gần 60% thời gian.

Khi đàn ông cười với phụ nữ thì hiệu quả ít mầu nhiệm hơn. Trong khi nụ cười làm tăng sự quyến rũ của phụ nữ đối với đàn ông thì nó không có nhiều hiệu quả theo cách ngược lại.

Quả thật có một số bằng chứng cho thấy đàn ông trông quyến rũ hơn đối với phụ nữ khi thể hiện sự kiêu hãnh hoặc thậm chí là sự xấu hổ, hơn là khi họ trông hạnh phúc (Tracy & Beall, 2011).

Ít cười làm đàn ông trông nam tính hơn.

Vì vậy nụ cười có thể được dùng để che giấu những gì chúng ta thực sự nghĩ, nhưng nó vẫn không dễ dàng để giả một nụ cười chân thật vì nó phải được tính thời gian chính xác.

Chìa khoá của một nụ cười chân thật là nó có một sự khởi đầu chậm, tức là nó tốn khoảng nửa giây để lây lan ra toàn khuôn mặt.

Một nghiên cứu đã tìm thấy so với một nụ cười bắt đầu nhanh (khoảng 1/10 giây để lan ra toàn khuôn mặt), một nụ cười bắt đầu chậm được đánh giá là đáng tin hơn, và thậm chí có tính tán tỉnh hơn.

Mỉm cười và (một nửa) thế giới cười với bạn

Một trong những niềm vui đơn giản của cuộc sống mà hầu hết mọi người không để ý vì nó mang tính tự động, là khi bạn cười với ai đó và họ cười lại.

Bạn sẽ để ý thấy không phải tất cả mọi người đều cười lại. Hinsz và Tomhave (1991) muốn xem tỷ lệ bao nhiêu người sẽ đáp ứng lại một nụ cười hướng đến họ bằng một nụ cười của họ.

Kết quả cho thấy khoảng 50% số nguòi đáp trả.

Nguồn: www.yan.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét