Thứ Hai, 6 tháng 11, 2023

Ngăn lão hóa bằng tinh thần

 

NGĂN LÃO HÓA BẰNG TINH THẦN

 

Trớ trêu là lắm người quá lo sợ việc già đến nỗi... già cả người. Quần quật trong phòng tập, ăn uống cẩn thận như là tu tiên, thực không trẻ trung chút nào.

Ngược lại có cụ nhăn nheo, thân quắt queo đi chơi từ đầu làng tới cuối làng, chuyện gì cũng thạo như người trẻ. Những cụ năng động thế thường không quan tâm đến vẻ ngoài già, chỉ cần trong mình thấy khỏe.

Các cụ ấy có tập tành không? Không. Các cụ ấy ăn uống có kiêng khem không? Không! Xét phương diện ấy các cụ là những tấm gương tồi.

 

Các cụ chỉ có một mẫu số chung là rất hài lòng với những gì đời mình đã trải qua, những gì mình đã làm ra và sắp để lại khi rời rạp chiếu bóng để sang thế giới khác.

 
Giữa hai cực ấy là một bộ phận không nhỏ những người vừa ngại ăn kiêng và lười tập thể dục nhưng vẫn muốn mình trẻ trung, khỏe mạnh.

Lisa Wartenberg là một cây viết chuyên về dinh dưỡng có bằng cấp, có trải nghiệm lâm sàng lẫn nghiên cứu tại các bệnh viện lớn. Trong một bài viết hẳn là dành cho “một bộ phận không nhỏ” này, cô đã đưa ra một liệu pháp “thuần tinh thần” mà theo cô là hiệu nghiệm.

 
Lisa bảo thôi bớt ăn kiêng đi; cứ chăm chăm vào cân nặng rồi quan hệ giữa người với thực phẩm nó mất vui đi. Để sống khỏe, cô khuyên ta mỗi ngày ta nên tự nhủ những câu khẳng định sau, coi như uống vài viên thuốc bổ:

 
1. Mình khỏe và lành mạnh: coi chức năng của cơ thể quan trọng hơn hình dáng. Thay vì bắt cơ thể phải luyện tập để được đẹp như chuẩn nào đó, hãy xác định “thân hình lý tưởng là thân hình này trong trạng thái khỏe mạnh nhất”.

 
2. Mình biết ơn những gì cơ thể này đã làm: tách ra để coi cơ thể như “ân nhân”, như người từng mang thai con mình, nấu ăn cho mình, đưa mình đi chơi, chịu đau khi điều trị... Cơ thể đã lập nhiều công trạng rồi, đừng đòi hỏi nó hoàn hảo nữa.

 
3. Mình vẫn cử động mỗi ngày đây: không thích tập thể dục theo giờ giấc cũng không sao. Hãy coi mỗi cử động trong ngày đều là một động tác thể dục (quả thực là như vậy); thế thì cử động cho nhiều vào.

 
4. Mình có thể làm những việc rất khó: là một câu tự động viên khi cần hoàn tất một việc gì khó hay phải tập một thói quen mới. Phải coi cơ thể như một đứa trẻ mà cổ vũ đều đặn thay vì xỉ vả và nhiếc móc như ta vẫn hay làm với bản thân.

 
5. Mình ăn mỗi miếng đều thấy ngon: nghĩ như thế để ăn chậm và nghĩ về thứ mình đang ăn. Tác dụng là... bạn sẽ ăn ít đi. Người ăn mà không để ý thường sẽ ngốn một lượng thức ăn nhiều hơn người ăn chậm nhai kỹ.

 
6. Mình phải tử tế với mình: trong đầu mỗi người luôn có một cuộc độc thoại. “Buồn thay, cách chúng ta nói với bản thân thường kém tử tế như ta vẫn thường nói với người khác”.

 
Nếu ngày nào cũng bỏ ra mấy phút tự khẳng định những điều này, não ta dần dần sẽ tin điều ta nói là đúng. Não sẽ thôi bắt bẻ chê bai cơ thể, trở nên hòa hợp với cơ thể; tranh thủ cơ thể còn cử động được lúc nào thì cùng nhau tận hưởng cuộc đời lúc ấy.

 
Và đó chính là ta đang “trẻ hóa”, quay về trạng thái của trẻ thơ là luôn hài lòng về cơ thể bất kể nó thế nào, coi cơ thể là bạn thân cùng nhau vui vẻ bước vào rạp xem cuốn phim đời...

Giải pháp chống lão hóa thuần tinh thần nói trên nghe có vẻ ngây ngô, nhưng bạn hãy một lần bỏ bớt định kiến của người trưởng thành mà tập thử xem, theo đúng phong cách của người trẻ là cái gì không mất tiền và mất nhiều thì giờ ta cứ thử!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét