Thứ Ba, 7 tháng 11, 2023

Những biểu hiện của kẻ đạo đức giả cần tránh xa

 

NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA KẺ ĐẠO ĐỨC GIẢ CẦN TRÁNH XA

 

Đạo đức giả có lẽ là một trong những điều phổ biến nhất bạn có thể gặp phải trong cuộc sống. Sớm hay muộn bạn sẽ biết rằng ai đó bạn biết là kẻ đạo đức giả. Bởi vì đi chơi với một kẻ đạo đức giả sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng tinh thần và khiến bạn sôi sục vì tức giận. 

 

Thật không may, nếu bạn ở cùng một kẻ đạo đức giả thì tình hình còn tệ hơn gấp mười lần. Vì bạn có mối quan hệ thân thiết và sâu sắc với người này nên bạn rất khó có thể buông bỏ họ, cho dù bạn có biết họ rõ đến đâu.

Trong khi đó những kẻ đạo đức giả có khả năng biết nên lợi dụng loại người nào. Họ đang tìm kiếm những người đồng cảm, những người sẽ luôn mang lại lợi ích cho họ bằng cách nghi ngờ và tin tưởng họ một cách mù quáng. 

Nếu bạn gặp những triệu chứng này, anh ta là kẻ đạo đức giả cần tránh xa 

 

Những kẻ đạo đức giả sẵn sàng “đâm sau lưng bạn”. 

Những kẻ đạo đức giả dành cả cuộc đời để lừa dối, phản bội, lừa dối và lừa dối. Nhưng bất chấp loại hành vi tàn ác này, họ vẫn cảm thấy có quyền chỉ ra (hoặc bịa đặt) những lỗi lầm nhỏ nhất ở người khác - và họ sẽ chỉ ra điều đó nhiều lần, để phủ nhận và biện minh cho mọi hành động khủng khiếp của mình.

Do đó, điều rất quan trọng là phải xác định những kẻ đạo đức giả để tránh chúng ngay từ đầu.

 

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo mà tạp chí Tâm lý học Today đưa ra để bạn dễ dàng nhận biết người mà mình đang giao tiếp có đạo đức giả hay không, từ đó bạn có thể điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp.

 

1. Chỉ tôn trọng những người có quyền lực 

Những kẻ đạo đức giả luôn cố gắng đạt được những gì họ có thể. Họ luôn sống như vậy, đặc biệt là trong môi trường công sở. Với cấp trên thì nịnh nọt, cười hiền hậu, nhưng với những người có địa vị thấp hơn như bồi bàn, dọn dẹp thì họ coi thường và coi thường. 

Một người tử tế sẽ luôn tôn trọng những người xung quanh, bất kể vị trí của người khác trong xã hội hay liệu họ có thể làm được điều gì đó để giúp đỡ họ hay không. 

 

2. Chỉ trích 

Tâm lý của những kẻ đạo đức giả luôn cảm thấy bất an. Vì thế thay vì khen ngợi người mà họ cho là vượt trội hơn mình, họ lại cảm thấy bị đe dọa, coi thường nên tìm mọi cách trừng phạt, chỉ trích, vu khống người đó. 

Ngược lại, người tử tế luôn tự tin vào khả năng của mình và lấy thành công của người khác làm động lực. 

 

3. Chỉ giúp đỡ người khác khi điều đó có lợi cho họ 

Những kẻ đạo đức giả chỉ nghĩ đến mình trước khi nghĩ đến người khác. Nếu họ thấy rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận từ một cái gì đó, họ sẽ làm điều đó một cách nhanh chóng. Và nếu nó không được như ý, họ sẽ tìm cách để tránh nó.

Trong khi đó, những người biết quan tâm sẽ giúp đỡ người khác đơn giản vì họ muốn, không vụ lợi. 

 

4. Thích gây chú ý, gây ấn tượng 

Nếu một kẻ đạo đức giả đạt được điều gì đó, anh ta muốn cả thế giới biết về điều đó. Điều này là do những kẻ đạo đức giả luôn tìm kiếm sự chú ý của những người xung quanh, bởi vì họ đã không học cách nuôi dưỡng nó trong chính mình.  

 

Gây ấn tượng, tạo thiện cảm tốt là chuyện hết sức bình thường của mọi người. Nhưng nếu nó trở thành một lối sống của một người, thì anh ta chắc chắn là một kẻ đạo đức giả.

Những người này tập trung quá nhiều vào những gì người khác nghĩ về họ, điều này vô tình khiến họ mất đi sự kết nối với những gì họ tin tưởng cũng như những gì thực sự có giá trị đối với họ.  

Trong khi đó, người tử tế chỉ quan tâm người mình thích nghĩ gì. Họ không cần sự chú ý của người khác. 

 

5. Họ chỉ thích nói chuyện hão huyền 

Những kẻ đạo đức giả thích phóng đại mọi thứ. Lời nói của họ luôn hùng hồn. Họ thích khoe khoang, khoe khoang và tạo dựng cho mình một hình ảnh lấp lánh. Tất cả đều xuất phát từ một người có lòng tự trọng thấp, một người cố gắng tạo ra hình ảnh sai lệch về bản thân, chỉ để tạo ấn tượng tốt. Ngay cả khi họ hứa hẹn hão huyền để trở nên nổi tiếng, họ cũng không từ bỏ.

Nhưng trên thực tế, họ chưa bao giờ có kế hoạch thực hiện những gì mình đã hứa. Hoặc có thể họ sẽ bắt đầu làm việc nhưng nhanh chóng bỏ cuộc khi điều đó không mang lại lợi ích gì cho họ. 

 

Người chân thành và tốt bụng luôn biết giá trị của lời hứa. Họ sẽ đặt mình vào vị trí của người khác và cố gắng hết sức để giúp đỡ khi được yêu cầu. Họ cũng không thích khoe khoang về những thành công của mình, hay cần sự tán thành hay khen ngợi từ người khác, vì họ tin vào chính mình, với họ thế là đủ.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét