Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2024

Quy Tắc Duy Trì Mối Quan Hệ Vợ Chồng Trong Hôn Nhân

 

QUY TẮC DUY TRÌ MỐI QUAN HỆ VỢ CHỒNG TRONG HÔN NHÂN

 

Để xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và bền vững thực sự không dễ dàng. Vì vậy, cả hai nên trang bị những quy tắc để có thể duy trì mối quan hệ vợ chồng lâu dài.

 

Khác với lúc còn yêu nhau, cuộc sống hôn nhân không còn nhiều hành động lãng mạn hay những lời nói ngọt ngào, mơ mộng. Hôn nhân đòi hỏi ở cả hai nhiều hơn tình yêu. Đây cũng là lý do vì sao không phải cặp đôi nào cũng hạnh phúc khi kết hôn mặc dù đều rất yêu thương nhau.

 

Mỗi gia đình hạnh phúc sẽ tạo ra một xã hội hạnh phúc và vững mạnh. Trước thực trạng tỷ lệ ly hôn, ly thân ngày càng tăng cao, việc trang bị những bí quyết để giữ gìn cuộc sống hôn nhân là điều vô cùng cần thiết.

 

Dưới đây là 8 quy tắc để duy trì mối quan hệ vợ chồng trong hôn nhân:

 

1. Giữ sự chung thủy với bạn đời

Sự thủy chung giúp cả hai hướng đến cùng mục đích đó chính là xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm êm. Không ít người nhắm mắt bỏ qua việc vợ/ chồng phản bội để giữ mái ấm đủ đầy bố và mẹ cho con cái.

Tuy nhiên, những vết rạn nứt đã xuất hiện sẽ không bao giờ lành lại được và mối quan hệ vợ chồng chỉ còn là danh xưng trên giấy tờ.

Vì vậy, nếu đã quyết định kết hôn, hãy chắc chắn bản thân chung thủy trước sau như một.

 

2. Tôn trọng đối phương trong mọi hoàn cảnh

Không chỉ riêng trong mối quan hệ vợ chồng, tôn trọng là nguyên tắc quan trọng để xây dựng và duy trì tất cả các mối quan hệ. Tôn trọng không phải là điều gì quá lớn lao mà được thể hiện qua từng khía cạnh nhỏ trong cuộc sống. Vợ chồng tôn trọng nhau sẽ luôn hỏi ý kiến của đối phương khi đưa ra quyết định, coi trọng lời hứa, chừng mực trong lời nói, thái độ, cách ứng xử,…

Thực tế, rất nhiều phụ nữ Việt không nhận được sự tôn trọng từ bạn đời – nhất là những người làm công việc nội trợ hoặc thu nhập thấp hơn chồng. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là quan niệm trọng nam khinh nữ có từ xa xưa.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, thiếu tôn trọng lẫn nhau sớm muộn cũng sẽ dẫn đến rạn nứt và đổ vỡ.

 

3. Luôn thành thật với nhau

Không giống với những mối quan hệ khác, giữa vợ và chồng không nên có bí mật. Thành thật ngay từ đầu sẽ giúp cả hai thấu hiểu, cùng nhau chia sẻ và đồng cảm. Trong khi thói quen che giấu sẽ khiến cho mối quan hệ thường xuyên gặp phải cãi vã, xung đột và về lâu dài sẽ gây sứt mẻ tình cảm.

 

4. Học cách chia sẻ và lắng nghe

Vợ chồng không chỉ chia sẻ với nhau những vấn đề chung như chăm sóc con cái, phụng dưỡng bố mẹ, xây nhà cửa,… mà còn phải trao đổi với nhau về công việc, bạn bè và những mối quan hệ xung quanh. Hiểu rõ về đối phương sẽ giúp cả hai thấu hiểu nhau hơn và luôn có lòng tin với vợ/ chồng của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào.

5. Nhường nhịn – Bí quyết để duy trì mối quan hệ vợ chồng

Khi nóng giận, cả hai rất dễ gây tổn thương nhau bằng những từ ngữ nặng nề. Những câu nói, hành vi khi nóng giận có thể đặt dấu chấm hết cho một mối quan hệ.

Tuy nhiên, nhường nhịn không phải là sự thấp kém hơn về mặt địa vị. Khi cả hai đã lấy lại bình tĩnh, nên cùng nhau trò chuyện để tìm ra giải pháp và đánh giá lại những điểm còn thiếu sót của bản thân. Ngoài ra, sự nhường nhịn là quy tắc cả hai người đều phải ghi nhớ chứ không riêng gì người vợ.

 

6. Chấp nhận sự khác biệt

Cả hai người phải học cách chấp nhận sự khác biệt của đối phương thay vì ép buộc đối phương phải thay đổi để phù hợp với bản thân. Khi chung sống, những thói quen trong ăn uống, sinh hoạt, sở thích của cả hai có thể không đồng điệu. Đôi khi tình trạng này có thể gây ra một số phiền toái trong cuộc sống và vô tình là nguyên nhân của các cuộc cãi vã.

Chúng ta không thể ép buộc người khác theo ý muốn của bản thân dù đó là vợ, chồng hay là con cái. Thay vì yêu cầu người khác thay đổi, hãy chấp nhận sự khác biệt và cả hai phía nên điều chỉnh bản thân để dung hòa lẫn nhau.

Trong nhiều trường hợp, khác biệt quá lớn cũng là nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân phải chấm dứt.

 

7. Tinh thần trách nhiệm

Cuộc sống hôn nhân đòi hỏi rất nhiều thứ từ tài chính cho đến sự thấu hiểu, sẻ chia và tin tưởng. Trách nhiệm giúp cả hai học cách vun vén gia đình, tích cóp để lo lắng cho tương lai, biết dành thời gian cho gia đình và cùng chia sẻ gánh nặng khi nuôi dạy con cái.

Trong gia đình, mỗi người sẽ có một vai trò riêng và trách nhiệm của cả hai là ngang bằng. Người chồng cần tránh việc phó thác mọi việc trong gia đình và nuôi dạy con cái cho vợ. Ngoài ra, vợ cũng cần hỗ trợ chồng trong việc để tạo nguồn tài chính ổn định để lo lắng cho tương lai.

 

8. Tôn trọng và yêu thương chính mình

Bên cạnh việc vun đắp và xây dựng gia đình, bạn cũng đừng quên tôn trọng và yêu thương chính mình. Thực tế, không ít người chấp nhận hy sinh nhiều thứ và nhẫn nhịn để giữ hạnh phúc. Tuy nhiên, sự nhún nhường sẽ khiến đối phương quên mất trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.

 

Hôn nhân có ý nghĩa thiêng liêng với mỗi người nhưng điều này không phải là tất cả. Ngoài hôn nhân, bạn còn có các dự định, đam mê riêng và những mối quan hệ khác. Bên cạnh thời gian dành cho gia đình, bạn nên dành chút ít thời gian để bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn và có cơ hội để phát triển bản thân.

 

ST

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét