Thứ Ba, 28 tháng 11, 2023

"Thích" hay "Yêu"

 

"THÍCH" HAY "YÊU"

 

Thích là một loại tâm trạng. Yêu là một loại tình cảm.

Thích là một loại trực giác. Yêu là một loại cảm giác.

Thích có thể ngừng. Yêu chẳng bao giờ hết.

 

Việc thích một người có thể xảy đến như một lực hấp dẫn ngay tức thì. Nhưng cảm xúc này có xu hướng thay đổi theo thời gian.

 

Yêu, lại sâu lắng hơn, ý nghĩa hơn và bền lâu hơn. Bạn không thể sống nếu như thiếu vắng người bạn yêu, và được trông thấy người ấy khiến bạn hạnh phúc.

 

"Thích" Và "Yêu" vừa giống và cũng vừa...khác nhau. Điểm giống là cả hai đều hàm chứa sự tương tác và gắn bó giữa hai người.

Tuy nhiên, khi bạn thích một người, bạn thường thích điều gì đó đặc biệt ở người ấy. Đó có thể là ngoại hình, địa vị, trí thông minh hay óc hài hước.

Trong khi đó, tình yêu không cần điều kiện và bạn yêu người đó vì những gì họ là, không phải vì những thứ họ có được.

 

Khi chúng ta nói về yêu thích thì sự yêu thích có thể bắt nguồn từ việc ngưỡng một ai đó, ví dụ như ngưỡng mộ nhân cách, vẻ đẹp, sự duyên dáng, địa vị hay một tố chất đặc biệt nào đó ở người ấy. Nó là một cảm xúc nhẹ nhàng và có thể phai dần theo năm tháng.

Tình yêu thì mãnh liệt hơn như thế. Bạn yêu tất cả mọi thứ thuộc về người ấy. Bạn có mong muốn mạnh mẽ để khiến họ hạnh phúc. Thực tế, mỗi người trải nghiệm tình yêu khác nhau nhưng mức độ và sự khái quát của nó không thể diễn tả bằng lời. Chính chiều sâu của tình yêu tạo nên sự tương phản rõ rệt với việc thích một ai.

 

Thường thì cảm giác thích một người sẽ đến khá nhanh chóng. Một tố chất đặc biệt của người đó bỗng dưng sẽ làm bạn choáng váng. Nó thường bị nhầm lẫn là yêu từ cái nhìn đầu tiên.

Nếu bạn thích ai đó chỉ vì những thứ “siêu nhiên” như thông qua gương mặt hay tài năng, vậy thì cảm xúc ấy chưa đủ sâu sắc và bền lâu bởi vì, tình cảm phát triển thành tình yêu là cả một quá trình chậm rãi.

 

Bạn sẽ dần nhận thấy điểm tốt và cả điểm xấu của người ấy. Thế nhưng bạn vẫn chọn để ở bên cạnh họ. Điều đó mới xứng đáng để bạn gọi là tình yêu. Và đây cũng là điểm mấu chốt để phân biệt giữa hai thứ cảm giác này.

Khi bạn thích một người, càng biết thêm về người đó, nét hấp dẫn của họ càng phai mờ đi. Bởi vì sự háo hức khi mới biết và thích họ dần giảm nhiệt, Những cảm xúc trong bạn sẽ dần phai mờ khi bạn ở xa người ấy trong vài khoảng thời gian.

Còn khi bạn yêu một người, cảm xúc sẽ dần lớn lên trong bạn. Càng gần nhau, các bạn càng có cảm tình dành cho nhau.

Sẽ đến lúc bạn không thể chịu đựng được sự xa cách. Khi người yêu không ở cạnh bên, bạn khao khát người ấy, bởi vì “sự trống vắng khiến con tim bồi hồi”. Và khi được ở bên nhau, bạn muốn dành thật nhiều thời gian xứng đáng cho người ấy.

 

Việc thích một ai đó sẽ khiến bạn tận hưởng hiện tại. Bạn thậm chí sẽ bắt đầu mơ mộng, thẩn thơ về họ. Thế nhưng, sự thích thú của việc ở bên người bạn thích sẽ chỉ kéo dài trong hiện tại hoặc một khoảng thời gian ngắn. Cảm giác mộng mơ này không có thật và không bền lâu.

 

Còn khi yêu một người, bạn sẽ nhìn về phía trước. Bạn dự định cho tương lai. Bạn lên kế hoạch và mong cầu một mối quan hệ sâu sắc, một ngôi nhà ấm cúng và dành phần đời còn lại với người bạn yêu. Bạn muốn trải qua mọi vui buồn trong cuộc sống cùng người ấy.

Bạn sẽ trở nên thực tế, thấu đáo hơn và làm việc cật lực để biến những giấc mơ thành sự thực.

 

Thích hay Yêu?

Không có gì sai với việc thích ai đó nhưng bạn cần biết được sự khác biệt giữa thích và yêu. Thích một người là khi bạn đơn giản ngưỡng mộ vài tố chất đặc biệt của họ, nhưng yêu là khi bạn đã sẵn sàng lao vào mọi thử thách cùng họ.

Bạn sẽ có lòng can đảm và sức mạnh để gỡ bỏ mọi chiếc mặt nạ và thật sự là chính bạn. Bạn thậm chí không sợ sự từ chối vì bạn biết rằng tình yêu không phải là sự sở hữu, nó là sự chấp nhận.

Tình yêu là thứ cảm xúc mạnh mẽ nhất thế gian.

 

Theo: Rabiya Ehtasahm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét