Thứ Tư, 8 tháng 11, 2023

Triết lý câu nói “học gói học mở”

 

TRIẾT LÝ CÂU NÓI “HỌC GÓI HỌC MỞ”

Nói về việc "học gói, học mở", theo cách nghĩ của nhiều người: tổ tiên cha ông chúng ta không có chia, tách chuyện "học gói, mở" này. Có gói ắt phải có mở, âu cũng là một lẽ thường tình trong đời sống.

Hoàn toàn không phải do tiện miệng mà nói theo vần, việc "học gói, học mở" không phải chỉ dừng lại ở chuyện gói, mở đồ vật, hàng hóa bình thường.

Phạm trù "gói", "mở" này rất sâu rộng, bao hàm hầu hết các vấn đề trong đời sống, công việc; là một vấn đề triết học sâu sắc luôn tồn tại trong đời sống con người, đời sống xã hội, vũ trụ vô hạn. Tuy rằng đời sống mỗi con người chỉ có hạn.

Trong vô hạn có hữu hạn. Việc học gói, học mở chính là học cách nhận biết cái hữu hạn trong vô hạn, cái vô hạn trong hữu hạn. Nói một cách nôm na, trong đời sống con người, đời sống xã hội, chúng ta luôn phải đối mặt tới những vấn đề "quên đi", "nhớ lại", "đóng vào", "mở ra".

Sự phức tạp trong đời sống tình cảm, trong xã hội luôn cần có những giải pháp để hóa giải. Hóa giải các mâu thuẫn, xung đột để tồn tại, để phát triển. Cổ nhân nhắc người đời sau phải "học gói, học mở" để khép lại cái củ lổi thời, củ kỹ, mở ra cái mới lý thú, tốt đẹp hơn, để cho cuộc sống tinh thần mỗi người, cuộc sống xã hội ổn định tốt hơn.

Việc "học gói, học mở" chính là để mối giao tiếp giữa người với người tốt đẹp hơn, để việc làm có hiệu quả hơn, để cho mỗi người được sống vui vẻ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét